Tại sao pin nổ?

22/12/2011 00:16 GMT+7

Vừa qua, có nhiều thông tin cho rằng hiện tượng điếu thuốc phát nổ là do có viên pin ở bên trong. Xin hỏi, một viên pin có thể bị phát nổ vì những nguyên nhân nào?

Vừa qua, có nhiều thông tin cho rằng hiện tượng điếu thuốc phát nổ là do có viên pin ở bên trong. Xin hỏi, một viên pin có thể bị phát nổ vì những nguyên nhân nào?

Ngô Quốc Tùng (Dĩ An, Bình Dương)

Theo kỹ sư Lê Thanh Toàn, Công ty CP pin - ắc quy miền Nam (Pinaco), thì pin có rất nhiều loại khác nhau (ví dụ: pin carbon kẽm, pin kiềm alkaline, pin niken cadimi, pin lithium-lon, pin ô xít bạc…) nhưng về nguyên lý cấu tạo thì pin nào cũng bao gồm 2 cực tính (âm và dương). Bên trong pin là dung dịch hoặc hỗn hợp các chất có tính điện phân (có thể là muối, a xít hoặc kiềm…) bên ngoài thường là vỏ kim loại.

Pin có thể bị nổ bởi những nguyên nhân sau: Pin lộn cực tính (do nhà sản xuất), nên khi lắp pin vào và khởi động thiết bị sẽ có nguy cơ gây nổ. Trường hợp nếu người sử dụng pin gắn lộn cực pin vào thiết bị cũng có thể gây nổ. Thiết bị sạc pin cho ra dòng điện quá lớn hoặc nguồn điện không ổn định, khi sạc pin cũng có thể gây nổ. Điểm tiếp xúc giữa pin và thiết bị hoặc giữa thiết bị sạc với nguồn điện không tốt. Sử dụng thiết bị quá lâu dẫn tới nhiệt độ của pin tăng cao. Rơi thiết bị, pin cấn vào vật nhọn cũng là nguyên nhân làm pin nổ. Ngoài ra, nếu để pin gần nguồn lửa hoặc sử dụng pin vào thiết bị có điều kiện làm việc ở nhiệt độ cao (trên 60 độ C) cũng có thể dẫn đến nổ pin. Khi sạc pin, một lượng nhỏ khí hydro được giải phóng, do vậy, nếu sạc pin ở gần nguồn lửa cũng có thể bị bắt lửa và gây cháy nổ.

Hải Nam
(ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.