Niềm vui ở những ngôi nhà nghĩa tình vùng biên

10/12/2011 00:55 GMT+7

Cầm tờ quyết định bàn giao nhà trên tay, bà Nguyễn Thị Trương, ấp Cần Lê, xã Lộc Thịnh, H.Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước rưng rưng.

Cầm tờ quyết định bàn giao nhà trên tay, bà Nguyễn Thị Trương, ấp Cần Lê, xã Lộc Thịnh, H.Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước rưng rưng.

Bà nói: “Dù có làm cả đời tôi cũng không xây được căn nhà cho đàng hoàng để ở. Xin cám ơn Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup, Báo Thanh Niên và Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh Bình Phước đã giúp tôi hoàn tất được giấc mơ của cuộc đời mình”.


Lãnh đạo Biên phòng Bình Phước và đại diện Báo Thanh Niên trao quyết định tặng nhà cho bà Nguyễn Thị Trương - Ảnh: Thiên Long 

Từ ngã ba Đồng Tâm huyện Lộc Ninh, chúng tôi vượt qua những con đường đất đỏ chạy ngoằn ngoèo trong rẫy để tới được nhà của bà Trương, vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Chỉnh. Căn nhà khang trang nằm lọt thỏm trong ấp nghèo thuộc xã biên giới hôm nay đón rất nhiều bà con hàng xóm đến chia vui. Khi chúng tôi đến trao quyết định bàn giao thì ở phía sau nhà những người hàng xóm đang chuẩn bị một bữa tiệc đơn giản để mừng ngày bà về nhà mới. Hơn 10 năm qua, kể từ khi bà cùng người con chọn nơi này làm quê hương thứ hai, đến giờ bà Trương mới có căn nhà đàng hoàng để tối ngủ không phải nghe gió lùa qua vách. Bà kể lại những ngày tháng phải ở trong căn chòi của người hàng xóm tốt bụng và không quên cám ơn những người hàng xóm đã cưu mang hai mẹ con bà suốt nhiều năm. Căn nhà mới được xây cao ráo, khang trang với hai phòng ngủ và nhà vệ sinh là ước mơ mà đến gần cuối đời bà mới thực hiện được. Kinh phí xây nhà toàn bộ là 60 triệu đồng.

Rời ấp Cần Lê, chúng tôi đến nhà của bà Nguyễn Thị Ngân là vợ của thương binh hạng 4 Phạm Bá Sinh ở ấp 12, xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh. Cái xóm nhỏ chỉ vài căn nhà nhưng thấm đượm tình quê. Cầm quyết định bàn giao nhà, bà Ngân xúc động nói đi nói lại một câu với người viết: “Cô mừng quá con ơi! Vậy là hai mẹ con cô không còn phải lấy từng cái thau hứng nước khi trời mưa, để đêm về con cô sẽ ngủ ngon hơn vì bên trong nhà không còn nghe gió rít qua khe cửa...”. Bà Ngân hiện sống với người con trai út đang học lớp 11, cả hai mẹ con sống nhờ vào tiền trợ cấp xã hội với số tiền chưa đến 700 ngàn đồng/tháng. Thỉnh thoảng những người hàng xóm giúp cho bà vài ký gạo, chai nước tương hay bình dầu ăn để hai mẹ con sống qua ngày đoạn tháng.

Vui mừng không kém những người được tặng nhà nghĩa tình là đại tá Nguyễn Văn Liên - Chính ủy Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh Bình Phước. Ông cho biết còn rất nhiều gia đình khác ở vùng biên giới phải ở trong cảnh nhà tranh vách lá. “Tại các điểm bàn giao nhà, chúng tôi đều nhận ra điểm chung là các căn nhà đều được xây vượt mức kinh phí, tuy nhiên nếu để họ tự xây dựng thì dường như bà con không dám làm. Giúp người dân các gia đình chính sách ở các xã biên giới an tâm sinh sống cũng là góp phần bảo vệ biên cương Tổ quốc”, đại tá Liên nói.

Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.