Không bóp còi không được

11/12/2013 08:35 GMT+7

Tôi mà chạy xe thì dứt khoát phải luôn bóp còi. Bóp còi để người khác biết mình đang đi ngay cạnh hoặc ngay sau họ, có gì là không tốt? Thỉnh thoảng phải đi một chiếc xe không có còi thì tôi thấy vô cùng khó chịu.

Không bóp còi không được
Ở một thành phố đông đúc mà xe không có còi là… chết dí - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Đó là cảm giác bực bội của tui khi thỉnh thoảng lại thấy có bài viết cho hay bên Tây người ta hầu như không nhấn còi khi lái xe. Có bao nhiêu phần trăm trong số những người nói như vậy thật ra chỉ nói để khoe một cái kiến thức cũ mèm? Có bao nhiêu phần trăm tuy không khoe hiểu biết nhưng nói vậy cũng chỉ để ra cái điều là cứ phải giống Tây thì mới văn minh?

Một bộ phận, không nhiều, có lý khi đề cập khía cạnh khó chịu do phải nghe tiếng còi xe inh ỏi suốt ngày. Số người chỉ ra những chỗ tai hại khi bóp còi gần bệnh viện, chốn nghỉ ngơi, điều trị... xem ra lại càng hiếm. Còn với đa phần những ai chỉ trích việc bóp còi, tôi thấy nói vậy là sai.

Đồng ý là có những nơi người ta đã đề bảng "cấm bóp còi" thì cứ phải tuân thủ thôi. Còn trong đa số trường hợp, tôi thấy hễ đi xe thì dứt khoát phải "biết" bóp còi. Tây họ ra sao mặc kệ. Tôi chỉ nói chuyện Việt Nam, nói trong cái hoàn cảnh giao thông rất riêng của Việt Nam.

Xin nhấn mạnh: phải "biết" bóp còi. Có những người lái xe chẳng bao giờ bóp còi, không phải vì "ý thức" gì sất, đơn giản chỉ vì họ lười, họ thiếu kinh nghiệm giao thông, hoặc họ không đủ nhanh nhạy để vừa quan sát đường sá, vừa tiếp tục lái xe, lại vừa phải bóp còi đúng ngay cái khoảnh khắc cần thiết.

Xứ mình đường sá chật hẹp, hỗn loạn, xe cộ san sát. Lái xe mà không bóp còi thì quá ư nguy hiểm, tai nạn sẽ xảy ra bất cứ lúc nào. Tui chưa thấy ai vì giật mình khi nghe tiếng còi mà ngã vào gầm xe buýt như một số bài viết "cảnh báo". Chuyện ngược lại thì tui thấy nhiều. Tai nạn rất hay xảy ra vì một gã choai choai nào đấy vượt ẩu mà không có còi hoặc tín hiệu gì báo trước. Một người "tay lái yếu" (xin lỗi, nhưng phải nói luôn: đa phần là phụ nữ) bất ngờ đổi làn đường một cách... lãng xẹt, cũng rất dễ gây tai nạn nếu người phía sau không kịp thời bóp còi (càng inh ỏi càng tốt). Không biết đã bao nhiêu lần tôi phải dự đoán được tình huống người đi phía trước bất ngờ rẽ phải hoặc trái, rồi bóp còi để báo trước tình huống không an toàn, vậy mà đôi lúc cũng không ăn thua.

Nói thẳng, tôi mà chạy xe thì dứt khoát phải luôn bóp còi. Bóp còi để người khác biết mình đang đi ngay cạnh hoặc ngay sau họ, có gì là không tốt? Thỉnh thoảng phải đi một chiếc xe không có còi thì tôi thấy vô cùng khó chịu. Còi bé (âm thanh nhỏ) cũng không được.

Còn chuyện tiếng ồn, chuyện ô nhiễm môi trường (về mặt âm thanh)... thì, cho tôi xin! Những chuyện như vậy quá phi thực tế. Thực tế cứ phải là: ai lái xe mà không bóp còi thì xin đừng lái xe nữa nhé, để an toàn cho người khác nhé!

Ngọc Thi

* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, là nhà báo, facebooker sinh sống tại quận 3, TP.HCM

>> Tin vào lòng tốt
>> Có một người phải chết - Vì làm nghề cô giáo
>> Ba không!  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.