'Dạy' nhau cách trốn nghĩa vụ quân sự: Hành vi lệch lạc

19/12/2014 15:31 GMT+7

Thời gian gần đây, trên các diễn đàn của một số trang mạng xã hội xuất hiện không ít những lời chỉ dẫn, bày vẽ cách thức nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Đây thực sự là những hành vi lệch lạc cần lên án mạnh mẽ.

Thời gian gần đây, trên các diễn đàn của một số trang mạng xã hội xuất hiện không ít những lời chỉ dẫn, bày vẽ cách thức nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Đây thực sự là những hành vi lệch lạc cần lên án mạnh mẽ.

Nụ cười của các tân binh trước giờ lên đường làm nghĩa vụ quân sự - Ảnh: Hoàng Trọng

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù là thời chiến hay thời bình, bảo vệ đất nước luôn là nhiệm vụ tiên quyết, hết sức quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới vận mệnh của dân tộc. Lực lượng chính tham gia công cuộc bảo vệ đất nước không ai khác chính là thanh niên. Do đó, thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình là trách nhiệm lớn lao, đồng thời là nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân hội đủ các điều kiện theo quy định. Đáng buồn là do cách nghĩ thiển cận, ngại khó, chỉ lo vun vén cho lợi ích trước mắt của bản thân đã xuất hiện thái độ né tránh, chối bỏ nghĩa vụ công dân của bản thân ở một số người.

Trên các diễn đàn của một số trang mạng xã hội đã xuất hiện những chỉ dẫn nhằm trốn nghĩa vụ quân sự, chẳng hạn như: khai man lí lịch; sửa giấy khai sinh; đeo các loại kính cận thị, viễn thị, loạn thị cao độ; xăm trổ trên các vị trí khác nhau của cơ thể… Đối tượng đưa ra những lời chỉ dẫn trái pháp luật này thuộc nhiều thành phần khác nhau nhưng chủ yếu là những người trẻ, đang chuẩn bị thực hiện nghĩa vụ quân sự. 

Đáng buồn là, sau khi mưu kế của các “quân sư” ảo trên mạng được nêu ra, đã có không ít ý kiến phản hồi, bày tỏ sự đồng tình, thậm chí là trầm trồ, tán dương. Đó thực sự là thái độ cần lên án và đáng bị phê phán, bởi đã đi ngược lại phẩm cách kiên cường, dũng cảm vốn có của con người Việt Nam. Đồng thời, không xứng đáng với những thế hệ cha anh đi trước đã xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc để họ có được cuộc sống bình yên như ngày hôm nay.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, hàng triệu thanh niên, những người con ưu tú của dân tộc đã tự nguyện lên đường, không quản ngại gian khổ, sẵn sàng chiến đấu, hi sinh cho sự nghiệp cao cả chống giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc.
Khi đất nước đã thống nhất, bước vào gia đoạn kiến thiết, xây dựng thì bảo vệ Tổ quốc vẫn luôn là một nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, không được phép sao nhãng. Sự lơ là, mất cảnh giác trong thời bình có thể gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hướng tới sự sống còn của dân tộc. Luật nghĩa vụ quân sự ra đời và có hiệu lực từ nhiều năm nay đã quy định rõ: “Bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa là nghĩa vụ thiêng liêng và cao quý của công dân. Công dân có bổn phận làm nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng quốc phòng toàn dân”. 

Thực tế cho thấy được gia nhập và sống trong môi trường quân đội là cơ hội tốt để mỗi người có điều kiện rèn luyện bản thân như: tinh thần kỷ luật, đoàn kết, đùm bọc, yêu thương lẫn nhau; nghị lực, ý chí quyết tâm vượt qua những khó khăn, thử thách của hoàn cảnh sống. 

Hiện tượng trốn và bày vẽ cho nhau cách trốn nghĩa vụ quân sự vừa trái pháp luật vừa trái với đạo đức công dân chắc chắn sẽ khó có thể “qua mặt” được các cơ quan chức năng. Cần có những biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn ngừa và xử lý kịp thời đối với những hiện tượng lạ lẫm đáng lên án và phê phán nêu trên. Song song đó, cần làm tốt hơn công tác giáo dục truyền thống, bồi dưỡng cho thế hệ trẻ niềm tự hào dân tộc, khơi dậy tinh thần, ý thức trách nhiệm của mỗi công dân đối với đất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.