Chuyện 'cả họ làm quan huyện', báo cáo xong rồi làm gì ?

21/09/2015 08:37 GMT+7

Gần đây, dư luận râm ran về vấn đề “Cả họ tham gia vào bộ máy lãnh đạo huyện”. Tất nhiên là khen thì chẳng thấy mà chê bai thì khá nhiều.

Gần đây, dư luận râm ran về vấn đề “Cả họ tham gia vào bộ máy lãnh đạo huyện”. Tất nhiên là khen thì chẳng thấy mà chê bai thì khá nhiều.

Gia đình lừng danh Bush có Bush cha (thứ 2 từ phải qua), Bush con (George W.Bush - bìa trái) từng làm tổng thống Mỹ. Nay con trai thứ Jeb Bush (thừ 2 từ phải qua), cựu Thống đốc bang Florida cũng đang tranh cử Tổng thống - Ảnh: AP
Cá nhân tôi thì lại cảm thấy rất ghen tỵ vì mình không được sinh ra và lớn lên trong gia đình của ông Bí thư huyện ủy huyện Mỹ Đức (Hà Nội), bởi xét theo tiêu chuẩn bằng cấp để được làm công chức thì có lẽ tôi cũng tạm đạt chuẩn còn cái tâm và cái đức đến cái bậc nào thì điều đó phải để nhân dân phán xét.
Chuyện “một người làm quan cả họ được nhờ” từ lâu đã trở thành “văn hóa làng xã” của Việt Nam ta. Điều này đã tồn tại lâu đời từ thời phong kiến và đến nay dù chế độ xã hội đã thay đổi nhưng cái tư duy đó vẫn ăn sâu vào nhận thức của mỗi con người.
Vì vậy, khi chuyện “Cả họ tham gia và bộ máy lãnh đạo huyện” được phanh phui thì dư luận thể hiện sự quan tâm cao độ. Thậm chí, sau khi báo chí đăng chuyện này thì UBNDTP Hà Nội đã yêu cầu huyện Mỹ Đức báo cáo vụ việc trên. Như vậy, UBNDTP Hà Nội yêu cầu huyện Mỹ Đức ra báo cáo với mục đích gì? Bởi lẽ, theo quy định của Luật thanh tra 2010, điều 21, 37, 38 nêu, khi phát hiện cơ quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cơ quan thanh tra phải thành lập đoàn thanh tra tiến hành thanh tra đột xuất, đích thân về địa phương thực hiện hoạt động thanh tra để xác minh vụ việc.
Ở đây, UBNDTP Hà Nội chỉ yêu cầu huyện Mỹ Đức báo cáo vấn đề trên thì liệu thông tin thu được có mang tính khách quan, trung thực hay không? Và việc UBNDTP Hà Nội ngồi chờ đợi báo cáo của huyện Mỹ Đức rồi mới quyết định hướng giải quyết thì theo tôi, việc làm đó không làm thỏa lòng dư luận tí nào. Hay UBNDTP Hà Nội cho rằng vụ việc được lên báo kia không phải vụ việc tiêu cực nên không cần áp dụng luật theo đúng quy trình?
Ta hãy thử giả định là UBNDTP Hà Nội lập đoàn thanh tra, thanh tra vấn đề trên nhưng kết quả thu được là cả họ làm quan ở Mỹ Đức đều hợp pháp, đúng quy trình tuyển dụng thì sẽ UBNDTP Hà Nội sẽ giải quyết vấn đề trên như thế nào? Theo tôi, đây là một bài toán khó bởi hiện tại không có văn bản luật nào quy định là không cho phép cả họ làm quan trong một cấp chính quyền. Và một khi pháp luật đã không điều chỉnh được thì lâu dần nó sẽ trở thành một thứ tồn tại như án lệ bất thành văn. Thế là tất cả các ấp, các huyện, thậm chí các tỉnh trên đất nước Việt Nam ta sẽ trở thành các vương quốc riêng của mỗi dòng họ ?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.