Sơn Tùng M-TP 'đạo nhạc' hay người Việt xấu xí?

02/11/2014 13:50 GMT+7

Khi những tranh cãi về chuyện ca sĩ Sơn Tùng M-TP có 'đạo nhạc' Hàn Quốc hay không còn chưa ngã ngũ thì nổi lên một câu chuyện khác: Cách ứng xử của người nghe nhạc trước một vấn đề chuyên môn.

Khi những tranh cãi về chuyện ca sĩ Sơn Tùng M-TP có "đạo nhạc" Hàn Quốc hay không còn chưa ngã ngũ thì nổi lên một câu chuyện khác: Cách ứng xử của người nghe nhạc trước một vấn đề chuyên môn.

>> Chắc ai đó sẽ về' có 'đạo nhạc' ?


Sơn Tùng M-TP - Ảnh: Độc Lập

Mấy ngày qua, câu chuyện về bài hát Chắc ai đó sẽ về do Sơn Tùng M-TP sáng tác gây tranh cãi trong cộng đồng mạng về nghi án “đạo” bài Because I miss you của nam ca sĩ Hàn Quốc Jung YongHwa. Tôi không phải fan của Sơn Tùng M-TP, nhưng qua theo dõi sự việc, tôi thấy những người đã đứng ra hăng hái “tố” chuyện này cần xem lại mình.  

Tôi không phải là người am tường kiến thức về âm nhạc, vì vậy, để khẳng định bài hát Chắc ai đó sẽ về có “đạo” nhạc hay không thì người trả lời phù hợp nhất chính là Sơn Tùng M-TP và những người có chuyên môn sâu về âm nhạc.

Thế nhưng, thật lạ lùng khi người trong cuộc chưa lên tiếng mà một số người nghe đã “phán” như đúng rồi. Có lẽ, đó chính là một biểu hiện rõ nét của tâm lý đám đông.

Theo tôi, Sơn Tùng M-TP chỉ “đạo” nhạc khi đi “ăn cắp”, bê nguyên xi hoặc phần lớn tác phẩm của người khác làm của mình, đề tên mình. Nếu vậy thì đó là điều không thể chấp nhận được.

Nam ca sĩ này cũng từng bị dính “dớp” đối với các bản hit như: Cơn mưa ngang qua, Em của ngày hôm qua... Câu chuyện "tố" Chắc ai đó sẽ về đạo nhạc Because I miss you cũng đã lan đến Hàn Quốc.

Tôi thắc mắc tại sao ở nước ngoài, người ta sẵn sàng bỏ thời gian, công sức để chứng minh tác phẩm của quốc gia họ là “sạch sẽ” thì chúng ta lại có một đội ngũ rất nhiệt tình quy chụp là “ăn cắp”, rồi lên án theo kiểu cực đoan.

Tôi không cổ súy cho hành vi “đạo” nhạc nhưng rõ ràng cách ứng xử “trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường” như vậy cũng chẳng tốt đẹp gì. Chúng ta có thể “đóng cửa bảo nhau”, thay vì cách “vạch áo cho người xem lưng” để tự làm xấu đi hình ảnh của mình.

Chúng ta cần phải chú ý tới sự ảnh hưởng trong quá trình giao thoa văn hóa. Trong làn sóng văn hóa Hàn Quốc, nền âm nhạc của xứ sở kim chi này hiện đang chiếm thế thượng phong trong đời sống âm nhạc của người Việt, đặc biệt là lứa tuổi teen. Rõ ràng cách ăn mặc, thói quen giải trí một bộ phận người Việt trẻ cũng đã bị ảnh hưởng các ngôi sao nhạc Hàn Quốc.

Thực hư việc “đạo” nhạc như nào chưa ngã ngũ nhưng chuyện bài hát Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP giống phần hòa âm của bài Because I miss you thì cũng là điều bình thường, bởi nó không nằm ngoài vòng giao thoa đó.

Nhớ lại, từ một tác phẩm hạng bình dân Kim Vân Kiều truyện của Thanh Tâm tài nhân bên Trung Quốc, đại thi hào Nguyễn Du đã sáng tạo thành một Truyện Kiều đỉnh cao, trở thành một tác phẩm Việt nổi tiếng.

Hiện nay, Sơn Tùng M-TP là một ca sĩ đang hot trong làng giải trí Việt. Quả thực, tôi chỉ bắt đầu quan tâm tới nam ca sĩ này qua tiết mục Hoài Lâm “nhái” lại bài hát Em của ngày hôm qua trong chương trình Gương mặt thân quen.

Tôi bất ngờ khi thấy những bài hát của Sơn Tùng M-TP được giới trẻ yêu thích có hàng chục triệu lượt nghe... Những con số đó là niềm mơ ước của nhiều ca sĩ, ngay cả những nhân vật đình đám hiện nay.

Những bài hát của cậu ấy cũng được thính giả yêu cầu nhiều tại các chương trình ca nhạc trên sóng phát thanh. Tôi đã lắng nghe giai điệu của từng bài hát và nhận ra rằng Sơn Tùng M-TP đã làm nổi bật được cá tính, sự đam mê, nhiệt huyết, một chút nông nổi, muốn bứt phá của giới trẻ trong tác phẩm của mình. Chính cái mới ấy đã khiến người nghe nhạc trẻ yêu thích anh.

Nếu nói Sơn Tùng M-TP là một tài năng thì hơi quá nhưng rõ ràng một chàng trai 20 tuổi tạo ra một nét rất riêng, có sức ảnh hưởng trong làng giải trí Việt thì không phải ai cũng làm được.

Dù là 2 lĩnh vực khác nhau nhưng từ sự việc này, tôi muốn nói tới chú chim Flappy Bird của chàng trai Nguyễn Hà Đông từng gây sốt trên toàn thế giới hồi đầu năm nay. Chỉ vì những chiếc ống cống gần giống với một trò chơi của Nhật Bản mà nhiều người cho rằng “đạo” ý tưởng và vùi dập không thương tiếc. Khi đơn vị sở hữu lên tiếng không “đạo” ý tưởng thì trò chơi này đã bị rút trong sự tiếc nuối của nhiều người.

Từ câu chuyện “đạo” nhạc kia, Sơn Tùng M-TP cũng cần xem lại và rút kinh nghiệm cho bản thân mình nếu muốn những bước đi dài, vững chắc. Tuy nhiên một bộ phận người nghe nhạc Việt cũng cần bình tĩnh hơn khi bày tỏ quan điểm của mình về việc này. Những thông tin chưa rõ thực hư thế nào đã vô tình làm cho giới nghệ sĩ và khán giả quốc tế nhìn mình bằng ánh mắt khác. Xét rộng ra, nền âm nhạc Việt Nam sẽ khó cất cánh, vươn ra thế giới.

Ngọc Khánh (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người dân TP.Hải Phòng

>> Bị tố đạo nhạc, FB Boiz trả lại giải thưởng Bài hát Việt
>> Ca khúc ‘Loca’ của Shakira bị tòa tuyên 'đạo nhạc
>> Fan tố thần tượng đạo nhạc
>> Taylor Swift bị nghi đạo nhạc
>> Nghi án" Tây đạo nhạc Ta!
>> Bi-Rain bị tố đạo nhạc
>> Lady Gaga bị cáo buộc đạo nhạc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.