Pháp luật Mỹ phải khác với pháp luật Việt Nam, bạn Chung Nguyên à!

03/08/2015 13:53 GMT+7

Quy định pháp luật có 2 vấn đề cần lưu ý, một là nó phải phù hợp với trình độ phát triển của xã hội đó, hai là nó có những độ co giãn nhỏ để tương thích hơn với từng trường hợp cụ thể. Tôi xin trao đổi với bạn Chung Nguyễn lần lượt 2 vấn đề nói trên.

Tôi vừa đọc bài viết Nên phạt nặng những người đặt trà đá từ thiện ở vỉa hè của tác giả Chung Nguyên và nhận thấy rằng có một số điểm cần trao đổi.

Trà đá miễn phí giúp giải khát cho người dân đang làm việc ở Q.10 (chụp tại đường Lý Thái Tổ, quận 10) - Ảnh: Khả LâmTrà đá miễn phí giúp giải khát cho người dân nghèo (chụp tại đường Lý Thái Tổ, quận 10, TP.HCM) - Ảnh: Khả Lâm
Quy định pháp luật có 2 vấn đề cần lưu ý, một là nó phải phù hợp với trình độ phát triển của xã hội đó, hai là nó có những độ co giãn nhỏ để tương thích hơn với từng trường hợp cụ thể. Tôi xin trao đổi với bạn Chung Nguyễn lần lượt 2 vấn đề nói trên. 
Thứ nhất là về sự phù hợp với trình độ phát triển của xã hội. Pháp luật làm ra là để điều chỉnh hành vi của công dân xã hội đó chứ không phải là cho mọi xã hội trên quả đất này. Vì thế, pháp luật nước này phải khác pháp luật nước khác. Do nước Mỹ có trình độ xã hội phát triển cao hơn Việt Nam nên nhiều vấn đề có yêu cầu cao hơn, quy định pháp luật theo đó sẽ “xiết” hơn. Nhưng ở các nước phát triển thấp hơn, nếu quy định “xiết” như ở Mỹ thì không khả thi. Thí dụ, cùng một hành vi xả rác nơi công cộng, Mỹ có thể quy định mức phạt cao gấp hàng trăm lần so với Việt Nam hoặc các nước phát triển thấp. Cho nên không thể lấy quy định của nước này để so với quy định của nước khác là vì vậy.
Hai là vấn đề co giãn của pháp luật. Do nhà làm luật không thể bao quát hết toàn bộ các tình huống, nên khi luật làm xong đưa ra áp dụng, sẽ có một số cái trong thực tế không hoàn toàn tương thích. Khi đó những người áp dụng luật sẽ linh động giải quyết trong từng trường hợp, vận dụng tối đa các quy định khác để “bù trừ” cho những quy định đang gây lúng túng cho người áp dụng. Tôi lấy thí dụ như việc dựng những cái chốt dân phòng nằm trên lề đường, nếu theo luật thì phải dẹp hết. Nhưng ở đây không thể cứng nhắc mà áp dụng, vì nó cần thiết trong việc bảo vệ an ninh trật tự khu phố.
Trở lại bình trà đá. Tuy là về quy định trật tự lòng lề đường thì nó không phù hợp, nhưng nó mang đến lợi ích rất lớn cho cộng đồng, vì thế những người thực hành công vụ cần phải linh động xem xét. Sau đó các nhà làm luật sẽ tìm cách bổ sung nó vào luật trong tương lai.
Tuy vậy cũng cần phải tìm những chỗ không gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, khu vực sạch sẽ, và hướng đẫn người dân sử dụng những bình trà đảm bảo vệ sinh, thuận lợi sử dụng… để phục vụ tốt hơn cho cộng đồng. Về lâu dài, các cơ quan chức năng cũng cần có nghiên cứu để hỗ trợ người dân trong vấn đề này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.