Học đại học, chúng ta đã không chọn sai đường!

14/04/2015 16:03 GMT+7

Mình đọc bài Học đại học - phải chăng tôi đã chọn sai đường? của bạn trên Thanh Niên, thấy cả hình ảnh của mình và rất nhiều bạn trẻ vừa tốt nghiệp đại học trong đó. Nhưng có một điều mình muốn khẳng định với bạn rằng: “Học đại học, chúng ta đã không chọn sai đường”.

Con đường đại học giờ đây không còn là con đường duy nhất để tiến thân lập nghiệp nữa nhưng đó vẫn là con đường giúp hoàn thiện con người. Những năm tháng ở môi trường đại học sẽ là khoảng thời gian không phải ai cũng có được.

Sinh viên vẫn làm thêm để trang trải học phí Ngay từ khi còn là sinh viên, nhiều bạn trẻ đã tự kiếm việc làm để nuôi ước mơ. Vậy tại sao sau khi có bằng đại học, chúng ta lại không tiếp tục phấn đấu? - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Gửi bạn Trương Nguyễn An Nhiên!
Mình đọc bài Học đại học - phải chăng tôi đã chọn sai đường? của bạn trên Thanh Niên, thấy cả hình ảnh của mình và rất nhiều bạn trẻ vừa tốt nghiệp đại học trong đó. Nhưng có một điều mình muốn khẳng định với bạn rằng: “Học đại học, chúng ta đã không chọn sai đường”.
Con đường đại học giờ đây không còn là con đường duy nhất để tiến thân lập nghiệp nữa nhưng đó vẫn là con đường giúp hoàn thiện con người. Những năm tháng ở môi trường đại học sẽ là khoảng thời gian không phải ai cũng có được.
Giờ bạn đã tốt nghiệp, cầm tấm bằng đại học trên tay và chưa xin được việc làm ở quê. Điều này không chỉ riêng bạn, mà thực tế như báo chí đa đưa tin, con số lên tới hàng chục ngàn. Ta hoang mang, ta bị người đời mỉa mai. Vậy những người trẻ chúng ta cần làm gì? Tôi nghĩ, trước hết bạn cần đủ tỉnh táo, nếu bạn bị những lời bóng gió kia quật ngã thì bạn đã thất bại rồi!
Việc học một ngành, đi làm một ngành khác là điều… bình thường. Có ai khẳng định được ngành bạn đã học là phù hợp với bạn, nếu nó là đam mê của bạn thì tôi nghĩ bạn đã được sống với nó rồi!
Điều bạn cần bây giờ là gì? Đó là hãy thoát khỏi tư tưởng tiểu nông của lũy tre làng, của những câu nói: “Học đại học ra mà vẫn thế hả con, vẫn đi làm đồng, vẫn vất vả thế à? Khổ cho ba mẹ mày tốn một đống tiền vô ích!"; hay lời mỉa mai: "Trời ơi, học mất bốn năm, tốn của thua thân rốt cuộc có được gì đâu, thà để tiền đó mà kinh doanh buôn bán, có phải bây giờ tốt hơn không. Ba mẹ mày tính trật lất rồi”. Nếu sống cứ phụ thuộc vào lời người ngoài nói rồi hoang mang thì bạn chỉ nhận lấy khổ về mình thôi!
Câu chuyện của bạn cũng gần giống của tôi. Đó là dịp tết vừa rồi về quê thì câu hỏi của người ở quê là: “Học ra xin được việc chưa con? Lương tháng mấy triệu?”. Khi tôi nói tôi vẫn làm việc khác với ngành đã học, đang tìm việc thì người ta lại nói: “Học đại học làm chi, thằng T học hết lớp 9 giờ xuất khẩu lao động gửi tiền về xây nhà rồi”. Nói thực, nghe rất ấm ức nhưng tôi im lặng. Im lặng bởi suy nghĩ của những người ở quê khác với suy nghĩ của những người trẻ như bạn, như mình đây.
Bạn hãy mạnh dạn tìm tới các thành phố lớn, kiếm cho mình một nghề để sống đã. Cái tâm lý học đại học phải làm đúng việc, đúng ngành đã áp đặt lên nhiều cử nhân, tôi gọi đó là “bệnh sĩ diện”. Không nghề nào cao quý hơn nghề nào, mọi nghề nghiệp đều bình đẳng. Hãy tìm một việc làm thời vụ vừa nuôi sống mình vừa thoát ra khỏi suy nghĩ tiểu nông và tiếp tục nuôi ước mơ nghề mà bạn đã học.
Có một tấm bằng suy cho cùng vẫn hơn không có tấm bằng nào. Cứ xem việc học đại học của bạn như một phương án B, lấy tấm bằng về ép nhựa cất ở nhà ắt hẳn sẽ có lúc bạn cần đến.
Bằng đại học mà bạn đã học nó vẫn nguyên giá trị của nó. Học đại học mở mang cho bạn nhiều thứ mà chắc chắn những người ngoài giảng đường sẽ không có được.
Mong bạn sớm tìm được hướng đi cho riêng mình!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.