Nghĩa trang liệt sĩ mới xây đã xuống cấp

19/09/2013 10:50 GMT+7

Chỉ mới đưa vào sử dụng không lâu, công trình Nghĩa trang liệt sĩ H.Cai Lậy (Tiền Giang) với kinh phí hơn 23 tỉ đồng đã xuống cấp trầm trọng.

Nhiều bia mộ liệt sĩ đã bay hết tên dù công trình mới được xây dựng năm 2008 - d
Nhiều bia mộ liệt sĩ đã bay hết tên dù công trình mới được xây dựng năm 2008 - Ảnh: H.P 

Với diện tích trên 2 ha, Nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) H.Cai Lậy được khởi công từ năm 2008, đến năm 2009 thì bắt đầu di dời hài cốt liệt sĩ từ 2 NTLS ở các xã Long Tiên và Mỹ Phước Tây về. Vậy mà đến nay NTLS Cai Lậy đã hư hỏng.

Ông Nguyễn Văn Nhã, Bí thư Huyện ủy Cai Lậy, cho biết: “Đây là dự án do Bộ LĐ-TB-XH đầu tư với tổng kinh phí khoảng 23 tỉ đồng. Đơn vị thi công cũng do Bộ tổ chức đấu thầu và đưa từ miền Bắc vào. Địa phương chỉ có trách nhiệm giải phóng mặt bằng và nhận bàn giao quản lý nên chúng tôi không biết cả tên đơn vị thi công…”.

Nhưng điều khiến nhiều gia đình liệt sĩ và cán bộ hưu trí ở địa phương bức xúc, liên tục phản ánh là công trình mới vừa thi công xong, thậm chí còn đang thi công thì đã có dấu hiệu không đạt chất lượng. Đầu tiên là các hành lang được lát bằng gạch con sâu bị lún sụp. Đến mùa mưa thì nhiều khu mộ bị ngập, do nước mưa không thoát được nên nền bị đóng rêu. Cây xanh thì được trồng rất nhiều nhưng trồng xong chết rụi hết nên địa phương phải trồng lại. Khi địa phương phản ánh thì nhà thầu có tới khắc phục bằng cách đục thêm đường rãnh cho nước thoát ra ngoài. Nhưng cách này chỉ là biện pháp tạm thời, không hoàn chỉnh.

Tại thời điểm hiện nay, công trình tiếp tục bị xuống cấp trầm trọng. Có rất nhiều bia mộ không còn tên liệt sĩ, đặc biệt là hàng loạt ngôi mộ bị gãy bia, một số mộ bị nứt. Riêng sân lễ đài được trải bê tông, nhưng hiện nay cũng bị bong tróc.

Ông Nguyễn Minh Vỹ, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Tiền Giang, thừa nhận việc NTLS H.Cai Lậy mau xuống cấp khiến cho các gia đình liệt sĩ rất bức xúc. Ông Vỹ nói: “Nguyên nhân bị ngập nước là do lỗi thiết kế. Bia mộ được nhà thầu đổ sẵn rồi đem lắp ráp nhưng bị gãy và chuyển màu nhanh là do ít xi măng. Mặt khác, việc sử dụng đá mài làm nấm mộ ngay từ đầu chúng tôi đã thấy rất lạc hậu rồi nhưng vì đây là dự án của Bộ  đầu tư, kiểu dáng và vật liệu do Bộ chọn nên địa phương không có ý kiến được”.

Hoàng Phương

>> Nỗi lo trường học xuống cấp
>> Cây cầu xuống cấp
>> Đường xuống cấp
>> Tường rào Nghĩa trang liệt sĩ H.Năm Căn lại sụp
>> Ra mắt “Nghĩa trang liệt sĩ trực tuyến”
>> Chôn thịt heo bẩn trong nghĩa trang liệt sĩ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.