Văn hóa trên đường

28/04/2012 03:38 GMT+7

Bên cạnh số đông người tham gia giao thông có lối ứng xử chuẩn mực, văn minh, hiện nay vẫn còn không ít người chưa có ý thức, hành xử kém văn hóa.

Bên cạnh số đông người tham gia giao thông có lối ứng xử chuẩn mực, văn minh, hiện nay vẫn còn không ít người chưa có ý thức, hành xử kém văn hóa.

Anh Nguyễn Hữu Hoàng, nhà ở P.19, Q.Bình Thạnh, TP.HCM kể về một hành vi vô văn hóa mà anh vừa gặp. Đang trên đường đến cơ quan, anh bị một cậu choai choai chạy xe phía trước nhổ phẹt một bãi nước bọt, vì đi phía sau, anh gần như lãnh trọn... Không còn cách nào khác, anh phải quay xe về nhà tắm rửa, thay quần áo mới. Chị Trang, nhà ở Q.Tân Bình, TP.HCM cũng bức xúc: “Buổi sáng, đường Cách Mạng Tháng Tám khá đông đúc. Bất ngờ, một người đàn ông rú ga vọt lên, chen vào giữa rồi nẹt pô, khói xe xả ra mù mịt khiến mọi người rất khó chịu. Một thanh niên nhìn ông ta tỏ vẻ bực dọc thì người đàn ông hất hàm hỏi: “Nhìn cái gì, bộ đường nhà mày hả?”.

Trên thực tế có nhiều tài xế ô tô, người đi xe gắn máy cố tình chạy thật nhanh qua vũng nước để nước dơ dưới đường bắn ướt quần áo người đi đường. Một ứng xử văn minh khác là người lái xe phải ý thức hạ cốt đèn pha, không chiếu thẳng vào những người đi chiều ngược lại tránh cho họ không bị lóa mắt, dễ xảy ra mất an toàn, không dùng còi hơi bóp inh ỏi để tôn trọng mọi người... tuy nhiên vẫn có nhiều người khi chạy xe, không hề để ý đến những điều này.

Những hành vi không đẹp của người lớn khi giao thông nói riêng và trong cuộc sống nói chung đều ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ em, vì vậy biết tôn trọng mọi người và ứng xử văn minh, lịch sự sẽ gián tiếp giáo dục nhận thức văn hóa cho con trẻ.  

Từ Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.