Công khai email, facebook là tốt, nhưng phản hồi mới quan trọng

06/03/2015 09:53 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Y tế và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã công khai trang facebook và email cá nhân. Động thái nghe dân này của các lãnh đạo đã được người dân hoan nghênh. Tuy nhiên, điều mà người dân chờ đợi không chỉ dừng lại ở đó…

Bộ trưởng Bộ Y tế và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã công khai trang facebook và email cá nhân. Động thái nghe dân này của các lãnh đạo đã được người dân hoan nghênh. Tuy nhiên, điều mà người dân chờ đợi không chỉ dừng lại ở đó… 

Ngày 27.2, các báo đồng loạt đưa tin Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa công khai địa chỉ email cá nhân để lắng nghe ý kiến phản ảnh của nhân dân trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, đời sống xã hội, qua đó tạo sự tương tác giữa chính quyền và người dân để phục vụ tốt hơn cho việc chỉ đạo, điều hành công việc của người đứng đầu chính quyền thành phố.
Và đến ngày 2.3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng công khai trang Facebook cá nhân để “lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và cả những bức xúc, sáng kiến của người dân về công tác phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe”.
Động thái nghe dân của lãnh đạo một thành phố lớn như Đà Nẵng và của Bộ trưởng Y tế rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu tiên. Với người dân và cộng đồng doanh nghiệp thì quan trọng nhất là lãnh đạo cần phải kịp thời phản hồi những ý kiến đóng góp, các phản ảnh về những vướng mắc trong quá trình triển khai chính sách pháp luật, các hiến kế, góp ý vì sự phát triển chung, cho dù họ gởi qua kênh nào. .
Trong thực tế làm việc và đi nhiều địa phương, với tư cách công dân, tôi từng nhiều lần đóng góp ý kiến cho các cấp lãnh đạo, tôi hiểu rất rõ tác dụng của phản hồi cũng như khi không được ai phản hồi.
Tháng 9.1995, khi đọc công văn do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ lúc ấy là Lê Xuân Trinh ký, thông báo ý kiến giải quyết của Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt về những đề xuất mà tôi gởi Thủ tướng nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển, tôi cảm nhận rất rõ đây là nhà lãnh đạo của dân, biết lắng nghe và khơi dậy trí tuệ của dân. Sự trân trọng của Thủ tướng Võ Văn Kiệt lúc đó đã khơi dậy mạnh mẽ trong tôi tinh thần phấn khởi muốn tiếp tục đóng góp trí tuệ cho Chính phủ và trong thực tế tôi biết rất nhiều người cũng nghĩ như tôi. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng từng giao cấp dưới nghiên cứu một đề xuất của tôi theo thẩm quyền và dù ý tưởng của tôi không thành hiện thực nhưng việc Thủ tướng phản hồi là thái độ rất tích cực, tôi cảm thấy được tôn trọng.
Ở cấp thành phố, lãnh đạo các thành phố TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội - thông qua bộ máy Văn phòng - đều trả lời và chỉ đạo triển khai ý kiến đề xuất cụ thể của tôi về trồng cây xanh tạo bóng mát cho người chờ đèn giao thông nhưng cách làm ấn tượng nhất vẫn là Đà Nẵng. Thật vậy, khi ông Nguyễn Bá Thanh còn làm Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Đà Nẵng, tôi có mấy lần đóng góp ý kiến cho sự phát triển của Đà Nẵng thì hai lần ông Thanh đều đích thân ký văn bản trả lời góp ý của tôi và một lần ủy nhiệm cho Chánh văn phòng Thành ủy trao đổi rất lâu với tôi qua điện thoại… Tác phong lắng nghe và phản hồi của ông Thanh giúp tôi hiểu Đà Nẵng là thành phố đáng sống có lý do của nó. Tất nhiên, với những người mà đôi ba lần không có phản hồi, dù chỉ là thư báo đã nhận được, tôi sẽ không mất thời gian để góp ý gì thêm nữa.
Trong quá trình xây dựng chính phủ điện tử và theo xu hướng chung của thế giới , tôi tin rằng rồi đây các cấp cao hơn như Chủ tịch nước, Thủ tướng, các phó thủ tướng, các bộ trưởng, thứ trưởng… cũng sẽ công khai email của mình hoặc lập trang Facebook cá nhân. Mong sao quý vị tổ chức thật tốt khâu tiếp nhận và phản hồi email nhận được, thông báo diễn tiến vấn đề người dân đóng góp để thật sự có sự tương tác giữa người dân, doanh nghiệp và lãnh đạo, để khi có sáng kiến gì ích nước lợi dân thì người dân nghĩ quý vị là người có thể chia sẻ, gởi gấm lòng tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.