'Vòng oan nghiệt' ngày tết

24/02/2015 09:17 GMT+7

Năm mới – nhậu – chúc tụng – say xỉn – lái xe – tai nạn giao thông - chết. Một cái "vòng oan nghiệt" đau đớn cứ lặp đi lặp lại với bao nhiêu số phận, nhưng dự báo, nó sẽ vẫn chưa dừng lại.

(TNO) Năm mới – nhậu – chúc tụng – say xỉn – lái xe – tai nạn giao thông - chết. Một cái "vòng oan nghiệt" đau đớn cứ lặp đi lặp lại với bao nhiêu số phận, nhưng dự báo, nó sẽ vẫn chưa dừng lại.

Theo báo cáo của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, trong 7 ngày nghỉ Tết nguyên đán Ất Mùi, từ 15.2 đến 21.2, cả nước xảy ra 427 vụ tai nạn giao thông, làm chết 246 người, bị thương 415 người. Riêng ngày 21.2, (mồng 3 Tết) xảy ra 87 vụ tai nạn, làm 47 người chết, 89 người bị thương.
So với cùng kỳ 7 ngày đầu nghỉ Tết nguyên đán 2014, tai nạn giao thông giảm 32 vụ (giảm 7,5%) nhưng số người chết lại tăng hơn 32 người (tăng 15%). Những con số quá khủng khiếp làm người ta bàng hoàng.

tai-nan-giao-thong-uong-ruou-bia-ngay-TetCấp cứu nạn nhân bị tai nạn giao thông trước Tết nguyên đán Ất Mùi 2015 tại bệnh viện Việt Đức - Ảnh: Cẩm Giang
Trước tình hình số người chết vì tai nạn giao thông tăng đột biến này, sáng 22.2, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đã phải ban hành công điện gửi các cơ quan thành viên của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia và các tỉnh, thành phố tăng cường bảo đảm an toàn giao thông trong hai ngày cuối đợt nghỉ Tết.
Tai nạn giao thông ngày Lễ, Tết tăng đột biến so với ngày thường, một vấn đề được cảnh báo trước, thậm chí cảnh báo thường xuyên. Nhưng số vụ tai nạn giao thông, số người chết, người bị thương qua các đợt nghỉ chưa bao giờ dừng lại mà chỉ tăng lên.
Những ngày trước Tết, khắp Hà Nội, các quán nhậu, đâu cũng nghe tiếng “dô dô dô, 1, 2, 3 uống”. Chiều 30 Tết, nhiều quán bia ở phố Nguyên Hồng vẫn rất xôm tụ. Về nông thôn các tỉnh phía Bắc, Bắc Trung bộ, người người nhà nhà đã "say sưa" từ 23 tháng chạp khi cùng nhau thịt lợn ăn Tết. Rượu vào lời ra, đánh nhau trong mâm rượu không còn là điều lạ. Đáng lo nhất là khi trong người đã có hơi men, không tỉnh táo nữa nhưng người ta vẫn điều khiển phương tiện giao thông.
Để ý trong những ngày tết, nhiều người dân các tỉnh thành phía Bắc thường xuyên “quên” đội mũ bảo hiểm, nhưng “chuộng” việc kẹp 3 kẹp 4, thậm chí kẹp 5 trên một xe gắn máy. Tốc độ của những tay lái đã có nồng độ cồn trong máu lại thường cao hơn mức cho phép. Những ca chấn thương sọ não phải sống thực vật suốt đời, những cái chết vì tai nạn giao thông đã đến bất thình lình vì những nguyên nhân như thế. 
Ông Nguyễn Thanh Long, thứ trưởng Bộ Y tế, cho hay mức tiêu thụ bình quân các loại rượu bia quy ra rượu của người Việt từ 15 tuổi trở lên là 6,6 lít/người/năm, cao hơn mức bình quân chung của thế giới. Dĩ nhiên, con số tiêu thụ bia rượu ngày tết còn cao hơn nữa.
Mới đây, Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia thí điểm việc phục vụ bia rượu ở quán bắt buộc phải tuân thủ phải có người đưa đón về. Giải pháp này không khả thi, ngược lại, khác nào cổ xúy cho khách, cứ uống thoải mái? Trước Tết, nhậu say để tổng kết năm cũ. Trong tết, nhậu say họp mặt đầu xuân. Ra tết, nhậu say để chúc mừng năm mới. Lúc nào người ta cũng có lý do để say sưa.
chuc-nhau-chong-chetNgày tết là dịp đoàn tụ, chúc nhau năm mới an khang chứ không phải là dịp sát phạt nhau bên những ly rượu, bia - Ảnh: Ngọc Thắng
"Khách đến nhà không trà thì rượu", các cụ bảo thế nhưng đó là ngày xưa - khi uống rượu ngày xuân còn là một nghi thức văn hóa, uống rượu tùy nơi, tùy lúc. Còn bây giờ, nhậu với anh em, bạn bè, nhậu với sếp, nhậu với đối tác làm ăn. Nhậu có nghĩa là cạn chén, không cạn chén là hết tình nghĩa. Văn hóa “trăm phần trăm” được sinh ra trên bàn nhậu, như một thước đo sự hết lòng hết dạ với anh em, bạn bè. Sau mâm nhậu, nhiều ông phải vào nhà vệ sinh nôn ói, sau đó vẫn phải tươi cười bước ra, lại tiếp tục say, không thì ngại bạn bè đánh giá mình không nhiệt tình, không tình cảm.
Thông điệp “Phía trước là sự sống - Hãy lái xe bằng cả trái tim” được một đài phát thanh lặp đi lặp lại mỗi ngày trên radio. Nhưng khi trong người đã có ma men, trái tim không còn đủ tỉnh táo để lái xe nữa. Uống rượu bia quá đà ngày tết, dù chúc tụng nhau đến trăm vạn điều hay thì vẫn khó thoát câu chúc nhau sớm đến bến bờ của chết chóc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.