Thay bắn pháo hoa bằng làm nhà vệ sinh

23/01/2015 10:02 GMT+7

Thế giới chỉ bắn pháo hoa vào những dịp đại lễ quan trọng của quốc gia hoặc thành phố. Vậy mà Sở VH-TT-DL Hà Nội đang đề xuất đề án 'Bắn pháo hoa thường xuyên trên cầu Nhật Tân'. Lạ là đề án này đang được hoan hô.

Thế giới chỉ bắn pháo hoa vào những dịp đại lễ quan trọng của quốc gia hoặc thành phố. Vậy mà Sở VH-TT-DL Hà Nội đang đề xuất đề án 'Bắn pháo hoa thường xuyên trên cầu Nhật Tân'. Lạ là đề án này đang được hoan hô.

Cầu Nhật Tân ban đêm - Ảnh: Trần Nghĩa Hiệp

Dù cuối năm bận rộn, dư luận vẫn không khỏi ngỡ ngàng với đề án “Bắn pháo hoa thường xuyên trên cầu Nhật Tân” do giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội Tô Văn Động trực tiếp trình Ủy ban nhân dân thành phố vào ngày 21.1. Ông giám đốc sở còn cho biết: “Ý tưởng của Sở là biến cây cầu thành điểm du lịch ấn tượng”. Phụ họa cho “sáng kiến” của ngành du lịch thủ đô, Tổng biên tập tạp chí Qui hoạch đô thị Lê Việt Hà cho rằng “cầu Nhật Tân là điểm bắn pháo hoa lý tưởng”. Còn Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc thì đẩy trách nhiệm quyết định qua Bộ Giao thông vận tải, đơn vị quản lý cầu và trả lời nước đôi: “Không nên nói lãng phí vì tiền bắn pháo hoa là của các doanh nghiệp, chỉ cần đảm bảo an toàn”.

Giàu có như các nước vùng Vịnh, Mỹ và châu Âu mà chẳng nước nào dám chơi ngông như thủ đô Hà Nội, nếu đề xuất trên được thông qua. Thế giới chỉ bắn pháo hoa vào những dịp đại lễ quan trọng của quốc gia hoặc thành phố. Ngoài chi phí hàng chục tỉ đồng mỗi lần bắn, pháo hoa còn thải vào không gian sống tại chỗ lượng khí độc hại không lồ. Do vậy những điểm bắn pháo hoa thường xuyên tại các khu vui chơi như Disneyland luôn phải nằm xa khu dân cư và có phương án giảm thải. Disneyland bắn pháo hoa mỗi ngày vì vé vào cửa 70 - 80 USD mỗi người, mỗi ngày mấy chục ngàn người vào cổng và được tính toán trong qui hoạch tổng thể.

Cầu Nhật Tân hiện đại và hoành tránh nhất nước với 6 nhịp dây văng, dài hơn 8 km vừa được khánh thành vào ngày 5.1.2015. Chắc chắn trong thiết kế, cầu Nhật Tân không có khu vực để bắn pháo hoa mỗi ngày. Để triển khai, thi công, giám sát kiểm tra và thực hiện bắn pháo hoa thường xuyên, chẳng lẽ ngày nào cũng cấm xe? Càng không có qui hoạch không gian cho người dân và du khách mỗi tối đến xem pháo hoa với những dịch vụ tương ứng. Nguy cơ chen lấn, giẫm đạp chết người có thể xảy ra.

Để thu hút du khách, không thể chỉ thông qua các sáng kiến kiểu chủ quan phòng lạnh. Phải chuẩn bị đồng bộ và có qui hoạch trước. Ngược lại, lợi bất cập hại. Chi phí bắn pháo hoa, dù là của ai cũng đều là tiền của nhân dân. Việt Nam vẫn là nước nghèo, nhà nước đang kêu gọi toàn dân tiết kiệm. Ngân sách xã hội hóa thì không ổn định. Nghĩa là lúc có, lúc không tùy thuộc hầu bao của các doanh nghiệp. Một chủ trương lớn như thế cần được cân nhắc, xem xét thấu đáo và lắng nghe phản biện của dư luận.

Tôi tin là lãnh đạo Hà Nội sẽ bác bỏ những  “sáng kiến ngỡ ngàng” kiểu 5 cổng chào cửa ngõ thủ đô, 35 tượng đài tại các thị trấn, tổ chức đưa đón khách uống bia rượu cho an toàn… Cầu Nhật Tân chỉ cần dùng đèn chiếu sáng nghệ thuật sao cho độc đáo là có thể đón thêm khách, cả đường thủy lẫn đường bộ. Để thu hút thêm du khách đến và lưu lại lâu hơn, việc cần kíp phải làm ngay là xây thêm nhà vệ sinh sạch đẹp tại các điểm tham quan, đặc biệt là ngay trong khu phố cổ. Đừng “khủng bố tinh thần” khi ép khách tiết kiệm và hạn chế việc “xả nước, cứu thân” như hiện nay. Sao chưa thấy ai đề nghị xã hội hóa nhà vệ sinh các trường học tại thủ đô, vì tương lai con em chúng ta và vì sức khỏe nòi giống?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.