Mất cắp hành lý trên máy bay: Sao lại để thành chuyện bình thường?

26/05/2015 15:11 GMT+7

Do có cơ chế bồi thường khi hành khách bị mất cắp bằng cách tính kí lô (thường thấp hơn nhiều lần so với giá trị bị mất cắp) nên ít người khởi kiện ngành hàng không. Tình trạng mất cắp hành lý vì thế dần trở thành một hiện tượng bình thường.

Do có cơ chế bồi thường khi hành khách bị mất cắp bằng cách tính kí lô (nhưng phần lớn thấp hơn nhiều lần so với giá trị bị mất cắp) nên ít người khởi kiện ngành hàng không, vì thế tình trạng mất cắp hành lý dần trở thành một hiện tượng bình thường.

Đồ của khách thường bị mất cắp trong thời gian vận chuyển hành lý từ máy bay ra băng chuyền - Ảnh: M.HàĐồ của khách thường bị mất cắp trong thời gian vận chuyển hành lý từ máy bay ra băng chuyền - Ảnh: M.Hà
 
 
 
 
 
 
 
 
Trước đây tôi có dịp sống gần một số nhân viên sân bay phục vụ mặt đất. Họ làm việc theo ca xen kẽ ngày và đêm. Nếu ca đêm thì gần sáng ra về, thế nào họ cũng mang theo những thứ họ lấy cắp được trong hành lí của hành khách.
Sống với họ lâu ngày, tôi biết rõ cách thức lấy cắp của họ. Ngón nghề rất đơn giản như sau: họ thò tay vào vali giống như cách thức thò tay vào yên xe gắn máy đã khóa để lôi ra những thứ có giá trị. Tan ca, họ mang nó về nhà để đưa đi bán.
Tôi nghĩ rằng do đã có cơ chế bồi thường khi hành khách bị mất cắp bằng cách tính kí lô (nhưng phần lớn thấp hơn nhiều lần so với giá trị bị mất cắp) nên ít người khởi kiện ngành hàng không, vì thế tình trạng mất cắp dần trở thành một hiện tượng bình thường.
Trở lại với các nhân viên lấy cắp hành lí. Họ rất hào hứng với việc lấy cắp, ngày nào họ cũng lấy cắp hành lí. Có những lúc lấy cắp được nhiều thì họ còn tổ chức nhậu nhẹt mừng thắng lợi rất rôm rả.
Việc ngăn chặn nạn lấy cắp hành lý có thể thực hiện được không? Câu trả lời là có nếu như ngành hàng không quyết tâm làm trong sạch nội bộ.
Việc mất cắp xảy ra khi máy bay đã hạ cánh, hành lý của hành khách được đưa từ máy bay ra ngoài và nhân viên mặt đất lấy cắp trong khoảng thời gian này. Những nhân viên này không thể một mình giấu các đồ lấy cắp mà phải có sự tiếp tay của những bộ phận khác, từ nơi giấu đồ cho đến bộ phận bảo vệ khi họ tan ca. Có thể ngăn chặn dễ dàng hành vi này nếu muốn.
Ngoài việc ngăn chặn từ sân bay, tôi nghĩ công an cũng có thể khởi tố được một số vụ lấy cắp hành lí mà giá trị khá cao. Ví dụ vụ mất cắp vào lúc 14h ngày 23.5 của chị Trần Phương Anh (30 tuổi, trú quận Tây Hồ, Hà Nội) cùng người thân di chuyển từ Bangkok về Hà Nội trên chuyến VJ 902 của Vietjet Air. Chị mất 2 kg hành lí trị giá đến 20 triệu đồng và ngành hàng không bồi thường cho chị 400 USD. Tính theo tỷ giá hiện tại thì chị Phương bị mất khoảng 12 triệu còn ngành hàng không mất khoảng 8 triệu do phải bồi thường. Nhiều hành khách cùng đi chuyến này cũng bị mất trong đó có người mất đến 8 kg. Với con số mất cắp này, công an có thể điều tra và phát hiện ngay lập tức.
Về phía hành khách, tôi có một lời khuyên khi bạn đi máy bay mà trong hành lí có tài sản quý giá. Bạn cố gắng gói vali của mình càng khó mở chừng nào càng tốt chừng đó để gây khó cho bọn ăn cắp khi chúng cố thò tay vào vali bạn. Và khi bị mất cắp với tài sản lớn, tôi nghĩ mọi người nên yêu cầu điều tra hơn là nhận bồi thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.