Chụp lén Kỳ Duyên rồi tung lên mạng mới là hành động xấu cần lên án

01/07/2015 11:45 GMT+7

Mấy ngày nay, hình ảnh hoa hậu Kỳ Duyên nằm ngủ ‘thoải mái’ bị chụp lén rồi tung lên mạng đang gây ‘sốt’ trong cộng đồng những người quan tâm đến showbiz Việt.

Mấy ngày nay, hình ảnh hoa hậu Kỳ Duyên nằm ngủ ‘thoải mái’ bị chụp lén rồi tung lên mạng đang gây ‘sốt’ trong cộng đồng những người quan tâm đến showbiz Việt.

Những kiểu ngủ 'khó đỡ' của các bác sĩ ở nước ngoài khi mệt mỏi vì làm việc quá tải trong ca trực, do chính đồng nghiệp của họ đưa lên mạng với sự cảm thông sâu sắc  - Ảnh chụp từ facebookNhững kiểu ngủ 'khó đỡ' của các bác sĩ ở nước ngoài khi mệt mỏi vì làm việc quá tải trong ca trực, do chính đồng nghiệp của họ đưa lên mạng với sự cảm thông sâu sắc
 - Ảnh chụp từ facebook

Kẻ đáng trách ở đây theo tôi chính là người đã chụp trộm rồi đưa hình ảnh này lên mạng.

Nhiều tác giả đã dùng những từ ngữ rất nặng để gán vào hình ảnh này của Kỳ Duyên, thậm chí còn dày công “luận tội” xung quanh hình ảnh này. Đọc những lời lên án, tôi thấy thương cho những người đã viết lên những lời này, tội nghiệp cho nhận thức hẹp hòi, định kiến của họ. Chính người chụp lén Kỳ Duyên ngủ rồi tung lên mạng với dụng ý xấu mới là người cần phải lên án.

Người chụp lén Kỳ Duyên rồi tung lên mạng hãy đặt mình vào hoàn cảnh bị chụp hình lúc hớ hênh và đưa cho nhiều người xem, cảm giác của bạn thế nào? Chắc chắn là không đồng tình. Vậy bạn nghĩ gì khi chụp hình một người nổi tiếng trong lúc họ sơ hở? Đó là hành động tấn công người không có sự tự vệ. Người nổi tiếng là người có ảnh hưởng nhiều tới công chúng, bên cạnh những hoạt động thương mại họ còn có những hoạt động xã hội. Đừng làm xấu hình ảnh của họ vì những điều không đáng. Làm thế, vô tình bạn cũng đang bôi đen chính mình.
Người chụp lén Kỳ Duyên rồi tung lên mạng, bạn hãy thử tưởng tượng bạn đi đâu, làm gì cũng có người để ý; bạn cười, nói, ăn, ngủ thậm chí vào nhà vệ sinh cũng bị chụp hình và đưa ra giữa đám đông để bàn tán này nọ… bạn sẽ thấy thế nào? Hình ảnh ngủ dạng chân của Kỳ duyên chỉ là vô thức, không phải cố ý làm xấu. Để tránh bị dòm ngó, “người ta” đã phải trốn vào chỗ ít người thấy vậy mà bạn còn theo để chụp lén rồi tung lên mạng. Chính bạn, với hành động chụp lén Kỳ Duyên lúc đang ngủ rồi tung lên mạng mới là hành vi xấu cần lên án.
Tôi từng đọc một bài viết cũng nói về những hành vi lén lút chụp hình, đồn đại, chế diễu chủ quan, vô căn cứ tung lên mạng, dồn đối phương vào thế bí, thậm chí có người đã phải tự tử vì dư luận ảo đó. Tác giả gọi những hành vi đó là hành vi gieo hạt xấu hổ: "Chế giễu công khai là một môn thể thao đổ máu cần phải dừng lại. Hãy bình luận bằng những ngôn từ tích cực, tiếp nhận tin tức và click chuột bằng sự bao dung, bởi chúng ta đã gieo những hạt giống của sự xấu hổ và sự tổn thương trên mảnh đất văn hóa của mình, cả ở thế giới thật và ảo".
Tình trạng chụp lén hình rồi đưa lên mạng, nhất là với các nghệ sĩ, là đã xâm phạm tới quyền riêng tư, làm ảnh hưởng tới tư tưởng, tình cảm, hình ảnh của họ. Nếu không có sự quan tâm điều chỉnh thì việc này sẽ tạo ra trào lưu xấu, tác động tiêu cực tới đời sống xã hội. Ai sẽ là người ngăn chặn và phải làm gì để ngăn chặn tình trạng chế diễu công khai, bôi xấu công dân trên các phương tiện thông tin đại chúng? Trước hết chính là mỗi công dân. Mỗi phát ngôn, mỗi tấm hình, mỗi click chuột trước khi hành động nên tự đặt câu hỏi: nếu mình là đối tượng mình sẽ thế nào? Mỗi công dân cũng cần nâng cao nhận thức để có những nhận xét đánh giá công bằng, tạo dư luận xã hội tích cực, tránh tình trạng “té nước theo mưa” có thể tạo ra những tiêu cực không đáng có.
Bản thân các đối tượng bị bêu xấu, nhất là các nghệ sĩ cũng phải biết tự bảo vệ mình, vũ khí lợi hại nhất chính là pháp luật. Các công ty quản lý nghệ sĩ cũng nên quan tâm tới việc dùng pháp luật để bảo vệ nghệ sĩ của mình. Trong một số trường hợp, nhất định phải kiện ra tòa để đòi lại công bằng. Cơ quan báo chí cũng cần coi trọng hơn công tác biên tập, đặc biệt là đội ngũ những người làm biên tập không chỉ đòi hỏi về chuyên môn, kinh nghiệm nghề nghiệp mà còn phải là người có vốn sống, có tâm. Có như vậy mới làm giảm tình trạng xuất hiện tràn lan những “sản phẩm” kém chất lượng lên các phương tiện thông đại chúng.
Trở lại trường hợp về việc chụp ảnh Kỳ Duyên đang ngủ vô thức tung lên mạng. Dư luận nên nhìn nhận vấn đề chính xác hơn vì thực tế hành vi cố ý chụp lén Kỳ Duyên khi đang ngủ rồi tung lên mạng rõ ràng là hành vi gieo cái xấu, cần lên án mạnh mẽ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.