Quá hoang phí

17/12/2011 00:40 GMT+7

Đất nước mình còn nghèo, còn bao nhiêu cảnh đời bất hạnh, còn nhiều việc khác phải làm có ý nghĩa hơn là chơi ngông xa xỉ... Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Báo Thanh Niên số ra ngày 16.12 đăng bài Nỗi nhục... xa xỉ trên mục Chào buổi sáng.

Đất nước mình còn nghèo, còn bao nhiêu cảnh đời bất hạnh, còn nhiều việc khác phải làm có ý nghĩa hơn là chơi ngông xa xỉ... Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Báo Thanh Niên số ra ngày 16.12 đăng bài Nỗi nhục... xa xỉ trên mục Chào buổi sáng.

Giàu là đáng mừng, nhưng...

Đồng ý là khi người ta làm ra được tiền thì người ta có quyền hưởng thụ. Nhưng tôi nghĩ những người giàu mà bỏ ra một số tiền quá lớn để đi mua đôi giày hay cái áo thì nên xem lại cách nhìn nhận về giá trị đồng tiền và cách tiêu tiền của mình. Hãy để ý một điều rằng, những con người thực sự giàu có và chính tay mình làm nên đồng tiền thì ít bao giờ khoe khoang như thế.

Trần Long (TP.HCM)

Ích kỷ

Có thể sự đam mê, nhu cầu tiêu dùng những thứ mặt hàng chất lượng để nâng cao cuộc sống là chính đáng, nhưng đam mê những thứ quá xa xỉ, những thứ bình thường nhưng quá đắt tiền mà quên mất những gì đang diễn ra xung quanh thì thật không nên. Xã hội ta còn biết bao nhiêu hoàn cảnh thương tâm, biết bao nhiêu cuộc đời còn sống trong khổ cực, vậy mà lại có người bỏ cả tỉ đồng để mua một cái áo, hàng trăm triệu đồng để mua một đôi giày...

Nguyễn Toàn (Q.12,  TP.HCM)

Lòng tự tôn dân tộc ở đâu

Nhật Bản, Hàn Quốc... cũng có thời kỳ rất khó khăn, nhưng có được như ngày hôm nay là do họ có tinh thần tự tôn dân tộc rất cao. Lòng tự tôn dân tộc thể hiện ở việc họ chỉ mua hàng trong nước, tiết kiệm từng đồng ngoại tệ, ủng hộ cho nền kinh tế nước nhà được phát triển. Còn ở ta, tâm lý sính ngoại, sính hàng hiệu đang len lỏi trong nhiều thành phần xã hội. Ai cũng muốn dùng hàng hiệu đắt tiền chỉ vì một mục đích là chứng tỏ bản thân. Theo tôi, những người này tuy có nhiều tiền nhưng trình độ nhận thức về giá trị cuộc sống thì tỷ lệ ngược.

Trần Sơn Lâm (Mỹ Tho, Tiền Giang)

Nguyễn Thị Long Bình (P.18, Q.4, TP.HCM): Thật buồn khi xã hội còn có nhiều người phải vật lộn tìm kiếm miếng ăn, lại có những người vứt tiền không thương tiếc.

 

Đoàn Xuân Nguyên (Việt Trì, Phú Thọ): Việc những người bỏ ra cả khoản tiền lớn để nhập những mặt hàng xa xỉ như vậy làm cho ngoại tệ của ta bị chảy ra ngoài một cách vô ích, đó cũng là nguyên nhân làm tăng lạm phát. Nhà nước cần có chính sách để quản lý tình trạng này.

 

Nguyễn Thị Cảnh Hậu (luật gia - P.Cầu Ông Lãnh, Q.1, TP.HCM): Khi đất nước còn khó khăn, lạm phát tăng cao, nhiều người còn quá nghèo khổ và vất vả trong mưu sinh, thì việc nhập những thứ xa xỉ ở mức quá cao nhằm để thỏa mãn nhu cầu cá nhân là quá hoang phí ngoại tệ.

 

Hải Nam(ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.