Nhân một sự cố đầu tư, bàn về việc di dời sân bay Tân Sơn Nhất ra khỏi nội thành

16/02/2014 16:30 GMT+7

Một sự kiện quan trọng khiến tôi phải viết ngay bài này. Số là trong ngày 14.2 vừa qua, ông Yakabe Yoshinori, Phó tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM đã gặp và làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để thảo luận các vấn đề liên quan đến việc đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành. Theo đó chính phủ Nhật sẽ xem xét cân nhắc cấp vốn ODA để xây dựng sân bay này theo đề nghị của Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM.

Bảo dưỡng một đường băng ở sân bay Tân Sơn Nhất
Xếp dỡ hàng ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Đình Quân

Trong cuộc gặp này, ông Yakabe Yoshinori cho biết việc xem xét cấp vốn cho dự án sân bay Long Thành chưa đi đến hồi kết vì chính phủ Nhật Bản còn đang lấn cấn chuyện một số ý kiến ở Việt Nam phản đối việc xây dựng sân bay Long Thành vì cho rằng phương án tốt nhất là nâng cấp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất thay cho việc xây dựng sân bay mới.

Đọc tới đây tôi bức xúc quá. Thật ra lâu nay tôi đã hết sức bức xúc với những ý kiến này rồi nhưng tôi cứ nghĩ đó là chuyện bàn bạc cho vui thôi chứ “chẳng chết ai”. Nay không ngờ nó lại tác động đến tận chính phủ Nhật Bản, làm ảnh hưởng đến một dự án tối quan trọng mang tầm quốc gia của chúng ta.

Trước hết tôi xin nhận xét ngay, những ý kiến khư khư ôm lấy sân bay Tân Sơn Nhất là quá thiển cận. Xin thưa với quý vị rằng, sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay hầu như đã nằm lọt vào trong lòng TP.HCM rồi. Nó án ngữ ngay khu vực “rốn” của thành phố, chia cắt mạnh các khu vực với nhau, đặc biệt là chia cắt khu vực các quận Gò Vấp, quận 12, huyện Hóc Môn ra khỏi khu vực các quận 1, 3, Tân Bình, Phú Nhuận…

Chúng ta cần biết rằng, sân bay Tân Sơn Nhất rộng đến 1.500 ha, gần gấp đôi quận 1, gấp ba quận 3 hoặc quận Phú Nhuận. Một diện tích như thế mà nằm lọt vào giữa lòng thành phố thì quý vị suy nghĩ đi, nó sẽ bất tiện biết bao nhiêu? Nếu không có sân bay, khu vực 1.500 ha này mà xây dựng thành một quận trung tâm hành chính của TP.HCM thì tuyệt vời biết bao nhiêu. Khi đó trụ sở của các sở ban ngành TP.HCM, cơ quan đại diện trung ương, các lãnh sự quán nước ngoài, các trung tâm hội nghị, trung tâm văn hóa… tụ hội về đây, vừa thuận tiện trong giao dịch vừa nhường những lô đất vàng ở quận 1 quận 3 lại cho mục đích khác thì quá hay. Hơn thế nữa, với quỹ đất đến 1.500 ha, sẽ còn rất nhiều chỗ cho các khu phố hiện đại mọc lên. 1.500 ha đất sân bay khi ấy sẽ trở thành một trung tâm tuyệt đẹp của TP.HCM. Nghĩ đến đây tôi thấy muốn nhảy dựng lên mà reo to “đẹp quá đẹp quá” quý vị à.

Nhưng mà bây giờ buồn thay nó đang còn là một cái sân bay nằm ngay giữa lòng thành phố khiến cho cả một khu vực rộng lớn lân cận hàng ngàn ha nữa không thể xây dựng được nhà cao tầng, làm cho việc lưu thông Bắc - Nam, Đông - Tây của TP.HCM bị cản ngại, làm cho cảnh quan của toàn thành phố bị xấu đi trầm trọng do một cái rốn mọc đầy cỏ dại ở giữa, làm cho nhiều thứ khác bất cập mà tôi không kể hết. Hỡi ôi, với một hiện trạng như vậy mà nhiều người cứ muốn khư khư giữ mãi cái sân bay Tân Sơn Nhất ở nguyên vị trí cũ thì tôi không biết nói sao nữa.

Tôi cũng ngạc nhiên vì sao cho đến giờ này, chưa có một ý kiến nào nói rằng cần phải di dời sân bay Tân Sơn Nhất đi chỗ khác? Tại sao? Phải chăng là vì sợ tốn kém ngân sách nhà nước? Nếu như vậy thì đây, tôi xin phân tích qua một chút xíu về bài toán đầu tư mà một người không chuyên về kinh tế như tôi có thể thấy dễ dàng.

Thưa quý vị, giá trị của 1.500 ha đất ở vùng rốn này khi dỡ bỏ sân bay đi nó lớn lắm quý vị ạ! Tôi nghĩ nó có thể đổi được một cái sân bay to đẹp ở nơi khác cộng với nhiều nhiều công trình khổng lồ cho sự phát triển của đất nước chúng ta đó. Chẳng hạn như là hàng chục cây cầu hiện đại, hàng trăm con đường đẹp trong lòng thành phố hay có thể là cả một tuyến đường cao tốc Bắc Nam cũng không chừng.

Cuối cùng tôi xin nói tóm lại: Không những không nên nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất để thay thế cho việc xây dựng sân bay Long Thành mà còn nên di dời nó đi nơi khác. Việc này đem đến lợi ích quá to lớn không thể kể hết. 

Thưa quý vị! Từ một sự cố đầu tư, tôi đã bàn tới một vấn đề có vẻ xa xôi quá nhưng tôi tin rằng trong một tương lai gần, nó có thể nằm trên bàn nghị sự của Quốc hội. Đó là điều sẽ xảy ra. Tôi tin chắc như thế! 

        Trần Đình Thu (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một luật gia, nhà báo, đạo diễn sống tại TP.HCM

>> Nhật xem xét cấp vốn ODA dự án sân bay Long Thành
>> Cử tri TP.HCM bức xúc: Nước còn nghèo, sao lại xây sân golf, sân bay Long Thành
>> Kiến nghị dừng dự án sân bay Long Thành: Nhu cầu ảo về lượng khách
>> Sân bay Tân Sơn Nhất đạt mốc 20 triệu khách/năm
>> Tân Sơn Nhất đón hành khách thứ 20 triệu
>> Sân bay Tân Sơn Nhất: 'Tầm ngắm' của tội phạm ma túy quốc tế
>> Xây công viên dọc tường rào sân bay Tân Sơn Nhất
>> Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có nguy cơ... ngập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.