Tổng thống Hollande bất ngờ gặp Putin nói chuyện Ukraine

07/12/2014 09:00 GMT+7

(TNO) Cuộc gặp bất ngờ giữa Tổng thống Pháp và người đồng cấp phía Nga tại một sân bay ở Moscow. Cuộc nói chuyện được Reuters mô tả là “bất ngờ”, và ông Putin “hơi lúng túng trước khi nhận cú bắt tay từ Hollande”.

>> Tổng thống Pháp khuyên Putin 'nên nhìn về tương lai’

Ông Hollande gặp trực tiếp ông Putin nói chuyện Ukraine
Ông Hollande (trái) và ông Putin trong cuộc gặp tại sân bay Vnukovo, Moscow - Ảnh: Reuters

Đây là cuộc gặp không nằm trong kế hoạch và chỉ được đồng ý trong 24 giờ cuối cùng, theo Itar Tass. Tổng thống Putin trông có vẻ "hồi hộp" khi chào đón cuộc dừng chân bất ngờ của người đồng cấp Hollande đang trên đường từ Kazakhstan trở về Pháp vào hôm qua 6.12, theo Reuters.

Kể từ khi Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ của mình, đây là lần đầu tiên lãnh đạo cấp cao nhất của phương Tây đến thăm nước này. Nga hiện vẫn đang bị phương Tây cáo buộc hậu thuẫn cho phe nổi dậy ở đông Ukraine.

Tuy nhiên, Nga vẫn luôn phủ nhận cáo buộc gửi quân đến tiếp sức cho quân nổi dậy ở đông Ukraine. Một cuộc đụng độ hôm 5.12 đã lấy đi sinh mạng của ít nhất 6 binh sĩ Ukraine, trong tổng số hơn 4.300 người chết ở miền đông Ukraine kể từ tháng 4.

“Thưa Tổng thống, tôi đã quyết định chúng ta nên thảo luận một số vấn đề xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraine”, ông Hollande nói với Putin thông qua một thông dịch viên tại sân bay quốc tế Vnukovo, Moscow. Tổng thống Pháp nói thêm rằng ông hi vọng sẽ có sự tiến triển tích cực nhằm kết thúc cuộc khủng hoảng này.

 

Tổng thống Pháp Hollande (trái) và Tổng thống Putin trong cuộc gặp tại sân bay Vnukovo, Moscow ngày 6.12 - Ảnh: Reuters

Ông Putin đáp lại bằng cách thể hiện hi vọng tương tự, rằng chuyến thăm ngắn của Tổng thống Pháp là động thái xoa dịu phần nào mối quan hệ giữa phương Tây và Nga.

Tuy nhiên, ông Hollande không cho biết có đem theo lời đề nghị nào về việc kết thúc cuộc giao tranh giữa lực lượng chính quyền và những người nổi dậy thân Nga ở miền đông Ukraine hay không trong những bình luận ngắn mà ông trình bày thông qua thông dịch viên. Việc giao tàu chiến Mistral cũng không được nhắc đến, theo Itar Tass.

Tổng thống Pháp trước đó nói trong chuyến công du đến Kazakhstan rằng ông, Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Thủ tướng Đức Angela Merkel nên cùng nhau bắt đầu quá trình giảm thiểu căng thẳng. Ông Hollande cũng "khuyên" Tổng thống Nga nên nhìn về tương lai hơn là quá khứ để làm dịu căng thẳng hiện tại.

“Có một vài điểm mà tôi nghĩ chúng ta có thể cùng thảo luận nhằm vượt qua những trở ngại đang đứng giữa chúng ta”, ông Hollande nói tại sân bay Vnukovo.

Sau cuộc gặp, Tổng thống Nga đã nói rằng ông mong muốn sẽ sớm đạt được một thoả thuận mới về việc thi hành thoả thuận ngừng bắn ở đông Urkaine, theo Reuters.

 

Ông Hollande (trái) và ông Putin trong cuộc gặp tại sân bay Vnukovo, Moscow - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, ông Hollande nói trên truyền hình Pháp sau khi cuộc nói chuyện với ông Putin tại sân bay Vnukovo:"Việc ngừng bắn sẽ được công bố vào ngày mai hoặc ngày kia và nó phải được hoàn toàn tôn trọng". Dù không đưa ra chi tiết, nhưng ông Hollande vẫn ngầm khẳng định vai trò của Pháp trong việc giữ hòa bình, ổn định tại Ukraine.

"Vai trò của Pháp là tìm kiếm các giải pháp và ngăn ngừa những chuyển biến xấu. Tôi muốn cùng Tổng thống Putin gửi một thông điệp về việc giải quyết tình trạng căng thẳng leo thang. Thông điệp này khả thi”, Reuters dẫn lời ông Hollande.

Các thông tin trước đó cho biết ngày 9.12 tới sẽ là lúc Ukraine và quân nổi dậy cam kết lệnh ngừng bắn mang tên “Ngày bình yên”. Tuy nhiên theo Reuters, rất có thể cuộc gặp gỡ giữa ông Hollande và Putin sẽ hứa hẹn một lệnh ngừng bắn mới nữa.

Thu Thảo - Nhật Đăng

>> Ukraine lại đổ máu trước ‘Ngày bình yên’
>> Ukraine và lực lượng ly khai đồng ý ngừng bắn ngày 9.12
>> Ukraine bổ nhiệm 3 người nước ngoài làm bộ trưởng
>> Ukraine quyết gia nhập, NATO ngần ngại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.