Cảnh sát tư pháp quá ‘hiền’

26/12/2013 20:40 GMT+7

Phiên tòa xử tên tướng cướp man rợ Hồ Duy Trúc đã tuyên một bản án quá hợp lòng dân, nhưng những gì xảy ra sau đó khiến công luận hết sức bức xúc.

băng cướp;cướp xe SH;cướp dã man;Hồ Duy Trúc;Trần Duy Anh
Mẹ của bị cáo Hồ Duy Trúc "làm loạn" tại TAND TP.HCM chiều 25.12 - Ảnh: Lê Nga

Thông tin trên một số báo cho biết thân nhân của tội phạm này gây náo loạn tại tòa án.

Một người thân của Trúc chửi bị hại là ai biểu đeo hột xoàn chạy xe SH làm chi cho bị chém còn mẹ của Trúc thì đe dọa “nếu tao biết con tao bị tử hình thì tao đem theo dao tao giết con Thúy ngay tại tòa” (Thúy tức là nạn nhân).

Luật sư bào chữa chỉ định cho chính Hồ Duy Trúc, lẽ ra là một “người ơn” của gia đình này cũng bị rượt đuổi. Mẹ của Trúc đã cởi quần ra trước sân tòa để miệt thị những người xử án.

 

Do địa chỉ nơi cư trú của cô gái này được thể hiện trong một số văn bản giấy tờ như cáo trạng, bản án… mà chính gia đình Hồ Duy Trúc cũng sẽ có trong tay nên sự an toàn của cô gái này bị đe dọa.

Và đặc biệt nghiêm trọng khi chị gái Trúc dùng đá ném vào các phòng xử án ở trụ sở Tòa án nhân dân TPHCM. Vậy nhưng cảnh sát tư pháp chỉ biết “đóng cửa các phòng của thư ký và phòng của lãnh đạo tòa”.

Ở đây có 2 vấn đề cần nói. Trước hết là lời đe dọa đối với nạn nhân Thúy.

Do địa chỉ nơi cư trú của cô gái này được thể hiện trong một số văn bản giấy tờ như cáo trạng, bản án… mà chính gia đình Hồ Duy Trúc cũng sẽ có trong tay nên sự an toàn của cô gái này bị đe dọa.

Tôi cho rằng lời bà mẹ nói như vậy đã đủ yếu tố cấu thành nên tội đe dọa giết người theo Điều 103 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan điều tra Công an TP.HCM cần quan tâm đến tình tiết này để không xảy ra những điều đáng tiếc về sau, vì thái độ của gia đình này rất côn đồ, hung hãn. Theo tôi thì cần xem xét khởi tố vụ án đe dọa giết người để bảo đảm sự an toàn của công dân vô tội.

Vấn đề tiếp theo là sự nghiêm minh chốn công đường hầu như bị phá sản bởi thái độ quá “hiền” của cảnh sát tư pháp.

Tôi cho rằng trong trường hợp này cần tạm giữ ngay người ném đá vào trụ sở tòa án để xử lý, ít nhất là tội gây rối trật tự công cộng.

Thật vô lý khi cả một bộ máy trấn áp trong tay lại để các lãnh đạo của tòa án phải chạy trốn trong các phòng làm việc của chính mình. Cơ quan điều tra cũng cần xem xét khởi tố ngay vụ án gây rối này để làm gương cho kẻ khác.

Trần Duy Anh*

* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một nhà nghiên cứu luật sống tại TP.HCM

>> Tử hình Hồ Duy Trúc và bài học về cách dạy con
>> Băng chém người cướp của: Kẻ cầm đầu bị tuyên án tử hình
>> Tuyên án tử hình đối tượng cầm đầu băng cướp 'chặt tay cướp xe SH
>> Cần tuyên tử hình đối tượng cầm đầu vụ 'chặt tay cướp SH
>> Tuyên tử hình kẻ giết người sau khi cướp laptop

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.