Nên có nhiều hình thức vui chơi lành mạnh

26/02/2015 03:00 GMT+7

Nghỉ tết quá dài ngày nên nếu không có chỗ vui chơi lành mạnh, bổ ích, tất sẽ sinh ra nhậu nhẹt, dẫn đến nhiều hệ lụy...

Nghỉ tết quá dài ngày nên nếu không có chỗ vui chơi lành mạnh, bổ ích, tất sẽ sinh ra nhậu nhẹt, dẫn đến nhiều hệ lụy...

Cần phải thay đổi là ý kiến của nhiều bạn đọc khi đọc bài Tết cần chơi hơn ăn trên Thanh Niên ngày 25.2.
Chơi tết thay cho ăn tết
Quả đúng là chúng ta ngày càng ít chơi tết, chủ yếu là ăn tết. Bản thân việc ăn tết chẳng có gì sai nếu con người có văn hóa, bản lĩnh, giữ gìn những giá trị đạo đức giữa người với người. Tốt nhất cần tổ chức nhiều trò chơi dân gian, bổ ích, vui khỏe cho từng cộng đồng dân cư để cùng nhau chơi tết lành mạnh.
Đàm Minh Thủy
(thuydam98@yahoo.com)
Tết xưa, tết nay
Tôi nhớ ngày xưa ở quê tôi, mùng 3 tết là đã có các trận đá banh giữa các làng với nhau, rồi đua ghe, tổ chức các cuộc thi văn nghệ. Nói chung là chơi tết nhiều, vui, khỏe, bổ ích. Ngày xưa người ta cũng nhậu nhiều, nhưng không có bét nhè. Người trong làng sợ điều tiếng, nhất là trong ngày tết. Còn ngày nay, hầu như vắng bóng các hoạt động thể thao. Lớp thanh niên thì đua nhau nhậu rồi phóng xe, đánh nhau. Lỗi do đâu?
Võ Minh Đức
(minhduc_vo@yahoo.com)
Hãy cởi trói cho phụ nữ
Tôi thấy ngày tết thật là vất vả bên cạnh niềm vui sum họp gia đình. Được nghỉ 9 ngày nhưng dọn nhà cửa đã mất vài ngày, những ngày còn lại là cúng kiếng, thăm hỏi bà con rồi dọn dẹp sau tiệc tùng. Phụ nữ mệt mỏi đã đành, đàn ông cũng xuống sức vì uống bia rượu, nói nhiều, ít thời gian nghỉ ngơi. Tất nhiên cũng tùy gia đình nhưng đa phần là thế. Thiết nghĩ, nên có quan niệm rộng mở, cởi trói cho phụ nữ ngày tết để họ được chơi nhiều hơn phục vụ ăn uống, cả đàn ông cũng vậy.
Nguyễn Minh Hòa
(minhhoanguyen@gmail.com)
Cần xử lý nghiêm những hành vi quậy phá
Chính quyền cần xử lý nghiêm hành vi quậy phá trong lễ hội… Trước tết, cộng đồng dân cư, gia đình, báo đài cần tuyên truyền cách ứng xử lịch sự văn minh trong gia đình, nhà trường nơi công cộng. Các chương trình hài trên ti vi cần tăng cường đưa tiểu phẩm tôn vinh cách ứng xử văn minh và phê phán các hành vi vô văn hóa, bạo lực. Các nhà giáo dục đúc kết, viết sách về chuẩn mực văn hóa trong ứng xử tại lễ hội, giảng dạy kỹ năng ứng xử văn minh trong xã hội hiện đại. Như vậy xã hội mới ngày càng tốt đẹp.
Thái Bình
(thaibinh@gmail.com)
 
Giáo dục trong gia đình, giáo dục ý thức cá nhân của mỗi công dân là rất quan trọng trong việc giảm thiểu tỷ lệ đánh nhau không chỉ ngày tết mà cả ngày bình thường.
Nguyễn Hải Châu
(Q.7, TP.HCM)
 
 
Lỗi của việc nhậu nhẹt quá đà dẫn đến đánh nhau là ở con người. Có bản lĩnh, có văn hóa thì chẳng ai đánh nhau cả. Một xã hội có quá nhiều người đánh nhau, nhập viện như chiến tranh như vậy thì đúng là khủng hoảng giá trị đạo đức thật.
Nguyễn Hữu Bằng
(Q.Bình Tân, TP.HCM)
T.T - Duy Khang
(thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.