Xử lý ô nhiễm kiểu... bắt cóc bỏ đĩa

30/04/2013 03:15 GMT+7

Khi cơ quan chức năng đi kiểm tra thì môi trường sống của người dân được cải thiện, sau thời gian lơ là lập tức khói bụi, mùi hôi lại tăng lên. Sự việc lặp đi lặp lại đã nhiều năm qua.

Khói bụi xâm lấn khu dân cư

Những ngày gần đây, người dân P.Đông Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực này. Sau thời gian tạm lắng, các cơ sở dệt nhuộm, giặt tẩy, chế biến thực phẩm…ở phường này lại tiếp tục đồng loạt hoạt động mạnh trở lại gây bức xúc cho người dân.


Ống khói của một công ty sản xuất thải ra môi trường - Ảnh: Từ Minh 

Chị Phan Thị Thu Vân (126 Bis Nguyễn Văn Quá) nói: “Các công ty này đối phó rất hay, khi cơ quan quản lý nhà nước đến kiểm tra thì họ giảm sản xuất, sau một thời gian thì tái diễn. Kiểu xử lý “bắt cóc bỏ đĩa” này không hiệu quả mà còn gây không ít nghi ngờ trong dân. Hơn một tháng nay chúng tôi tiếp tục sống trong cảnh phải sử dụng nước nhiễm độc, hít mùi khét của các loại hóa chất, lại còn hứng chịu thêm các hạt bụi đen (nhỏ bằng nửa hạt tiêu) thải ra từ các cơ sở sản xuất quanh đây. Nhiều trẻ bị viêm phổi, tội nhất là những người già phải chịu mùi khét suốt ngày đêm...”.

 

Lần nào họp cũng nghe lãnh đạo quận nói đã kiến nghị di dời sớm mà chẳng biết sớm là khi nào. Trong khi đó, người dân phải từng ngày đối phó với bụi bặm, mùi hôi... Chẳng lẽ sức khỏe của người dân rẻ đến vậy sao?

Chị Phan Thị Thu Vân, Q.12, TP.HCM

Bà Nguyễn Thị Út - người dân ở khu phố 4, P.Đông Hưng Thuận cũng bức xúc không kém, nói: “Ban ngày chúng tôi thấy một cột khói chứ ban đêm là 2-3 cột khói thải ra ngoài trời. Mỗi buổi sáng, hạt bụi đen bám đầy nhà, quần áo và thậm chí là đồ ăn. Mùi hôi hóa chất, mùi hạt điều cộng với bụi khiến chúng tôi bị viêm mũi thường xuyên. Việc này người dân đã nhiều lần đến phản ánh với UBND Q.12, thậm chí đến gây gổ với các doanh nghiệp xả chất thải ra môi trường nhưng rốt cuộc tình hình vẫn như thế”.

Sớm là khi nào ?

Chị Thu Vân cho biết thêm, mới đây chị có gửi đơn cho UBND Q.12, Phòng Tài nguyên - Môi trường yêu cầu xử lý tình trạng ô nhiễm tại khu vực kênh Tham Lương. Ngày 12.4, UBND Q.12, Phòng Tài nguyên - Môi trường quận có mời chị Vân đến để giải quyết. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Toàn Thắng - Phó chủ tịch Q.12 cũng có thông báo thêm là UBND Q.12 đã kiến nghị với UBND TP.HCM về việc di dời 31 cơ sở này vào khu công nghiệp tập trung trong thời gian sớm nhất. Đồng thời sớm điều chỉnh Quyết định số 200/2004/QĐ-UBND ngày 18.8.2004 của UBND TP.HCM về việc công bố danh sách ngành nghề sản xuất kinh doanh không cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc điều chỉnh giấy phép đầu tư trong khu dân cư tập trung.

Theo báo cáo của UBND Q.12, hiện tại P.Đông Hưng Thuận có 31 cơ sở hoạt động sản xuất có phát sinh nước thải, khí thải gây ảnh hưởng môi trường xung quanh. Do các cơ sở này tập trung không có khoảng cách ly với khu dân cư nên mặc dù nhiều cơ sở đã chấp hành khắc phục ô nhiễm bằng biện pháp lắp đặt hệ thống xử lý khí thải nhưng tổng lượng khí thải, bụi vẫn rất lớn, vượt quá khả năng tiếp nhận của môi trường dẫn đến không khí bị ô nhiễm.

Chị Thu Vân nói thêm: “Tôi cũng rất thông cảm về việc trước đây thành phố mời các công ty đến đặt nhà máy sản xuất tại khu vực này. Tuy nhiên sau đó đến năm 2004 thành phố cũng đã có quyết định di dời các công ty sản xuất ra khỏi khu dân cư tập trung. Tôi nghĩ có lộ trình để di dời thế mà đã gần 9 năm (kể từ ngày có Quyết định 200/2004/QĐ-UBND) mọi việc vẫn như cũ. Lần nào họp cũng nghe lãnh đạo quận nói đã kiến nghị di dời sớm mà chẳng biết sớm là khi nào. Trong khi đó, người dân phải từng ngày đối phó với bụi bặm, mùi hôi... Chẳng lẽ sức khỏe của người dân rẻ đến vậy sao?”.

Từ Minh

>> Người dân dựng rào chặn xe gây ô nhiễm
>> Chết yểu vì ô nhiễm không khí
>> Lò giết mổ gây ô nhiễm
>> Nhà máy thuốc lá lại gây ô nhiễm
>> Cống thoát nước gây ô nhiễm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.