Tổng thống Đức xin người Ý tha thứ tội ác của đảng Quốc xã

26/08/2019 17:17 GMT+7

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier kêu gọi người Ý tha thứ cho các cuộc thảm sát mà lực lượng Quốc xã gây ra tại Ý trong giai đoạn cuối Thế chiến 2.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 15.8 tham dự và phát biểu tại sự kiện tưởng nhớ nạn nhân bị lực lượng SS khét tiếng (tên viết tắt của tổ chức vũ trang Schutzstaffel, đội cận vệ của đảng Quốc xã Đức) tàn sát ở thị trấn Fivizzano, vùng Tuscan (miền trung Ý).
Hàng loạt cuộc tàn sát diễn ra trong nhiều ngày vào tháng 8.1944 tại Fivizzano làm hơn 320 người thiệt mạng, phần lớn là phụ nữ, trẻ em và người già, theo đài Deutsche Welle.
Phát biểu tại buổi lễ đánh dấu 75 năm ngày sự kiện xảy ra, trước khoảng 200 khách mời gồm cả Tổng thống Ý Sergio Mattarella, Tổng thống Steinmeier kêu gọi người dân Ý tha thứ cho hành động cướp phá, giết người của lực lượng Quốc xã.
“Tôi đứng trước các bạn hôm nay với cương vị Tổng thống Cộng hòa liên bang Đức và chỉ có thể cúi đầu trong xấu hổ về cách người Đức đã hành xử với các bạn”, Tổng thống Steinmeier nói bằng tiếng Ý.

Tổng thống Ý Sergio Mattarella và Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier tại buổi lễ tưởng niệm ở Fivizzano

Reuters

“Trong nỗi đau buồn này, tôi xin bày tỏ lòng tưởng niệm tới những nạn nhân của các vụ thảm sát ở Fivizzano”, Tổng thống Steinmeier phát biểu, thừa nhận rằng Đức mất quá nhiều thời gian để điều tra tội lỗi đã gây ra tại Ý trong Thế chiến 2.
Binh lính Đức chiếm miền bắc và miền trung Ý vào tháng 9.1943, hai tháng sau khi chính quyền nhà độc tài Benito Mussolini sụp đổ.
Các vụ tàn sát chỉ là một phần trong vô số tội tác mà binh lính Đức Quốc xã và tổ chức Lữ đoàn đen của đảng Phát xít cộng hòa Ý gây ra trong giai đoạn cuối Thế chiến 2. Vào tháng 5 và tháng 9.1944, lực lượng SS bị cho là còn thực hiện các vụ thảm sát khác ở Fivizzano làm hơn 80 người thiệt mạng. Ủy ban lịch sử Đức-Ý trước đây ước tính khoảng 15.000 dân thường Ý đã bị SS và Lữ đoàn đen sát hại.

[VIDEO] Thư viết bằng nước tiểu tiết lộ bí mật trại tập trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.