Hành khách không có lỗi

17/07/2014 03:15 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 16.7 đăng bài Chậm chuyến do... hành khách?

Cần có chế tài như châu u

Ở châu u, chỉ có những trường hợp bất khả kháng như: đình công, chiến tranh, khủng bố, hỏa hoạn... thì các hãng hàng không mới không phải bồi thường cho hành khách. Ngay cả trường hợp chậm chuyến do thời tiết, các hãng hàng không vẫn phải bồi thường, nhưng số tiền bồi thường ít hơn trường hợp lỗi do hãng hàng không gây ra. Hành khách có quyền bỏ chuyến bay trong trường hợp chậm chuyến do thời tiết xấu và hãng hàng không phải hoàn trả tiền vé cho khách.

Những trường hợp chậm chuyến ở châu u do hãng hàng không gây ra, ngoài việc được cung cấp thức ăn, nước uống đầy đủ, hành khách còn được bồi thường từ 200 - 600 euro hoặc cao hơn. Hành khách có quyền mua vé máy bay của hãng khác và hãng hàng không chậm chuyến phải thanh toán vé máy bay đó cho khách. Trường hợp chứng minh được những thiệt hại (mất những hợp đồng quan trọng chẳng hạn), hành khách có thể kiện hãng hàng không gây chậm chuyến để được bồi thường. Ở VN, cách xử lý của các hãng hàng không có thể nói nôm na là "ăn gian" hành khách. Như trường hợp trễ trên 6 tiếng, thay vì hãng hàng không phải bố trí chỗ nghỉ ngơi cho khách, thì lại thông báo trễ 2 tiếng, sau đó thông báo trễ 2 tiếng, rồi 2 tiếng nữa... để khách phải ngồi chờ tại sân bay. Theo tôi, VN nên có những quy định chế tài thật nặng như ở châu u. Từ khi châu u áp dụng những quy định chế tài như thế, tỷ lệ các chuyến bay bị chậm, hủy chuyến đã giảm đi rõ rệt, khoảng 70 - 80% so với trước kia.

Nguyễn Minh Đồng
(Việt kiều Đức, chuyên gia về giao thông)

Đâu phải cứ chờ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chậm chuyến, hủy chuyến bay, trong đó có nguyên nhân do hành khách, nhưng hiếm hoi. Không thể vì vậy mà đổ hết lỗi cho hành khách. Thông thường, khi hành khách đến trễ thì sẽ được chuyển sang chuyến khác hoặc có thể chịu mất vé. Máy bay đến giờ là bay, đâu phải như xe khách mà có chuyện chờ hành khách đến đủ rồi mới bay. 

Thái Bình
(binhminh46@yahoo.com)

 

Hành khách được thông báo đến sớm hơn để làm thủ tục, do vậy nếu chậm là do làm thủ tục chậm, do lượng khách quá lớn mà sân bay không giải quyết nổi chứ không phải do lỗi của hành khách. Thực tế, trước khi đến giờ bay, quầy làm thủ tục sẽ đóng và chuyển khách sang chuyến khác chứ làm gì có chuyện chờ đủ khách mới bay.

Nguyễn Tâm
(Q.10, TP.HCM)

 

 
Theo tôi, có nhiều nguyên nhân dẫn đến chậm chuyến nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là do xuất phát từ hãng bay như lỗi kỹ thuật, thủ tục rườm rà... chứ nguyên nhân từ hành khách là rất ít, không nên đổ hết lỗi cho hành khách như vậy. 

Bùi Ngọc Lan
(TP.Đà Lạt, Lâm Đồng)

Hải Nam
(thực hiện)

BAN CTBĐ
(tổng hợp)

 >> Chậm chuyến, hủy chuyến bay có được bồi thường?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.