Tổng giám đốc D2D Nguyễn Xuân Đình: 'Không có nỗ lực nào là vô nghĩa'

09/02/2015 09:43 GMT+7

Sau 6 năm giữ vị trí Tổng giám đốc D2D, ông Nguyễn Xuân Đình đã cùng cộng sự thực hiện thành công nhiều dự án mang ý nghĩa đột phá cho doanh nghiệp (DN). Đây cũng chính là giai đoạn D2D đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất sau 23 năm xây dựng và phát triển. Nhân dịp xuân Ất Mùi, doanh nhân Nguyễn Xuân Đình chia sẻ về đội ngũ trẻ, về dự án… của D2D trong năm 2015.

Sau 6 năm giữ vị trí Tổng giám đốc D2D, ông Nguyễn Xuân Đình đã cùng cộng sự thực hiện thành công nhiều dự án mang ý nghĩa đột phá cho doanh nghiệp (DN). Đây cũng chính là giai đoạn D2D đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất sau 23 năm xây dựng và phát triển. Nhân dịp xuân Ất Mùi, doanh nhân Nguyễn Xuân Đình chia sẻ về đội ngũ trẻ, về dự án… của D2D trong năm 2015.

Tổng Giám đốc D2D Nguyễn Xuân Đình: “Không có nỗ lực nào là vô nghĩa”Tổng giám đốc D2D Nguyễn Xuân Đình - Ảnh: Huy Hoàng
Đoàn kết thì “bất chiến tự nhiên thành”
+Năm 2015 đã đến mang theo nhiều hy vọng về sự khởi sắc của nền kinh tế và lĩnh vực bất động sản (BĐS), ông có nhận định gì về triển vọng của BĐS trong năm mới?
Trong năm nay, lĩnh vực BĐS sẽ có triển vọng tích cực hơn nhờ sự cải thiện các yếu tố vĩ mô của nền kinh tế VN đang dần ổn định và bắt đầu có sự tăng trưởng. Sự hấp dẫn của BĐS trong thời gian tới được đánh giá trên cơ sở những chính sách đang được nới lỏng và nhiều yếu tố khách quan như lãi suất giảm, kết nối hạ tầng hay sự chuyển hướng dòng tiền của các kênh đầu tư. Nhu cầu mua BĐS dự kiến tăng trở lại, trong đó, phân khúc xã hội, thu nhập thấp và hạng trung sẽ đạt được mức hấp dẫn.
Tuy nhiên, vẫn có một số rủi ro có thể hạn chế sự tăng trưởng của ngành như nợ xấu của ngân hàng có thể làm dòng chảy tín dụng vào BĐS chậm lại. Chính sách mới về BĐS không phát huy được như kỳ vọng và có thể phải điều chỉnh khi thời gian triển khai thực tế có nhiều bất cập…
+Trong bối cảnh đó, D2D có những dự tính gì cho năm nay, thưa ông?
-D2D sẽ tiếp tục phát triển an toàn, vững chắc dựa trên thực lực và chiến lược sản phẩm phù hợp với doanh thu dự kiến 185 tỉ đồng, nộp ngân sách 40 tỉ đồng và lợi nhuận 62 tỉ đồng. Năm 2015 cũng là thời điểm mà D2D tăng tốc hoàn thành các dự án để tạo nguồn sản phẩm cho các năm tiếp theo. Theo kế hoạch, D2D sẽ tạo dấu ấn mới trong năm với việc hoàn thành và chào bán các sản phẩm tại Khu dân cư đường 5 (giai đoạn 2). Chúng tôi tin đây cũng sẽ là dự án được thị trường chờ đón.
+Tính đến nay, D2D đã đi được một chặng đường dài gần ¼ thế kỷ, theo ông những yếu tố cốt lõi nhất để làm nên thương hiệu D2D trong 23 năm qua là gì?
-Ngoài sự minh bạch và uy tín là khả năng ứng biến và văn hóa. Đây cũng là những yếu tố mà D2D sẽ luôn luôn gìn giữ để có thể đi đến trọn vẹn sứ mệnh, con đường đã chọn. Bởi trong kinh doanh, mọi thứ đều có thể thay đổi rất nhanh, thậm chí là thay đổi tình thế chỉ sau 1 đêm như đã từng xảy ra với giá vàng, giá dầu… Vì vậy, đòi hỏi mỗi DN đều phải có khả năng phản ứng với thay đổi.
