'Tịch thu xe của tài xế uống rượu bia': Xử phạt sao cho tâm phục !

06/03/2015 08:52 GMT+7

Đó là ý kiến bạn đọc xung quanh đề nghị xử phạt vi phạm an toàn giao thông được đề cập trong bài viết Tịch thu xe của tài xế uống rượu bia có khả thi? đăng trên Thanh Niên ngày 5.3.

Đó là ý kiến bạn đọc xung quanh đề nghị xử phạt vi phạm an toàn giao thông được đề cập trong bài viết Tịch thu xe của tài xế uống rượu bia có khả thi? đăng trên Thanh Niên ngày 5.3.

Áp dụng nhiều biện pháp

Theo tôi, đối với người uống nhiều bia rượu điều khiển phương tiện giao thông thì có nhiều biện pháp xử phạt và có thể phạt nặng, nhưng cần xem xét lại biện pháp tịch thu xe. Không thể vì xử phạt vi phạm mà đụng đến một vấn đề rắc rối là pháp lý dân sự, rất khó khả thi. Xử phạt, nhắc nhở là việc cần làm gắt gao, và cũng cần tính đến nhiều phương án khả thi hơn.

Dũng
(duongvdung1972@yahoo.com)

Khó khả thi !

Xe cho thuê, cho mượn thì làm sao tịch thu của chủ xe được? Phải xử phạt hành vi của người tham gia giao thông vì đây là ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện chứ không phải chủ phương tiện. Chỉ phân tích như vậy cũng đã thấy tréo ngoe rồi, làm sao tịch thu được? Xử phạt sao cho tâm phục mới là điều chính yếu, cứ lo xử phạt mà bỏ qua những vấn đề pháp lý thì rất khó khả thi!

Tư An Hội
(anhoigv567@yahoo.com)

 
Đây chỉ là vi phạm hành chính bình thường, nhà nước căn cứ vào đâu để tịch thu tài sản của người dân? Đó là chưa kể đến việc tài xế điều khiển xe do người khác đứng tên chủ sở hữu thì sẽ phát sinh nhiều rắc rối. Trường hợp này, cơ quan chức năng chỉ có thể xử phạt thật nặng chính người vi phạm chứ tước quyền sở hữu của người dân là trái pháp luật.
Luật sư Hà Đăng Tiên
(Trưởng văn phòng luật sư Hà Đăng Tiên, TP.HCM)
 
Dù luật xử lý vi phạm hành chính có quy định tịch thu phương tiện, tang vật vi phạm, nhưng trong trường hợp này không thể xem xe là phương tiện, tang vật vi phạm được. Nếu áp dụng tịch thu xe thì sẽ xảy ra mâu thuẫn đối với quyền sở hữu tài sản của người dân được quy định trong bộ luật Dân sự. Vì vậy, tịch thu xe của tài xế uống rượu bia hiện nay là chưa phù hợp.
Luật sư Nguyễn Thị Long Bình
(Công ty luật Thế Hệ Mới, TP.HCM)
An Phong - Hải Nam
(thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.