Người đàn ông nằm đan giỏ

07/08/2009 00:54 GMT+7

Anh Tôn Thanh Phong (37 tuổi, ngụ ấp Thanh Sơn 2, xã Thanh Tân, H.Mỏ Cày Bắc, Bến Tre) vừa nằm vừa đan giỏ, xong một cái được 15.000 đồng. Số tiền đó chỉ bằng một nửa tiền thang thuốc hằng ngày của anh, mà có khi phải mất đến 2 ngày anh mới làm xong 1 cái. “Tôi chỉ mong được hết bệnh, để đi làm nuôi mẹ già con dại”, anh rơm rớm nước mắt khi có người hỏi về hoàn cảnh gia đình.

Sáu năm trước, khi tham gia công tác xã hội ở xã Tân Thành Bình (H.Mỏ Cày Bắc), anh Phong bị tai nạn lao động gãy 2 đốt sống. Nhà nghèo không có tiền chữa trị, vợ anh không chịu nổi cảnh cơ cực đã ra đi, bỏ lại đứa con trai mới 19 tháng tuổi. Từ đó, mẹ anh (bà Phan Thị Bạch Tuyết, 58 tuổi) vừa phải lo cho con trai bệnh tật, vừa nuôi cháu nội. Anh Phong nằm suốt 4 năm, cơ thể nhiều chỗ bị chai, lở, mọi sinh hoạt cá nhân đều do một tay mẹ già lo liệu. Mỗi lần chăm sóc anh, hai mẹ con lại ôm nhau khóc.

Nước mắt, nỗi vất vả của mẹ cùng với tiếng bi bô của đứa con trai đã thôi thúc anh gượng dậy. Nhưng dù cố gắng thế nào cũng không thể đi lại được, anh chỉ ngồi được một lúc. Không chịu đầu hàng số phận, anh bắt đầu học cách đan giỏ bằng lục bình để kiếm chút đỉnh tiền phụ mẹ. Anh để khung giỏ lên người nằm đan suốt ngày. Bữa nào khỏe thì anh làm xong một cái, còn ngày mệt thì bỏ lại, mai đan tiếp. Bà Tuyết bùi ngùi: “Nhìn cái khung giỏ nặng 6 kg đè lên thằng Phong, tôi xót lắm. Thương con, thương cháu nhưng giờ già cả lại thường xuyên đau yếu, không làm gì được...”.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Chi bộ ấp Thanh Sơn 2, anh Phong là người rất nhiệt tình với công tác địa phương, biết chí thú làm ăn, được hàng xóm quý mến. "Gia đình Phong là hộ nghèo, hoa lợi nhiều lắm được 2 chục dừa mỗi tháng. Mẹ Phong nay bệnh, mai đau. Vì lo thuốc men chạy chữa cho Phong mấy năm nay gia đình đã nợ ngân hàng chính sách 20 triệu đồng. Phong đã cố gắng rất nhiều để vượt qua nghịch cảnh, nhưng... Tôi rất mong mọi người giúp đỡ Phong" - ông Dũng nói.

Chí Nhân - Bích Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.