Nạn trộm cừu ở Ninh Thuận

18/02/2011 14:57 GMT+7

Thời gian gần đây, trên địa bàn hai huyện Thuận Nam và Ninh Sơn (Ninh Thuận), nạn mất trộm cừu xảy ra liên tục.

Nhà ông Năm Tiền (thôn Lạc Tiến, xã Phước Minh, H.Thuận Nam) mất tổng cộng 14 con cừu. Ông kể: “Trưa 30.1.2011, tôi đang ngủ trong căn nhà gần chuồng cừu, thì có 3 người bịt mặt ập vào, chúng nhét giẻ vào miệng tôi và trói lại. Lúc đó, con gái tôi mang cơm ra nên la lên. Thấy động, chúng bỏ chạy, nhưng vẫn kịp ôm theo 2 con cừu con lên xe máy”.

Trước đó gần 1 tháng, gia đình ông Trần Quyết (thôn Quán Thẻ 1, cùng ở xã Phước Minh) cũng bị mất 28 con cừu. “Hiện giá cừu đang lên cao, tính sơ sơ tôi bị mất ngót nghét cả trăm triệu đồng. Nhưng biết kêu ai hả chú?”, ông Quyết than thở. Cũng trong dịp gần Tết Tân Mão, nhà anh Kiều Văn Lâm (thôn Mông Đức, xã Phước Hữu, H.Ninh Sơn) cũng bị kẻ trộm bắt mất 6 con cừu. Anh kể: “Hôm đó, tôi sai đứa con 7 tuổi ở lại trông cừu, lúc lùa cừu về chuồng đếm thiếu 7 con cừu trưởng thành. Quay lại tìm, chỉ phát hiện một con bị cắt cổ giấu trong bụi cây”…

Qua tìm hiểu, chúng tôi biết được bọn trộm cừu thường nhắm vào các hộ nuôi cừu không có người chăn, hoặc người chăn mới xin nghỉ việc. Anh Chamaléa Nhiên (ở xã Phước Hữu, H.Ninh Sơn), người nhiều năm làm nghề chăn cừu thuê, cho biết: “Thường bọn trộm tiếp cận những người chăn cừu thuê rủ làm tay trong và thỏa thuận ăn chia. Tuy nhiên, những trường hợp này chúng chỉ bắt một hai con cừu, nên chủ cừu ít khi báo công an”. Một cán bộ điều tra Công an H.Ninh Sơn cho biết: “Mánh lới của bọn trộm rất tinh vi. Khi lấy được cừu, chúng phân nhỏ ra chứ không tập trung một chỗ, cũng không bán trực tiếp mà thông qua các lò mổ rồi mới đem đi tiêu thụ. Các lò mổ sẽ trực tiếp thu mua hoặc chỉ mổ lấy tiền công rồi giao lại cho “chủ hàng”. Sau đó, bọn trộm bán thịt cừu thành phẩm cho các nhà hàng trên những địa bàn khác nhau”.

Trưởng công an xã Phước Minh (H.Thuận Nam) Thái Văn Thuận cho biết: “Hầu hết các vụ trộm cừu người dân không báo lên chính quyền, khiến công việc điều tra gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, khi chúng tôi phát hiện việc mất trộm cừu, đến điều tra thì chủ cừu không hợp tác, họ sợ bị trả thù, sợ phiền hà”. Mới đây, công an huyện đã triệt phá một đường dây chuyên bắt trộm cừu, dê, bò, chó... của dân; trong đó, chủ lò mổ Phạm Thị Mai Loan (SN 1974) là đầu mối thu mua động vật của bọn trộm cướp, đồng thời còn cung cấp “đồ nghề” phục vụ ăn trộm như xe máy, dây thừng, điện thoại… Cơ quan điều tra đã khởi tố Loan cùng đồng phạm.

Lê Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.