Tổng chưởng lý Malaysia: Thủ tướng Najib không dính líu vụ sát hại người mẫu Mông Cổ

15/09/2015 21:43 GMT+7

(TNO) Tổng chưởng lý Malaysia ngày 15.9 cho biết Thủ tướng Najib Razak không liên quan vụ sát hại người mẫu Mông Cổ Altantuya Shaariibuu hồi năm 2006, sau khi kênh truyền hình Al Jazeera (Qatar) hồi tuần rồi phát sóng phim tài liệu về vụ này.

(TNO) Tổng chưởng lý Malaysia ngày 15.9 cho biết Thủ tướng Malaysia, Najib Razak không liên quan đến vụ sát hại người mẫu Mông Cổ Altantuya Shaariibuu hồi năm 2006, sau khi kênh truyền hình Al Jazeera (Qatar) hồi tuần rồi phát sóng phim tài liệu về vụ giết người này.

Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak - Ảnh: Reuters
Người mẫu kiêm người phiên dịch Shaariibuu bị sát hại vào năm 2006 và thi thể của cô bị nổ tung vì khối thuốc nổ trong một khu rừng ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Hai cựu sĩ quan cảnh sát Malaysia đã lãnh án tử hình vì vụ giết người này, theo Reuters.
Hai cựu sĩ quan cảnh sát từng làm trong một đơn vị cảnh sát chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cho các quan chức chính phủ Malaysia. Nhưng hồi tuần rồi, văn phòng Thủ tướng Najib đã bác bỏ thông tin cho rằng hai cựu sĩ quan cảnh sát này từng là cận vệ của ông Najib.
Các tổ chức xã hội dân sự ở Malaysia cho rằng Shaariibuu bị giết là do cô từng là người phiên dịch, trợ lý cho ông Abdul Razak Baginda. Ông Abdul từng là cố vấn cho Thủ tướng Najib trong thương vụ sắm hai tàu ngầm lớp Scorpene của tập đoàn đóng tàu Pháp DCNS hồi năm 2002. Ông Najib từng bác bỏ cáo buộc có dính líu tới Shaariibuu và cáo buộc tham nhũng liên quan đến hợp đồng mua tàu ngầm này.
Phim tài liệu của Al Jazeera tập trung vào những câu hỏi chưa có lời giải đáp về động cơ vụ giết người, Reuters cho hay. Al Jazeera cho rằng Shaariibuu có tư tình với ông Baginda. Ông Baginda hồi năm 2008 được tòa tuyên trắng án trước cáo buộc đứng sau vụ giết hại Shaariibuu.
Trong thông cáo ngày 15.9, Tổng chưởng lý Malaysia, Mohamed Apandi Ali cho biết: “Các bằng chứng cho thấy Thủ tướng không hề dính líu đến vụ án giết người này”.
“Vì thế, bất kỳ bên nào hay cá nhân nào cho rằng Thủ tướng có dính líu đến vụ án này là hoàn toàn vô căn cứ”, ông Ali cho biết thêm.
Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của chính phủ Malaysia khẳng định Thủ tướng Najib chưa từng gặp Shaariibuu.
Cảnh sát Malaysia đang điều tra Al Jazeera do kênh truyền hình này phát sóng phim tài liệu kể trên, ông Khalid Abu Bakar, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Malaysia cho biết trong cuộc họp báo ngày 14.9. Al Jazeera hiện vẫn chưa có phản ứng gì.
Thủ tướng Najib đang phải đối mặt với nhiều áp lực sau khi xuất hiện các cáo buộc cho rằng gần 700 triệu USD từ quỹ 1MDB đã “lọt” vào túi ông, nhưng ông bác bỏ cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.