Cần nhân đạo hơn!

27/12/2013 14:05 GMT+7

Vụ án chấn động 'chặt tay cướp SH' vào năm 2012 ở cầu Phú Mỹ đã được tòa tuyên án sơ thẩm. Hồ Duy Trúc và đồng bọn đã nhận được những lời kết tội đích đáng, đa số dư luận đồng thuận cao với phán xét của công lý.

Vụ án chấn động "chặt tay cướp SH" vào năm 2012 ở cầu Phú Mỹ đã được tòa tuyên án sơ thẩm. Hồ Duy Trúc và đồng bọn đã nhận được những lời kết tội đích đáng, đa số dư luận đồng thuận cao với phán xét của công lý.

>> Có nên cho Trúc cơ hội sống?
>> Tử hình Hồ Duy Trúc và bài học về cách dạy con
>> Cần tuyên tử hình đối tượng cầm đầu vụ 'chặt tay cướp SH
>> Cảnh sát tư pháp quá ‘hiền’

 
Hồ Duy Trúc đứng trước vành móng ngựa - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Với vụ án điển hình này, với những bức xúc về tình trạng “tha hóa” lối sống của giới trẻ hôm nay, truyền thông đã vào cuộc một cách tích cực, công tâm, phản ánh trung thực kịp thời diễn biến của phiên tòa. Thế nhưng, có một chi tiết mà người viết cảm thấy chưa “ổn”. Đó là tường thuật “quá cụ thể và rõ lời” những phản ứng, phát ngôn của người mẹ tử tù Trúc, tên cầm đầu nhóm cướp, sau khi bản án được tuyên bố. Thật lòng, việc phản ánh như vậy “lạnh lùng” quá!

Một người mẹ đời thường khác với người mẹ trong thi ca rất nhiều. Người mẹ đời thường xuất thân từ những điểm xuất phát khác nhau, căn cơ và trình độ kiến thức cũng khác nhau. Họ chỉ có một điểm chung duy nhất là tình thương vô bờ bến dành cho những đứa con thân yêu, và tình thương ấy lắm lúc có thiên hướng “ích kỷ, tiêu cực”!

Những hành động quá khích, những lời nói thiếu bình tĩnh, thậm chí “ác miệng, ác khẩu” của người mẹ có đứa con bị tuyên án tử hình là việc khó tránh khỏi, nhưng đó là những cử chỉ rất thực của một người mẹ đời thường, điều này cũng không khó cảm nhận lắm trong các mối quan hệ dân sự xung quanh mỗi một con người.

Trên mục “Tôi viết” của Thanh Niên Online, tác giả bài báo Tử hình Hồ Duy Trúc và bài học về cách dạy con đã hơi cảm tính khi nhận định “cho đến tận thời điểm này, khi mà người mẹ đã có đầy đủ thời gian để suy ngẫm, thì vẫn không nhận ra được mức độ nghiêm trọng tàn ác nơi hành vi của người con”.

Không hẳn là người mẹ ấy không hiểu, không nhận ra tội lỗi của con mình, nhưng tình mẫu tử là tình thiêng liêng, tình trời, người mẹ có thể “không từ bất kỳ thủ đoạn nào” để cứu được con mình. Trước “cú sốc” của lời buộc tội tại phiên tòa, có được bao nhiêu người thân ruột thịt kìm nén được cảm xúc, huống hồ gì một bà mẹ khắc khổ cần lao như mẹ của tử tù Hồ Duy Trúc. Có nên chăng, dư luận và truyền thông cần khách quan truyền tải một thông điệp “nhẹ nhàng” hơn với người mẹ bất hạnh này, tạo điều kiện cho nỗi đau mất con tột cùng kia có cơ hội vơi dần, nguôi ngoai. Đồng thời, tránh được những phản ứng đáng tiếc không lường trước được, nhất là những phản ứng đó đến từ “tác nghiệp” của truyền thông.

Người mẹ trong thi ca rất đẹp, rất lý tưởng, nhưng người mẹ đời thường với những yêu ghét “cực đoan” của mình còn đẹp, còn lý tưởng hơn nhiều trong tâm hồn những người con thân yêu của họ. Khi nghe kinh báo hiếu, các vị sư thường giảng cho các Phật tử rằng “Vì con, người mẹ có thể làm tất cả, vì con, người mẹ chịu nhiều thị phi, sân si, tội lỗi…”.

Trong bài này, người viết hoàn toàn không đồng ý với thái độ và lời nói của người mẹ tử tù kia, nhưng chỉ mong sao dư luận và truyền thông có cách nhìn nhân đạo hơn. Đừng vì tính “hiện thực sinh động” của một bản tin mà đẩy dư luận phản ứng “thái quá” về phía người mẹ bất hạnh đau khổ này thêm nữa. Cũng với tình tiết ngôn ngữ ấy, những người cầm bút có rất nhiều phương án để truyền tải nhân văn mà vẫn giữ nguyên được tính thời sự của vụ việc. Với một không gian báo chí hiện nay vốn đã bội thực hàng ngày những phát ngôn “vô trách nhiệm”, bội thực hàng ngày những câu chuyện đau lòng “cướp, hiếp, giết” thì nếu trong khả năng có thể, truyền thông nhân đạo hơn nữa được không?

Nguyễn Minh Phước*

* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người viết tự do sống tại Đà Nẵng

>> Cần tuyên tử hình đối tượng cầm đầu vụ 'chặt tay cướp SH
>> Mẹ của kẻ 'chặt tay cướp xe SH' đòi lao đầu vào xe chở phạm nhân
>> Án tử hình kẻ 'chặt tay cướp xe SH': Tòa xử 'ác'?
>> Tuyên án tử hình đối tượng cầm đầu băng cướp 'chặt tay cướp xe SH

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.