TNO

Tổng thống Mỹ tuyên bố tiếp tục săn lùng bọn khủng bố và tấn công mạng

21/01/2015 14:17 GMT+7

(Tin Nóng) Trong Thông điệp Liên bang đọc tại Quốc hội lúc 21 giờ tối 20.1.2015 (giờ Washington, tức 9 giờ sáng 21.1 giờ VN), Tổng thống Mỹ Barack Obama thể sẽ săn lùng bọn khủng bố "từ Pakistan đến Paris" cũng như chiến đấu chống các cuộc tấn công mạng.

(Tin Nóng) Trong Thông điệp Liên bang đọc tại Quốc hội lúc 21 giờ tối 20.1.2015 (giờ Washington, tức 9 giờ sáng 21.1 giờ VN), Tổng thống Mỹ Barack Obama thể sẽ săn lùng bọn khủng bố "từ Pakistan đến Paris" cũng như chiến đấu chống các cuộc tấn công mạng.


Tổng thống Mỹ Barack Obama trong Thông điệp Liên bang tối 20.1.2015 tuyên bố tiếp tục cuộc chiến săn lùng tiêu diệt bọn khủng bố cũng như chống lại các cuộc tấn công mạng - Ảnh: Reuters

"Chúng ta sát cánh cùng người dân khắp thế giới đang là mục tiêu của bọn khủng bố, từ trường học ở Pakistan đến các đường phố ở Paris. Chúng ta sẽ tiếp tục săn lùng những kẻ khủng bố và phá hủy mạng lưới của chúng, và chúng ta có quyền hành động đơn phương, như chúng ta đã không ngừng làm kể từ khi tôi nhậm chức để loại bỏ bọn khủng bố đang đe dọa trực tiếp đến chúng ta và các đồng minh của chúng ta", Tổng thống Obama nhấn mạnh trong Thông điệp Liên bang lần 6 của ông.

Ông Obama cũng đưa ra cách thức chiến tranh mới chống khủng bố và thúc giục Quốc hội thông qua thẩm quyền về tiến hành cuộc chiến chống phiến quân IS. Theo ông Obama, Mỹ đã rút ra bài học từ các cuộc chiến chống khủng bố ở Iraq và Afghanistan. Đó là thay vì đưa quân Mỹ vào giao chiến, Mỹ huấn luyện lực lượng an ninh của các nước này đối phó khủng bố. Cũng như vậy, thay vì gửi lính Mỹ ra nước ngoài, Mỹ hợp tác hỗ trợ các nước từ Nam Á đến Bắc Phi để tạo ra khu vực không an toàn cho bọn khủng bố đang đe dọa nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ lấy ví dụ các cuộc không kích do Mỹ thực hiện ở Iraq và Syria đang làm suy yếu lực lượng phiến quân IS và kêu gọi các nghị sĩ Mỹ thông qua nghị quyết cho phép sử dụng vũ lực chống lại tổ chức này.

Tổng thống Mỹ cũng phản đối việc Nga sáp nhập vùng Crimea từ Ukraine, cam kết hỗ trợ cho Ukraine.

Nhắc đến vụ tấn công mạng của hãng phim Sony, Tổng thống Mỹ tuyên bố: "Không một quốc gia nào, không một tin tặc nào được phép làm sập mạng của chúng ta, ăn cắp bí mật thương mại của chúng ta, hoặc xâm nhập sự riêng tư của các gia đình người Mỹ, đặc biệt là với trẻ em của chúng ta", và ông cảnh báo rằng Mỹ sẽ tích hợp năng lực tình báo vào cuộc chiến chống tấn công mạng như đang làm với cuộc chiến chống khủng bố.

Trong Thông điệp liên bang, Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh việc hỗ trợ tầng lớp trung lưu, qua việc yêu cầu tăng thuế lợi tức đánh vào giới nhà giàu thêm 320 tỉ USD trong 10 năm, từ mức thuế suất thuế lợi tức 23,8% lên 28% để có tiền tài trợ cho giới trung lưu hưởng thụ giáo dục tốt hơn, trong đó có 2 năm miễn phí học đại học cộng đồng.

Ông cũng kêu gọi các chủ doanh nghiệp tăng cường tuyển mộ các cựu chiến binh vào làm việc: "Nếu các vị muốn người nào sẽ làm tốt công việc được giao, hãy thuê mướn cựu chiến binh".

Dự kiến những đề xuất của ông Obama trong vấn đề kinh tế sẽ vấp phải sự phản đối của Đảng Cộng hòa đang nắm quyền kiểm soát 2 viện quốc hội Mỹ, những người được cho là đại diện tầng lớp chủ doanh nghiệp và người giàu. Reuters dẫn lời Thượng nghị sĩ Joni Ernst (đảng Cộng hòa, bang Iowa) phản ứng về Thông điệp của Tổng thống Obama: "Hãy hạ lãi suất và tạo ra công ăn việc làm, chứ không phải trả thêm tiền cho chi tiêu của chính phủ". Đây được xem là chính thức của đảng Cộng hòa, theo Reuters.

Tin Nóng

>> Thông điệp Liên bang của Tổng thống Mỹ: Tập trung an ninh ở châu Á
>> 5 điều ít biết về Thông điệp Liên bang của Mỹ
>> Tổng thống Mỹ đọc Thông điệp liên bang 2014
>> Thông điệp liên bang của Tổng thống Putin: Nga không tham vọng “bá chủ”
>> Tổng thống Mỹ đọc Thông điệp Liên bang 2013: ưu tiên việc làm, kinh tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.