Đáng lẽ nên nghỉ lễ dài hơn nữa

09/04/2015 12:08 GMT+7

Đọc bài Thiệt hại nặng về kinh tế, sao vẫn cho nghỉ lễ dài ngày? trên Thanh Niên, chợt thấy xót xa cho người dân lao động. Hình như người ta cảm thấy con người nên làm việc 365 ngày mới làm cho đất nước phát triển?! Thiệt hại nặng về kinh tế, sao vẫn cho nghỉ lễ dài ngày?

Đọc bài Thiệt hại nặng về kinh tế, sao vẫn cho nghỉ lễ dài ngày? trên Thanh Niên, chợt cảm thấy xót xa cho người dân lao động. Hình như người ta cảm thấy con người nên làm việc 365 ngày thì mới làm cho đất nước phát triển?!

 Niềm vui được về quê sum họp gia đình nhân ngày lễ - Ảnh: Thúy Hằng
Người lao động Việt Nam làm ăn xa quê hương, thiết nghĩ là rất nhiều. Mỗi lần lễ tết, mọi người chỉ mong được nghỉ thêm vài ngày để quây quần cùng gia đình. Việt Nam chẳng có hệ thống tàu điện ngầm để 1 giờ chạy hơn 300 km, để nếu thích thì sáng ở thành phố, chiều đã về quê ăn tối cùng gia đình. Việt Nam, chưa phải là đất nước như thế.
Mà cho dù Việt Nam là đất nước hiện đại như thế, thì nghỉ lễ thêm vài ngày cũng chẳng có vấn đề gì. Đất nước kinh tế phát triển nhất, gần như chưa bao giờ là đất nước hạnh phúc nhất. Thiệt hại đo bằng kinh tế, vậy làm cách nào để đo thiệt hại về tinh thần. Khi người cha làm công cả năm trời cần thêm một ngày để chơi đùa với con cái, khi người mẹ làm lụng cả năm trời cần thêm một ngày để tâm sự với gia đình. Đi làm thêm một ngày, có thể thu cả triệu đồng đấy, nhưng thời gian để chia sẻ với gia đình, với người thân, với bạn bè, đo bằng tiền như thế nào?
“Thiệt hại về kinh tế do nghỉ lễ dài ngày”, tác giả bài viết này chắc hẳn nhìn vấn đề dưới góc độ của một ông chủ. Chỉ có ông chủ mới ngồi tính coi mỗi ngày mình thiệt bao nhiêu tiền, một tuần mình thiệt bao nhiêu tiền. Tính toán chẳng có gì không tốt, nhưng nếu là ông chủ thì cũng nên coi nhân viên của mình, người lao động của mình cần thêm những gì ngoài tiền. Gia đình, sức khỏe, bạn bè… thời gian dành cho những điều quan trọng này, thiết nghĩ nên đặt lên trên tiền, và trên khía cạnh kinh tế, nhiều hơn nữa.
Chắc sẽ có ông chủ nào đó nhảy vào nói, rằng bạn đi làm có 8 tiếng một ngày, thời gian còn lại vẫn đủ dành cho gia đình, bạn bè, cho sức khỏe. Tôi nghĩ rằng, có đấy, cũng có thể đủ. Nhưng đủ thì sao? Dư hơn nữa cũng chẳng sao. Gia đình, sức khỏe, bạn bè, những thứ đó là quan trọng nhất, hơn cả tiền. Mà nếu so với thời gian để kiếm tiền, để phát triển kinh tế, thì những thứ này được dành bao nhiêu thời gian một ngày? Bạn nghĩ rằng đủ à, tôi chưa bao giờ nghĩ như thế.
Ở đây, tôi không có ý nói là mọi người đừng làm việc, chỉ hưởng thụ. Tôi chỉ muốn nói rằng, hãy làm việc thật hiệu quả trong những khoảng thời gian nhất định, và dành phần lớn thời gian còn lại để tận hưởng cuộc sống. Phát triển kinh tế chỉ là tiền đề để mọi người có được hạnh phúc, cuộc sống hạnh phúc mới là hành trình người ta hướng đến.
Nghỉ lễ như vậy là đủ ư? Đáng lẽ nên nghỉ nhiều hơn thế!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.