Phân biệt... đài truyền hình

31/07/2010 00:16 GMT+7

* Hiện nay, nhiều đài truyền hình dùng chữ viết tắt, ví dụ HTV, BTV… hay trùng nhau làm người xem đài rất khó phân biệt. Xin cho biết những đài nào có tên viết tắt trùng nhau và phân biệt như thế nào? (Nguyễn Danh Dũng, xã Bà Điểm, H.Hóc Môn, TP.HCM)

- Do các đài thường hay sử dụng chữ cái đầu tiên trong tên tỉnh, thành phố của mình để làm ký tự đầu tiên ghép với chữ TV (viết tắt của chữ tiếng Anh:

television - có nghĩa là truyền hình) nên xảy ra trường hợp trùng lắp. Có thể kể: HTV (Đài truyền hình TP.HCM, Đài phát thanh - truyền hình (PT-TH) Hà Nội, Đài PT-TH Hà Tĩnh), TTV (Đài PT-TH Thanh Hóa, Đài PT-TH Tuyên Quang), BTV (Đài PT-TH Bắc Ninh, Bình Thuận, Bình Dương)…

Tuy các đài dùng chữ viết tắt trùng nhau nhưng logo của các đài thường không giống nhau. Ví dụ, Đài TH TP.HCM thì chữ HTV được thể hiện trong 3 ô hình bình hành có màu sắc là đỏ, xanh lá cây và xanh dương; Đài truyền hình Hà Nội thì dùng biểu tượng chữ H cách điệu có hình Khuê Văn các ở giữa; Đài PT-TH Hà Tĩnh thì chữ H được viết to và chữ TV được viết cách điệu với 3 màu chủ đạo là xanh dương, vàng và đỏ. Đài PT-TH Thanh Hóa và Tuyên Quang đều dùng chữ TTV in hoa có màu sắc giống nhau là đỏ, xanh lá cây và xanh dương, nhưng Đài PT-TH Tuyên Quang dùng chữ có nét lớn hơn.

Đài PT-TH Bình Dương, Bắc Ninh và Bình Thuận đều dùng chữ BTV trên 3 màu chủ đạo là đỏ, xanh dương và xanh lá cây, nhưng Đài Bình Dương thì 3 chữ BTV được in nghiêng, Bắc Ninh thì chữ in đứng và Bình Thuận dùng chữ đứng màu trắng.

Hải Nam
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.