Một quán nướng thịt, cả phố phải ngửi!

14/04/2015 08:22 GMT+7

Chuyện có ở khu phố tôi nhiều năm nay rồi. Cho đến giờ, khói nướng thịt vẫn bay khắp ngõ ngách, sang hàng xóm, ám cả vào quần áo nhà bên cạnh, nhưng... đành phải chịu.

Chuyện có ở khu phố tôi nhiều năm nay rồi, cho đến giờ, khói nướng thịt vẫn bay khắp ngõ ngách, sang hàng xóm, ám cả vào quần áo nhà bên cạnh nhưng... đành phải chịu.

Một quán nướng thịt, cả phố phải ngửiMột quán nướng thịt, cả phố phải ngửi - Ảnh: Đoàn Xuân
Còn nhớ, hai năm trước, hai hàng xóm nhà chị gái tôi choảng nhau liên tục vì một bên quán cơm tấm thịt nướng, một bên quán cà phê. Cứ mỗi lần bên kia nướng thịt là bên này hưởng hết khói. Khói mù mịt bay khắp nơi. Chị chủ quán cà phê bảo, một ngày còn chịu được chứ nhiều ngày thì quả không thể chấp nhận được. Khói thịt nướng ám vào quần áo nên khách vào quán cà phê cũng giảm.
Chồng chị chủ quán cà phê là người nước ngoài nên họ càng bức xúc và ngạc nhiên tại sao ở Việt Nam lại thản nhiên xả khói bụi ra môi trường như thế. Cuối cùng, họ phải gọi công an phường, họp tổ dân phố thì quán cơm kia mới chịu làm cái ống hút khói lên trời.
Thế nhưng, được mấy ngày thì đâu lại vào đó. Cái ống khói cao lên trên trời kia sau một thời gian bị chủ quán cơm cưa ngắn lại và khói lại bay khắp nơi. Chủ quán cà phê tiếp tục vác đơn kiện. Cho đến hôm nay, câu chuyện vẫn chưa ngã ngũ.
Mới đây, hàng xóm nhà tôi mở quán thịt nướng, và đến lượt chúng tôi chịu đựng mùi thịt nướng. Hàng xóm bán đồ ăn, đặt lò nướng sát vách nên khỏi phải nói khói mịt mù thế nào. Mỗi ngày, từ 9 giờ sáng trở đi cho đến trưa chúng tôi phải chịu cảnh “chuột hun khói”. Mùi than nhả khí độc làm tất cả nhân viên chúng tôi phát bệnh đau đầu, thêm mùi khói cay xè không mở được mắt, cửa hàng của tôi phải chuyển từ cửa mở sang cửa khép kín. Lượng khách giảm hẳn so với trước đó vì họ ngại mùi thịt nướng ám vào người. Nhiều lần sang nói bên hàng xóm tìm giải pháp nhưng họ đều lý luận rằng họ nướng thịt trên đất nhà mình, khói thì bay lên trời mắc mớ gì phải có ý kiến.
Nghe tôi kể, chị bạn bảo nhà chị cũng đang chịu cảnh như thế với hai quán thịt nướng hai bên. Ở nhà cả ngày mà không dám mở cửa, đã thế ra vào nhà mình mà như như trộm vì nếu không khép cửa nhanh là khói lại bay vào nhà. Có sân thượng cũng chẳng dám phơi đồ vì mỗi lần mặc áo quần toàn mùi thịt nướng. Nhiều lúc nghĩ rất bực, mình sống trong nhà mình mà như sống nhờ sống đậu, có khách đến cũng không dám mở cửa, cả ngày phải khép kín phát ngộp thở. Tiền điện bật máy lạnh vì thế cũng tăng cao. Nhiều lần làm đơn ra phường, công an, tổ dân phố nhưng giải quyết cũng không xong.
Chị thở dài ngán ngẩm bảo, đi đòi quyền về môi trường trong sạch ở Việt Nam mệt mỏi quá.
Nếu vào quán cơm tấm gọi một dĩa cơm sườn nướng, bạn ăn sẽ có cảm giác ngon, thơm mùi thịt nướng. Nhân viên phục vụ phải ngửi mùi thịt nướng vì họ được trả lương nên phải làm công việc của mình. Chủ quán là người kinh doanh nên họ nghiễm nhiên coi đó là chuyện bình thường. Còn người dân, những hộ gia đình sống cạnh quán thịt nướng hằng giờ, hằng ngày luôn phải chịu đựng mùi thịt nướng bám theo thì thật... bất công. Hơn nữa, cũng không có lí do gì phải cùng chịu sống trong môi trường ô nhiễm như thế.
Đúng là chỉ ở Việt Nam mới có cảnh một quán nướng thịt, cả phố phải ngửi.
Nhưng tôi vẫn biết, chuyện nướng thịt khói bay khắp xóm chỉ là chuyện nhỏ. Còn biết bao người dân ở nhiều khu vực vẫn phải hít khói bụi công nghiệp từ các nhà máy, công xưởng nằm gần hoặc nằm lẫn trong khu dân cư. Dân cư nhiều khu vực vẫn phải “sống chung” với các loại ô nhiễm như: tiếng ồn, chất thải công nghiệp (thường bị xả thẳng ra nguồn nước). Chuyện thiệt hại thực ra khó lòng cân đong đo đếm, nhưng khi đi kiện để đòi bồi thường, đòi chấm dứt tình trạng gây ô nhiễm phải mất nhiều năm theo đuổi chưa chắc đã giải quyết được. Hoặc có được giải quyết thì cũng chưa chắc đã hài lòng. Nói chung, phần thiệt thòi luôn thuộc về người bị hại.
Vì thế, tôi vẫn hiểu một cách rõ ràng rằng, chuyện một quán nướng thịt, cả phố phải ngửi là chuyện bình thường, không dám mong được giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.