Một yếu tố quan trọng khác mà chúng tôi dựng xây và vun đắp mỗi ngày, đó chính là văn hóa D2D. Trong tiến trình phát triển và hội nhập, đặc biệt trong nền kinh tế thị trường, DN cần định vị được mình trước các khách hàng, đối tác và toàn xã hội. Mặt khác, một thương hiệu không có bản sắc, không có đặc trưng văn hóa sẽ thiếu đi nguồn động lực quan trọng để khích lệ mọi người cùng nhau đến đích. Hơn 20 năm qua, D2D có thể tiến vững và phát triển liên tục chính là nhờ vào sự tận tụy, chính trực và tinh thần đoàn kết, đồng đội. Cổ nhân xưa từng viết: “Tướng sĩ một lòng phụ tử. Hòa nước sông chén rượu ngọt ngào”. Tinh thần đoàn kết, gắn bó, trên dưới một lòng năm xưa vẫn luôn cần có ở mỗi DN trong cuộc dấn thân và chinh phục hôm nay. Ở D2D, tinh thần chia ngọt sẻ bùi, đồng cam cộng khổ, cùng nhau đối diện khó khăn, thách thức và cùng đón nhận thành công đã giúp chúng tôi có được sức mạnh của trăm người như một.
Giàu chưa hẳn là thành công
+ Gắn bó với D2D từ những ngày đầu tiên thành lập đến nay, có thể hiểu D2D là câu chuyện lớn nhất của cuộc đời ông. Còn thành công lớn nhất của cá nhân ông là gì?
-Thành công hay hạnh phúc là khái niệm mang tính tương đối và câu trả lời sẽ tùy vào cảm nhận, quan điểm của mỗi người. Sau cả chặng đường dài vừa qua, tôi có thể khẳng định rằng thành công không tính bằng tiền hay mức độ giàu có mà chính là cách bạn thực hiện cuộc hành trình và độ lớn của trái tim bạn khi kết thúc hành trình đó. Đồng thời, tôi cũng may mắn có những cơ hội để chứng minh rằng thành công là khi mình đến vạch đích, vây quanh mình là những người cùng chiến thắng. Bản thân tôi còn thích có được sự thanh thản, thích người ta nói đến mình với niềm yêu thương, trân trọng. Và tôi nghĩ đó mới chính là giá trị, là thành công lớn nhất của một doanh nhân thật sự.
+ Vậy còn rất nhiều giải thưởng, thành tích có giá trị mà ông đang có như Huân chương lao động hạng Nhì, hạng Ba, Cúp Thánh Gióng…, đó là những thành công mà không phải ai cũng có thể chạm đến, thưa ông?
Tính đến cuối năm 2014, doanh thu của D2D tăng 191 %, lợi nhuận tăng 126 %, nộp ngân sách tăng 109,4 %, thu nhập bình quân đầu người/ tháng tăng 196 %, tổng giá trị tài sản tăng 182 % so với năm 2008; tỷ lệ chia cổ tức trung bình đạt 25 % và tổng kinh phí tài trợ cho các chương trình từ thiện xã hội đạt gần 11,5 tỉ đồng.
-Mọi thành tích, giải thưởng đều là thành quả từ mồ hôi, công sức của cả tập thể. Không ai có thể tự dẫn bóng rồi tự ghi bàn mà không có đồng đội phối hợp, chung sức. Vì vậy, tôi coi đó là sự ghi nhận và khích lệ của xã hội dành cho cả tập thể công ty mà tôi là người đại diện để đón nhận. Có lẽ, phần thưởng lớn nhất dành cho tôi cùng những người của D2D, là khi chung tay để vẽ nên chân dung D2D thì qua từng nét vẽ ấy, cuộc đời đã nhận ra chúng tôi, một cách tròn trịa và đầy đặn.
Song hành với đội ngũ trẻ
+ Trải nghiệm qua thăng trầm của thời cuộc, ông nhận định thế nào về đội ngũ doanh nhân sau những cuộc sàng lọc vừa qua?
