Ăn tết ngược, tại sao không?

14/02/2015 18:06 GMT+7

Đọc bài viết "Nghèo cũng là cái tội!" của tác giả Phan Tuyết, tôi xin chia sẻ vài suy nghĩ cũng là thực tiễn của bản thân.

Đọc bài viết "Nghèo cũng là cái tội!" của tác giả Phan Tuyết, tôi xin chia sẻ vài suy nghĩ cũng là thực tiễn của bản thân.

Tôi quê ở miền Trung. Cũng như nhiều gia đình ở làng quê nghèo khó, anh em chúng tôi lớn lên đều lần lượt Nam tiến để học tập, làm ăn rồi lập nghiệp. Gia đình hai anh trai tôi hiện ở huyện Trảng Bom, Đồng Nai. Tôi cưới vợ, sinh sống ở TP.HCM. Ngoài quê, chỉ có ba má tôi sống trong căn nhà rộng thênh thang.

Và những ngày tết,  anh em tôi đều canh cánh nỗi nhớ quê, mong mỏi được về  nhà đón tết cùng ba má, để phát quang, thắp nhang mồ mả ông bà...

Những năm đầu xa quê, anh em tôi đều cử đại diện về quê đón tết. Thế rồi, những cái tết sau, công việc, con nhỏ và nhiều thứ níu chân khác khiến chúng tôi không ai về được.

Tết Quý Tỵ (2013), sau 2 năm bỏ ba má ăn tết một mình và không ai trong chúng tôi có thể về năm ấy, chúng tôi đã bàn nhau mời ba má vào Nam ăn tết.

Vốn là anh cả trong gia đình, phải thờ cúng tổ tiên, hơn nữa, là trưởng một dòng tộc, nhà thờ tộc ở sát bên, ba tôi chịu trách nhiệm trông nom, cúng kiếng. Vì thế, nghe lời đề nghị của chúng tôi, ba cười mỉa mai: “Ba đi thì ai cúng kiếng ông bà mà đi”?

Trăn trở của ba chỉ có thế,  chúng tôi tìm cách giải quyết.  Xưa nay, chuyện cúng ông bà do trưởng tộc, dòng trưởng đảm trách đã thành nếp. Tuy vậy, xã hội ngày càng hiện đại, việc cúng kiếng cũng dần dần chuyển sang cho dòng thứ, dòng trưởng không còn độc quyền. Thế là chúng tôi mở lời cùng chú Bảy, nhờ chú đảm trách toàn bộ việc cúng kiếng ông bà ở nhà thờ tộc cũng như ở gia đình chúng tôi để ba má rảnh tay vào Nam.

Sau nhiều ngày đêm thuyết phục, cuối cùng ba má tôi đã gật đầu. Hành trình ăn tết ngược của ba má tôi xuất phát từ đó.

Ba má tôi vào nhà anh cả, chúng tôi  tụ họp về đó, cùng nhau đón tết trong sự sum vầy của gia đình. Sau 3 ngày tết, đại gia đình tôi đưa nhau đi chơi ở Vũng Tàu, chùa bà Châu Đốc…Vui và ấm áp vô cùng.

Trước khi trở lại quê, ba tôi bảo: “Ăn tết trong đây, tuy không ở gần bà con, dòng họ nhưng ba cũng thấy vui vì được nhìn con, nhìn cháu”. Nghe xong, chúng tôi ai cũng mừng và tiếp tục “dụ” ba má năm sau vào ăn tết nữa. Tết năm nay là 3 cái tết ba má tôi “ngược dòng” đón tết cùng chúng tôi.

Từ ngoài Trung vào Nam những ngày cận tết, tàu xe hay máy bay đều trống chỗ, giá rẻ. Sau tết, ba má trở về quê cũng được “hưởng” điều đó. Nếu ba má không chịu vào, 3 gia đình chúng tôi lùm đùm về quê, tốn kém vô cùng, ấy là chưa kể các cháu còn nhỏ, về ngoài Trung tiết trời rất lạnh, dễ bị cảm mạo, sốt…

Trong thâm tâm, tôi thầm cảm ơn ba má đã hy sinh vì chúng tôi. Tôi biết, ba má đón tết cùng con cháu trong Nam chắc chắn không thể vui, quen thuộc bằng đón tết nơi quê nhà. Nhưng vì con cháu, ba má sẵn sàng ăn tết ngược để đại gia đình được đoàn viên trong ngày tết đến xuân về.

Vậy tại sao bạn không thử một lần đón ba má vào Nam ăn tết ngược?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.