Tổng thống Obama đọc Thông điệp liên bang, kêu gọi dẹp bỏ 'tư tưởng bè phái'

13/01/2016 11:15 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 12.1 đọc bản Thông điệp liên bang cuối cùng của mình với mong muốn nước Mỹ gạt bỏ tư tưởng chính trị bè phái, cùng nhau xây dựng đất nước.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 12.1 đọc bản Thông điệp liên bang cuối cùng của mình với mong muốn nước Mỹ gạt bỏ tư tưởng chính trị bè phái, cùng nhau xây dựng đất nước.

Trong thông điệp liên bang lần cuối, Tổng thống Mỹ Barack Obama lạc quan về tương lai nước Mỹ - Ảnh: ReutersTrong thông điệp liên bang lần cuối, Tổng thống Mỹ Barack Obama lạc quan về tương lai nước Mỹ - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đọc bản Thông điệp liên bang Mỹ vào lúc 21 giờ ngày 12.1 (tức 9 giờ sáng 13.1 giờ Việt Nam) với nhiều vấn đề đối nội và đối ngoại quan trọng. Đây là bản Thông điệp liên bang cuối cùng của ông Obama trước khi rời nhiệm sở.
Trong Thông điệp, ông Obama đặt câu hỏi: "Chúng ta sẽ ứng phó thế nào với những thay đổi của thời đại, chúng ta sẽ đối mặt bằng sự sợ hãi, co cụm lại và quay lưng với nhau hay chúng ta sẽ hướng tới tương lai với sự tự tin vào bản thân, vào những gì chúng ta đại diện và những điều tuyệt vời mà chúng ta có thể cùng nhau làm được?", theo The Washington Post.
Bằng câu hỏi đó, nhà lãnh đạo Mỹ đã đưa ra các vấn đề lớn liên quan trực tiếp tới nước Mỹ.
Về kinh tế, Tổng thống Obama tự tin khẳng định Mỹ hiện nay là nền kinh tế mạnh nhất và bền vững nhất thế giới. The Washington Post cho rằng ông Obama đang cố trấn an người dân Mỹ trước những lo ngại nền kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu sụt giảm.
Về chính trị, ông Obama nói rằng nội bộ nước Mỹ cần những tranh luận mang tính xây dựng, nền chính trị Mỹ cần gạt bỏ tư tưởng bè phái, thay vào đó là cùng nhau hợp tác. Theo ông, chỉ có như vậy nước Mỹ mới có thể hướng tới một tương lai với những cơ hội và an ninh cho từng gia đình, với điều kiện sống ngày càng tăng và một hành tinh hòa bình bền vững cho tất cả mọi người, theo The Guardian.
Với suy nghĩ đó, ông Obama chỉ trích các ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa mang tư tưởng kỳ thị người Hồi giáo. "Tư tưởng đó hoàn toàn sai. Điều đó chỉ làm hạ thấp chúng ta trong mắt thế giới và khiến chúng ta khó khăn hơn trong việc thực hiện những mục tiêu của mình", ông Obama khẳng định.
Đề cập đến nguy cơ khủng bố, Tổng thống Mỹ khẳng định ưu tiên số một là bảo vệ người Mỹ trước mối đe dọa trực tiếp từ khủng bố. Ông cho rằng các nhóm khủng bố như al-Qaeda hay IS đều nguy hiểm và có thể phá hủy nhiều thứ. Các nhóm khủng bố cũng có thể nhồi sọ nhiều người ngay trong nước Mỹ thông qua mạng internet, theo NBC News.
Ông Obama nói rằng cuộc chiến chống IS sẽ không phải là chiến tranh thế giới thứ ba, đồng thời khẳng định chiến lược chống IS của Mỹ là đúng đắn. Nhà lãnh đạo Mỹ kêu gọi quốc hội thông qua quyền sử dụng quân đội Mỹ để đánh  IS. "Chính sách đối ngoại của chúng ta phải tập trung vào các mối đe dọa từ IS và al-Qaeda nhưng không chỉ dừng lại ở đó", ông Obama nói.
Tổng thống Obama chào quốc hội trước khi đọc Thông điệp liên bang lần cuối cùng - Ảnh: Reuters
Bản Thông điệp liên bang của ông Obama được đánh giá là mang tính lạc quan, hướng tới những vấn đề tương lai của nước Mỹ với sự tin tưởng. Ông Obama ngợi ca những người Mỹ bình thường đã góp phần xây dựng nước Mỹ, đó là những người công nhân, y tá, cảnh sát hay bất cứ ai đang âm thầm cống hiến cho nước Mỹ.
Kết thúc bản thông điệp, ông Obama nói: "Đó là một nước Mỹ mà tôi biết, đất nước tôi yêu với đôi mắt sáng, trái tim đầy yêu thương. Hãy lạc quan tin rằng sẽ không có vũ trang bạo lực, và những tình yêu vô điều kiện sẽ là những điều cuối cùng. Bởi những điều đó cho ta hy vọng về tương lai. Tôi tin ở các bạn".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.