Trả giá cho sự yếu kém

10/03/2010 23:54 GMT+7

Đông đảo bạn đọc tỏ ra xót xa khi đọc bài viết Hàng loạt nhà thầu bê bối, nhất là khi tổng kinh phí dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM bị đội lên hơn trăm triệu USD.

Con cháu ta phải trả nợ

Với tổng kinh phí của dự án “đội” lên hơn 150 triệu USD thì xem ra con cháu chúng ta sau này sẽ phải trả nợ dài dài. Nếu như quy chế đấu thầu không lỏng lẻo, pháp luật nghiêm minh, ai sai, ai vi phạm hợp đồng thì phạt thật nặng, ai dám bỏ thầu thấp, thi công không được thì xóa sổ ra khỏi ngành… thì làm gì có chuyện làm ăn như thế.

Huỳnh Duy Hiệu (Q.8, TP.HCM)

Cần xem lại quy chế đánh giá đơn giá đấu thầu

Việc một nhà thầu vi phạm hợp đồng chỉ là sai phạm của nhà thầu với chủ đầu tư - cụ thể là Ban quản lý dự án, còn dự án không hoàn thành chắc chắn là do năng lực điều hành của chủ dự án đó. Việc các nhà thầu chỉ làm các hạng mục bỏ giá cao và cố tình không làm các hạng mục bỏ giá thấp, sau đó được chủ đầu tư tách các hạng mục này ra khỏi hợp đồng và tổ chức đấu thầu lại với đơn giá cao hơn nhiều lần là có dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây thất thoát tài sản nhà nước. Vì chắc chắn các hạng mục nhà thầu đã làm sẽ là các hạng mục có đơn giá được đẩy khống lên cao hơn rất nhiều lần so với giá thành dự toán, còn các hạng mục nhà thầu chây ì không làm là các hạng mục nhà thầu ép giá xuống cực thấp để đảm bảo giá tổng thầu không vượt giá trần để trúng thầu. Cho nên sau khi tách các hạng mục nhà thầu không làm ra tổ chức đấu thầu lại giá sẽ cao lên nhiều lần, dẫn đến giá của cả gói thầu (bao gồm phần nhà thầu đã thực hiện và phần tách ra đấu thầu lại) sẽ cao hơn giá trần dự toán của gói thầu ban đầu, và thất thoát ở đây là rất lớn.

Nguyễn Chí Hiền (lukhachduongxa...@yahoo.com.vn)

Lấy uy tín làm đầu

Tôi là kiến trúc sư và rất bức xúc đối với thông tin trên. Theo tôi, phải có biện pháp mạnh đối với những nhà thầu bỏ giá thấp rồi chây ỳ. Liệt kê danh sách các nhà thầu đó và cấm không cho đấu thầu tại các công trình ở Việt Nam. Nên tổ chức đấu thầu quốc tế, mời các nhà thầu uy tín của thế giới tham gia. Mời các tư vấn đấu thầu xác định giá trần và giá sàn cho các dự án tại Việt Nam...

Trần Long  (Q.Cái Răng, TP Cần Thơ)

 Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.