Trễ hẹn với dân, cán bộ phải xin lỗi

21/08/2012 03:05 GMT+7

Trong năm 2011, Chủ tịch UBND Q.1 đã gửi 16 thư xin lỗi người dân có hồ sơ bị trễ hẹn. Từ cách làm mang tính tự giác đó, mới đây UBND TP.HCM đã quyết định nâng lên thành yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các cơ quan, đơn vị trực thuộc trên địa bàn.

Ngày 4.8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Minh Trí đã ký ban hành công văn chỉ đạo thủ trưởng các sở ngành; chủ tịch UBND quận, huyện tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, trong đó hạn chế tối đa việc xử lý chậm hồ sơ mà không có lý do chính đáng.

 Trễ hẹn với dân, cán bộ phải xin lỗi 1
Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, cơ quan nhà nước phải gửi thư xin lỗi dân nếu chậm giải
quyết hồ sơ hành chính - Ảnh: Diệp Đức Minh

 

Tăng cường đối thoại với dân

Theo ông Lê Như Tiến, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của QH, điều quan trọng nhất trong việc giải quyết các vụ việc khiếu nại hành chính là chính quyền phải tăng cường đối thoại với dân, tháo gỡ những khúc mắc giữa chính quyền và người dân ngay từ cấp cơ sở thì sẽ giảm thiểu được các vụ việc khiếu nại, khiếu nại vượt cấp, kéo dài…

Bảo Cầm
(ghi)

“Trường hợp công việc cần kéo dài thời gian so với quy định cần thông báo công khai, kịp thời cho tổ chức và công dân biết rõ lý do; thủ trưởng các sở ngành, chủ tịch UBND quận, huyện căn cứ vào tình hình thực tế tại đơn vị cần thực hiện hình thức thư xin lỗi đối với các thủ tục hồ sơ đến ngày hẹn trả mà chưa có kết quả giải quyết và nguyên nhân trễ hạn thuộc lỗi của cơ quan nhà nước”, công văn nhấn mạnh.

Thanh tra cũng phải xin lỗi

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, cách làm này được UBND Q.1 áp dụng từ năm 2011, được người dân đánh giá cao. Chủ tịch UBND Q.1 Trần Vĩnh Tuyến cho biết, trên thực tế, hồ sơ hành chính tại Q.1 được giải quyết đúng hạn đạt gần 100%, nhưng một số hồ sơ có sự chậm trễ tiến độ. Trong năm 2011, Chủ tịch UBND Q.1 đã gửi 16 thư xin lỗi người dân có hồ sơ bị trễ hẹn. Thư còn trình bày lý do trễ hẹn và nêu thời gian giải quyết cụ thể. Hiện những hồ sơ này đều đã được giải quyết dứt điểm.

Trong khi đó, trên phạm vi toàn TP, UBND TP.HCM nhìn nhận từ 2004 đến nay số lượng hồ sơ hành chính còn tồn đọng kéo dài rất nhiều. Tổng số quyết định hành chính trong quản lý đất đai là 31.341, nhưng có đến 5.059 quyết định bị khiếu nại và chỉ có 3.597 được giải quyết, còn tồn đọng và chưa được giải quyết dứt điểm đến 1.462 quyết định.

 

Việc TP.HCM quy định xin lỗi dân... chỉ tốt thêm nhất là trong bối cảnh nhiều vụ việc khiếu nại giải quyết vòng vo, né tránh khiến dân phải chờ đợi vô thời hạn hoặc khiếu nại vượt cấp, kéo dài

Ông Ngô Văn Minh - Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của QH

Một vấn đề được đặt ra là đối với những hồ sơ hành chính có phát sinh khiếu nại kéo dài, thì chính quyền chỉ gửi thư xin lỗi mà không giải quyết dứt điểm liệu có giải tỏa được hết bức xúc người dân? Bên cạnh đó, hình thức gửi thư xin lỗi có gây khó khăn cho cán bộ thanh tra được phân công giải quyết khiếu nại? Chánh thanh tra TP.HCM Lâm Đình Chiến cho rằng, cán bộ thanh tra không phải giải quyết khiếu nại đến kết quả cuối cùng mà chỉ giải quyết theo thẩm quyền được phân cấp. Sau 45 ngày đơn vị thanh tra tiếp nhận khiếu nại mà không có trả lời kết quả theo thẩm quyền đã được quy định thì phải xin lỗi dân. Nếu người khiếu nại không chấp nhận kết quả trả lời của thanh tra thì có thể tiếp tục khiếu nại ở cấp cao hơn. 

Gửi thư thông báo thời gian giải quyết cho dân

Trao đổi với Thanh Niên, Phó tổng thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho biết rất đồng tình với những biện pháp kỷ luật, buộc cán bộ giải quyết khiếu nại phải xin lỗi dân, hoặc bồi thường thiệt hại nếu xảy ra chậm trễ.

Ông Ngô Văn Minh, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của QH đánh giá, việc TP.HCM quy định xin lỗi dân nếu không giải quyết đúng thời hạn là phương thức tăng cường trách nhiệm cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ giải quyết khiếu nại; cái đó chỉ tốt thêm nhất là trong bối cảnh nhiều vụ việc khiếu nại giải quyết vòng vo, né tránh khiến dân phải chờ đợi vô thời hạn hoặc khiếu nại vượt cấp, kéo dài.

“Tất nhiên, trong giải quyết khiếu nại, cũng có một số vụ việc phức tạp, do chưa đồng nhất các quy định giữa một số luật với nhau. Do đó phải được quy định rõ trong văn bản hướng dẫn dưới luật để tránh tình trạng lạm dụng quy định mở này để chậm trễ, kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại”, ông Minh đề xuất.

Thanh Niên

>> Phải xin lỗi nếu chậm giải quyết thủ tục hành chính
>> Công khai xử phạt hành chính 5 người đánh bạc
>> Nguyên phó phòng Hành chính - Tư pháp lãnh án chung thân
>> Thủ tục hành chính đang “ngáng đường” doanh nghiệp
>> Vốn xây dựng Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng lên hơn 1.000 tỉ đồng
>> Cấm tắm biển ngoài giờ hành chính !
>> TP.HCM ban hành 10 thủ tục hành chính giáo dục - đào tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.