-Cả quá trình vừa qua, giới doanh nhân VN đã trải qua nhiều cú sốc, nhiều lần bị sàng lọc. Đặc biệt là những năm gần đây, sự khó khăn của nền kinh tế, sự suy giảm của thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán chính là liều thuốc thử khắc nghiệt nhất. Trước đó, DN đã phải mất một thời gian dài vật lộn để tìm kiếm chỗ đứng trong nền kinh tế VN, cộng đồng doanh nhân đã được ghi nhận và tôn vinh xứng đáng. Song, những ghềnh thác lớn đang khiến nhiều doanh nhân lao đao, thậm chí buộc phải buông chèo bởi không đủ sức trụ lại sau những cơn bão lớn. Qua đó mới thấy vai trò của những người đứng đầu DN là vô cùng quan trọng. Có sóng gió mới bộc lộ bản lĩnh doanh nhân.
Tuy nhiên, cũng trong giai đoạn này, có không ít doanh nhân bền bỉ và kiên trì theo đuổi chiến lược kinh doanh đã tiếp tục ghi dấu ấn mới. Nhiều gương mặt được lựa chọn là đại diện tiêu biểu cho những người lính kiên cường và dũng cảm. Họ không phải là những người miễn nhiễm với những khó khăn hay đứng ngoài các cơn sóng gió, mà là những người dám đương đầu, dũng cảm, sáng tạo để vươn lên từ những thất bại, sai lầm của chính mình.
+Ông đánh giá thế nào về đội ngũ trẻ? Họ có thể khẳng định bản lĩnh của một doanh nhân khi chưa có độ từng trải hay không?
-Ông bà ta đúc kết rồi, tài không đợi tuổi. Thực tế không ít doanh nhân của VN và thế giới thành công khi còn rất trẻ dù họ đâu có nhiều sự trải nghiệm, kinh nghiệm. Nhưng chắc chắn là tỷ lệ thành công sẽ cao hơn đối với người vừa có tài và có kinh nghiệm.
Tôi quan niệm rằng, nguồn lực từ những người trẻ rất quan trọng. Trẻ bao giờ cũng năng động, táo bạo hơn. Thế hệ trẻ có lợi thế được trang bị các kiến thức mới, được làm việc trên nền tảng sẵn có, tuy nhiên lại chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa gặp rủi ro, chưa được thử thách. Bởi vậy, tôi mạnh dạn cho họ được trải nghiệm, đối mặt với những rủi ro, thách thức và đặt mình vào các tình huống khó khăn để họ biết cách vươn lên và vượt qua. Tất nhiên, tôi cũng sẽ song hành với đội ngũ trẻ đó.
+Để có thể trở thành một thế hệ kế cận xuất sắc, những người trẻ của D2D cần trang bị thật tốt những điều gì, thưa ông?
-Điều đầu tiên là rèn luyện kỹ năng giao tiếp thật tốt để không chỉ biết cách xây dựng các mối quan hệ hài hòa để phát triển mà còn có năng lực về quan hệ cấp cao. Thế hệ kế cận cần có những trải nghiệm để thiết lập mối quan hệ tốt với các ngành, các cấp. Bởi quan hệ là tài sản quan trọng của DN. Chúng ta vẫn làm việc trên sự tin cậy. Muốn có được không phải chỉ ở cái bắt tay mà bạn phải biết giao tiếp thực sự.
Điều thứ hai, tôi muốn thấy ở những người kế cận một sự chủ động hơn, có ý chí, nhiệt huyết và quyết tâm mạnh mẽ. Tôi kỵ nhất là sự an phận, lối làm việc tàn tàn kiểu “sáng cắp ô đi tối cắp ô về”. Nếu không chạy thật nhanh ắt sẽ ngày càng tụt lại phía sau. Bạn phải vận động liên tục, cả ý chí và tầm nhìn, cứ đứng yên một chỗ là thất bại.
Điều thứ ba là không ngừng nỗ lực học hỏi. Học để có tư duy tốt, tầm nhìn và tấm lòng rộng mở. Hãy nỗ lực hơn ngày hôm qua. Không có nỗ lực nào là vô nghĩa, chỉ có nỗ lực nửa vời mới vô nghĩa mà thôi.
Và cuối cùng, khi viết câu chuyện của đời mình, của DN mình, hãy chủ động, đừng để người khác giữ ngòi bút.
-Xin cảm ơn chia sẻ thú vị của ông. Chúc ông và D2D một năm mới thành công!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.