Thay đổi avatar lục sắc để làm gì?

29/06/2015 10:45 GMT+7

Nhìn mạng xã hội tràn ngập avatar lục sắc để hưởng ứng ngày nước Mỹ công nhận hôn nhân đồng giới, tôi thật sự bất ngờ. Đơn giản vì tôi chưa từng kỳ thị, phân biệt cộng đồng người đồng tính.

Nhìn mạng xã hội tràn ngập avatar lục sắc để hưởng ứng ngày nước Mỹ công nhận hôn nhân đồng giới, tôi thật sự bất ngờ. Đơn giản vì tôi chưa từng kỳ thị, phân biệt cộng đồng người đồng tính.

Giới trẻ Việt Nam đua nhau thay avata lục sắc sau khi việc này rộ lên ở Mỹ -Ảnh chụp màn hình facebookGiới trẻ Việt Nam đua nhau thay avata lục sắc sau khi việc này rộ lên ở Mỹ
- Ảnh chụp màn hình facebook
Bất ngờ là bởi sự kiện này diễn ra ở Mỹ, chứ không phải ở Việt Nam, cớ sao dân mạng Việt Nam lại vỡ òa vui mừng đến thế nhỉ?
Bầu chọn
Bạn có ủng hộ hôn nhân đồng tính?
Có người bảo rằng, sở dĩ đồng loạt thay đổi avatar lục sắc như vậy để ủng hộ cộng đồng người đồng giới (LGBT), mong muốn sự kỳ thị, phân biệt đối xử sẽ không còn nữa. Nhưng mọi người có nghĩ rằng chính hành động này đã vô tình thể hiện sự kỳ thị, phân biệt đối xử không?
Vì sao ư? Hôn nhân đồng giới đã được hợp pháp hóa ở Canada, Hà Lan, Bỉ, Brazil và hàng chục nước khác từ lâu, vậy sao lúc đó mọi người không phấn khích giống như lần này? Phải chăng vì những ảo vọng từ nước Mỹ nên mới có sự ưu ái như thế. Tôi tự hỏi, mọi người đang tung hê sự kiện này, ủng hộ cộng đồng LGBT hay là đang tung hê nước Mỹ?
Sau sự kiện này, lại có người mường tượng đến viễn cảnh một ngày nào đó, nhanh thôi, hôn nhân đồng giới cũng được hợp pháp hóa tại Việt Nam, giống như tại Mỹ. Có viển vông quá không nhỉ khi văn hóa mỗi nước khác nhau. Lẽ nào Tòa án Tối cao Mỹ phán quyết như thế thì ở Việt Nam cũng sẽ tương tự ư?
Khi dùng ứng dụng Celebrate Price, liệu có ai giống tôi khi nhìn thấy những avatar ấy giống như một con người bị giam cầm trong 6 song sắt. Cớ sao phải tự biến mình thành tù nhân bị giam, bị kìm hãm trong 6 song sắt ấy, không thể nào thoát ra được. Để rồi cứ mãi mặc cảm về bản thân mình? Tại sao lại như thế nhỉ?
Bấy lâu nay, cộng đồng LGBT hay kêu gọi mọi người đừng kỳ thị, đừng phân biệt đối xử. Nhưng tôi cho rằng chẳng hề có sự kỳ thị, phân biệt đối xử nào hiện hữu cả. Đừng nghĩ bị người khác, bị xã hội ngược đãi. Chẳng có ai ngược đãi cả. Chỉ là chính cộng đồng LGBT đã quá tự ti, tự mặc cảm về bản thân, khiến giữa họ và bao người bỗng nhiên có khoảng cách. Qua đó vô tình tự tạo khoảng cách chứ chẳng ai tạo ra.
Mỗi người trong chúng ta đều hiểu rằng, dù là người đồng tính luyến ái nữ, đồng tính luyến ai nam, hay song tính luyến ái, người chuyển giới, nam giới hay nữ giới thì vẫn là con người. Vẫn có quyền yêu thương người khác, có quyền được hưởng tình yêu như bao người. Chẳng hề có sự khác nhau, phân biệt đối xử gì trong tình yêu giữa người và người cả.
Như vậy thì cần gì phải đòi hỏi về sự công bằng, việc gì phải cần một biểu tượng là cầu vồng lục sắc để đại diện cho mình? Việc sử dụng biểu tượng ấy chính là hành động tự kỳ thị, phân biệt đối xử với bản thân. Tất cả chúng ta đều là người bình thường, đừng tự biến mình trở thành bất thường.
Một số người tự nhận mình trong cộng đồng LGBT đã tỏ ra sung sướng khi Tòa án Tối cao Mỹ phán quyết hôn nhân đồng giới là quyền hợp pháp trên toàn nước Mỹ. Họ nói đã hạnh phúc vô cùng khi thấy dân mạng đồng loạt thay đổi avatar lục sắc. Tôi lại nghĩ khác, tôi chẳng thấy sự ủng hộ, đồng cảm gì ở đây cả, mà nó giống như sự thương hại vậy.
Và giả dụ hạnh phúc ấy nếu có, thì cũng chỉ là hạnh phúc vay mượn, đơn giản vì hạnh phúc không phải được nhuộm màu từ người khác. Mà hạnh phúc là do chính bản thân ta tự tạo ra, và mỗi người đều có thể tự tìm hạnh phúc.
Nên chăng, những ai trong cộng đồng LGBT thay vì thấy người khác giương lên avatar lục sắc mới cảm thấy hạnh phúc, thì mỗi người hãy làm điều mình thích, cố gắng trong cuộc sống để được thành công, đó mới là hạnh phúc thật sự.
Lại nói về những avatar lục sắc, khi dùng ứng dụng Celebrate Pride, liệu có ai giống tôi khi nhìn thấy những avatar ấy giống như một con người bị giam cầm trong 6 song sắt. 
Thế nên, dù mạng xã hội tràn ngập avatar lục sắc như là cách để hưởng ứng ngày nước Mỹ công nhận hôn nhân đồng giới, tôi đã chẳng hùa theo. Đơn giản vì tôi chưa từng kỳ thị, phân biệt cộng đồng LGBT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.