Tôi có ý kiến: Không để nông dân... tự bơi !

16/05/2015 07:07 GMT+7

Đó là ý kiến nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Nông sản mất chất, mất giá đăng trên Thanh Niên ngày 15.5.

Đó là ý kiến nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Nông sản mất chất, mất giá đăng trên Thanh Niên ngày 15.5.

Nông sản chủ lực bấp bênh giá !
Nhiều loại nông sản chủ lực là thế mạnh của quốc gia như: gạo, cao su, cà phê, hồ tiêu, hạt điều rơi vào tình trạng bấp bênh giá cả khiến nông dân dù tâm huyết, tập trung sản xuất nhưng vô cùng thất vọng. Đây là vấn nạn đối với nông dân tuy nhiên đến nay nhà nước vẫn chưa có giải pháp cụ thể.
HOÀNG TRUNG (hoangtrung49@yahoo.com)
Loay hoay trồng cây gì ?
Diện tích đất sản xuất nông nghiệp của mỗi hộ nông dân quá nhỏ hẹp, rồi lại phải loay hoay với việc trồng cây gì, nếu trước đó loại cây trồng bị thất mùa, ép giá. Đó là thực trạng manh mún của một quốc gia nông nghiệp nhưng chưa chú trọng đến đời sống, sản xuất của nông dân. Nhà nước thiếu sự tích cực trong việc thúc đẩy công nghệ chế biến và hỗ trợ giá nên nông dân phải... “tự bơi” là chính. Đây là điểm khiến cho đời sống nông dân đa phần còn khó khăn, nghèo nàn.
CÔNG DÂN (congdan85@gmail.com)
Phải xốc lại nền nông nghiệp
Đọc những số liệu mà tác giả dẫn ra trong bài báo, mới thấy nền nông nghiệp của mình còn quá yếu kém so với các nước. Thúc đẩy công nghệ chế biến để nâng cao giá trị nông sản, qua đó kích thích sản xuất là một biện pháp phải thực hiện, thế nhưng hàng chục năm qua chúng ta vẫn cứ loay hoay. Theo tôi, nhà nước phải có chính sách xốc lại nền nông nghiệp, thông qua quy hoạch vùng cho nông sản, thúc đẩy công nghệ chế biến và trợ giá cho nông dân...
NGUYỄN TÂM (tamnguyen1972@gmail.com)

Sự kết nối giữa nhà nông, nhà khoa học, doanh nghiệp và nhà nước còn rời rạc nên nông sản mất chất, mất giá, thậm chí bán không ai mua như vừa rồi sữa bò, thanh long, dưa hấu phải vứt bỏ. Thua thiệt này trước hết là người nông dân, sau nữa là đất nước phát triển chậm lại. Bao giờ chúng ta mới thoát khỏi tình trạng này?
Bùi Quốc Thắng (H.Đức Hòa, tỉnh Long An)
Nền nông nghiệp chưa có một chính sách cụ thể, rõ ràng để hỗ trợ đầu ra nông sản cho nông dân nên không cạnh tranh nổi với các quốc gia khác. Rốt cuộc người nông dân vẫn tự bơi là chính, sản phẩm họ làm ra tiêu thụ thế nào, giá cả ra sao đều mang tính... hên xui!
Nguyễn Đình Phúc (Q.Tân Bình, TP.HCM)
AN PHONG - BÙI CHIẾN
(thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.