Trách nhiệm với Tổ quốc

24/03/2012 03:51 GMT+7

Sau khi Báo Thanh Niên ngày 23.3 đăng bài Sao Việt có ai vào lính?, nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến cho rằng thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm của tuổi trẻ với Tổ quốc, không phân biệt tầng lớp nào.

Sau khi Báo Thanh Niên ngày 23.3 đăng bài Sao Việt có ai vào lính?, nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến cho rằng thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm của tuổi trẻ với Tổ quốc, không phân biệt tầng lớp nào. 

Tinh thần tình nguyện

Các sao Việt mỗi người đều có lý do riêng nhưng nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ thiêng liêng. Thanh niên nông thôn chúng tôi luôn sẵn sàng tình nguyện đầu quân, chứ đâu có thể nói là “phải đi” hoặc là “vì không thấy gọi”... Thành Công (vinhcongthanhtai@gmail.com)

Không nên e ngại

Ở Hàn Quốc, đi nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm của tất cả mọi thanh niên khi đến tuổi. Bắt buộc phải thực hiện nên tạo ra một môi trường bình đẳng. Còn ở Việt Nam thì e ngại đi nghĩa vụ vì rất nhiều lý do: chậm hơn bạn bè trang lứa 2 năm, dang dở việc học, việc làm, cơ hội... Nếu tất cả mọi người cứ đến tuổi đều đi nghĩa vụ thì không có gì để nói. Ước gì nước ta bình đẳng như cách Hàn Quốc làm thì sau này tôi cũng sẽ cho tất cả con tôi đi nghĩa vụ quân sự. Trần Thành (tranthanh@yahoo.com)

Cần có ý thức công dân

Hàn Quốc có luật là 100% thanh niên trong độ tuổi đều phải trải qua thời kỳ nghĩa vụ nếu đủ sức khỏe, do đó việc thanh niên Hàn Quốc đi lính là việc bình thường và tự hào. Tôi thấy VN cần phải thực hiện như Hàn Quốc thì mới nâng cao được ý thức công dân thực hiện nghĩa vụ đối với đất nước, bắt đầu từ nghĩa vụ quân sự. Cứ nói như những ca sĩ thì không cần bàn nữa vì họ không vào lính đều có lý do chính đáng. Theo tôi điều cần nói đây là ý thức tự giác tình nguyện, ý thức trách nhiệm của công dân với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Tuấn (dntuan2009@gmail.com)

Thanh niên cần có kỹ năng quốc phòng     

Theo tôi, tất cả thanh niên nam đều phải nhập ngũ học kiến thức quốc phòng. Cho phép thanh niên chọn thời gian học, 1 học kỳ học 3 tháng, có thể 1 năm học 1 học kỳ, sang năm chọn thời gian học tiếp, học đến xong chương trình thì thôi, độ tuổi buộc phải học là từ 18 đến 28 tuổi. Khi học xong có giấy chứng nhận. Như vậy, ai cũng phải đi làm nghĩa vụ phục vụ Tổ quốc, có kiến thức quốc phòng, khi có chiến tranh, thiên tai địch họa thì sẽ có kỹ năng cơ bản bảo vệ mình và giúp người khác. Dương Văn Phúc (dphuckt@gmail.com)

Nên bắt buộc

Theo tôi biết thì không chỉ các "sao" trong làng giải trí, mà tất cả các nam thanh niên Hàn đều phải vào quân đội 2 năm sau khi hết phổ thông. Họ được phép thi đại học khi vừa tốt nghiệp phổ thông và kết quả được bảo lưu đến khi họ hết thời gian quân ngũ. Trong môi trường quân đội họ được rèn luyện cả về thể chất và đạo đức, nên hầu hết đa số thanh niên Hàn đều có thể lực tốt, biết võ thuật... Theo tôi, nước ta tuy đang trong thời bình nhưng việc rèn luyện là hết sức cần thiết cho các thế hệ trẻ mà không có ngoại lệ. Quang Hùng (hungquang1974@yahoo.com)

Ban CTBĐb
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.