Người Việt tử tế và môn thể thao vua

11/12/2014 15:10 GMT+7

Trước trận đấu hứa hẹn nhiều kịch tính trên sân Mỹ Đình vào tối nay (11.12), bên lời kêu gọi cổ động viên Việt Nam bình tĩnh và hiếu khách thì đâu đó, trên các diễn đàn, vẫn có một số ít người Việt chưa nguôi cơn giận trước hành động của nhóm người Malaysia…

Trước trận đấu hứa hẹn nhiều kịch tính trên sân Mỹ Đình vào tối nay (11.12), ngoài lời kêu gọi cổ động viên Việt Nam bình tĩnh và hiếu khách thì đâu đó, trên các diễn đàn, vẫn có một số ít người Việt chưa nguôi cơn giận trước hành động của nhóm người Malaysia…


Sau chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trên sân Shah Alam, trận đấu tại sân Mỹ Đình
tối nay được dự đoán sẽ có nhiều kịch tính - Ảnh: AFP

Khi nhìn những hình ảnh trên sân Shah Alam ngày 7.12 vừa qua, có lẽ, phần đông chúng ta không kiềm chế được cảm xúc của mình. Làm sao có thể không tức giận được. Anh có quyền gì lại đánh cổ động viên đội khách? Ai cho anh quyền được đánh người vô cớ?

Vâng, nhưng chúng ta hãy bình tĩnh lại. Những người Malaysia bạo lực kia không đại diện cho dân tộc họ. Đó chỉ là một nhóm người quá khích. Phía cảnh sát Malaysia vẫn đang tích cực điều tra và bắt giữ nhóm người gây rối này và phần lớn người dân Malaysia đã lên tiếng chỉ trích họ, một số người đã chủ động gửi lời xin lỗi đến chúng ta.

Chỉ một nhóm người Malaysia hung hăng nhưng đến nay, với tốc độ lan truyền của thời đại công nghệ thông tin thì những hình ảnh đáng buồn ấy đã làm ảnh hưởng phần nào đến hình ảnh của Malaysia nói chung trong mắt bạn bè quốc tế. Và nếu, chúng ta không đủ tỉnh táo thì điều đó sẽ lặp lại với chúng ta. Đơn giản, vì một con sâu cũng có thể làm hỏng cả nồi canh ngon!

Từ xưa đến nay, người Việt Nam chúng ta vẫn luôn ứng xử theo quan niệm truyền thống “Lấy đại nghĩa để thắng hung tàn/Lấy chí nhân để thay cường bạo”. Lấy tình hòa hiếu, lòng bao dung để thay thế cho lòng thù hận. Đó cũng là một trong những yếu tố làm nên sức mạnh trí tuệ và tinh thần cho dân tộc ta.

Chúng ta cũng giống các cổ động viên nước bạn. Tuy họ và chúng ta khác biệt về ngôn ngữ nhưng tất cả đều có chung tình yêu với bóng đá. Chúng ta có mặt ở Shah Alam vì điều đó và họ đến Mỹ Đình - Việt Nam cũng không ngoài mục đích này.

Bóng đá được mệnh danh là môn thể thao vua. Nó có thể đưa người xem đến đỉnh cao của hạnh phúc, cũng có thể làm người ta buồn vô tận. Nó có thể kết nối hàng triệu con tim và cũng có thể làm trái tim của mỗi người tan chảy.

Hãy dành thời gian để thưởng thức 90 phút cống hiến của các tuyển thủ. Hãy chứng tỏ chúng ta là những người tử tế, hiếu khách và luôn tôn trọng mọi người. Bóng đá đẹp khi fair-play thì trận đấu càng tuyệt vời hơn khi những cổ động viên luôn nhiệt huyết, thân thiện, cởi mở.

Nếu có ai đó còn chưa nguôi cơn giận trên Shah Alam, xin hãy dành một chút ít thời gian để suy ngẫm lại và hãy đến Mỹ Đình bằng tình yêu với bóng đá - bằng trái tim và trí tuệ Việt Nam!

Hoài Khánh*

*Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người dân TP.HCM

>> Lên kế hoạch trấn áp cổ động viên bóng đá lợi dụng quậy phá
>>CĐV Việt Nam bị đánh ở Malaysia
>>Tuyển Việt Nam và màn đại náo ở sân Shah Alam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.