Muốn giao cho người thân nhưng thiếu cơ sở pháp lý

09/12/2014 06:35 GMT+7

1 tuần sau khi bị bỏ lại trên taxi ở khu vực cầu Kênh Xáng, P.1, Q.8 (TP.HCM), bé trai 20 tháng tuổi (tạm gọi là bé Bo) vẫn đang được cán bộ UBND P.1 chăm sóc chu đáo.

 Hình ảnh bé Bo do ông Liêm cung cấp
Hình ảnh bé Bo do ông Liêm cung cấp

Mong bố mẹ cháu bé đến nhận con

Ngày 8.12, bà Vũ Yến Oanh, Chủ tịch UBND P.1 (Q.8), cho biết hiện sức khỏe của bé Bo rất đảm bảo. Hằng ngày, bé Bo ăn ngủ đều rất tốt. Có một số nhà hảo tâm đã đến phường gửi tặng bé Bo sữa, áo quần, đồ chơi…

Theo bà Oanh, từ lúc tài xế Hồ Minh Thuận (38 tuổi, ngụ TP.HCM) lái xe taxi đến UBND P.1 trình báo về việc bé Bo bị bỏ rơi trên xe vào rạng sáng 2.12, đến 8.12 bố mẹ bé Bo vẫn chưa tới liên hệ nhận lại con. Trong những ngày qua, có 2 người xưng là người thân của bé Bo đến xin nhận lại cháu nhưng phường chưa thể giải quyết. “Căn cứ vào một số hình ảnh, sổ khám bệnh… mà ông dượng (tên Liêm) của bé Bo mang đến, về tình thì chúng tôi cảm nhận được giữa họ và bé Bo có mối tình thân, nhưng về lý thì theo quy định pháp luật, chừng ấy giấy tờ là không đủ để chứng minh được mối quan hệ ruột thịt”, bà Oanh nói.

Bà Oanh khẳng định chỉ có bố mẹ ruột của bé Bo mang đầy đủ giấy tờ khai sinh, hộ khẩu, CMND… đến nhận lại con thì UBND phường mới giải quyết. Trong trường hợp giấy tờ tùy thân không có hoặc có không đầy đủ thì tiến hành giám định ADN để xác định. “Thật lòng, chúng tôi luôn mong bố mẹ bé Bo xuất hiện để bé có cơ hội được sống trong tình thân của gia đình, bà con họ hàng”, bà Oanh nói thêm.

Về hướng giải quyết lâu dài nếu như bố mẹ bé Bo không đến nhận lại con mình, bà Oanh cho biết UBND Q.8, Sở LĐ-TB-XH và các đơn vị liên quan đã họp bàn, thống nhất sẽ đưa bé vào Trung tâm bảo trợ xã hội thuộc Sở LĐ-TB-XH để được nuôi dưỡng đúng theo quy định pháp luật.

Làm đơn nhờ chính quyền địa phương, hàng xóm xác nhận

Chiều 8.12, gặp PV Thanh Niên tại nhà riêng, ông Mai Thành Liêm (59 tuổi, đăng ký thường trú tại Q.6, TP.HCM; tạm trú tại P.11, Gò Vấp), người đến nhận bé Bo do ông nuôi dưỡng, cho biết đã mang đơn có chữ ký của Tổ trưởng tổ dân phố 15 và nhiều người hàng xóm gửi đến UBND, Công an P.11 (Q.Gò Vấp, TP.HCM) nhờ xác nhận để mong nhận lại cháu. Theo ông Liêm, mặc dù ông đã mang hình ảnh và sổ khám bệnh của bé trai mang tên Đinh Gia Huy sinh ngày 30.5.2013 đến UBND P.1 (Q.8) để chứng minh nhưng vẫn chưa đủ cơ sở pháp lý để nhận lại bé. “Phía UBND nói phải có hình ảnh của cả gia đình chụp chung và sổ khám bệnh phải có đóng dấu giáp lai của bệnh viện”, ông Liêm nói.

Ông Liêm còn cho biết, bé Huy là con của người cháu bên phía vợ (vợ ông Liêm là dì ruột của bố bé Huy), ngay khi lọt lòng Huy đã được bố mẹ gửi cho gia đình ông Liêm nuôi dưỡng. Khi phải vào viện để mổ mắt, ông mang bé Huy xuống gửi ở nhà chị vợ (bà nội bé Huy) ở Vũng Tàu, sau đó người này mang giao lại cho bố mẹ bé Huy thì xảy ra vụ việc.

Ông Liêm cho biết thêm, trước khi sinh bé Huy, người mẹ đã có 2 con riêng và bé Huy còn có một người em khác. Bố mẹ bé Huy đến với nhau nhưng không làm đám cưới, cũng không đăng ký kết hôn nên bây giờ làm giấy tờ rất khó khăn. “Vì nói là gửi nuôi nên mình đâu biết khi nào tụi nó nhận lại. Nghĩ vậy nên tôi không đăng ký tạm trú. Còn chuyện làm giấy khai sinh thì chỉ có bố mẹ nó mới làm được, tôi đâu có quyền gì mà làm”, ông Liêm phân bua. Hiện trong nhà trọ của ông Liêm còn lưu giữ nhiều hình ảnh, đồ đạc và ba sổ khám bệnh của bé Huy, nhưng chỉ duy nhất tấm hình bé Huy chụp chung với vợ ông Liêm, còn sổ khám bệnh thì chỉ ghi tên tuổi chứ không có hình ảnh.

Bà Đặng Thị Sáu (68 tuổi, sống gần nhà trọ ông Liêm) nói: “Mấy ngày nay thấy ổng không ăn uống gì, mỗi khi ai nhắc tới bé Bo là ổng lại khóc. Tôi sống gần đây nên tôi biết, ổng nuôi bé Bo từ lúc mới sinh tới giờ chứ có thấy ba mẹ nó (bé Bo) tới thăm nom gì đâu”. Tương tự, ông Đoàn Minh Phát, Tổ trưởng tổ dân phố 15 cũng xác nhận bé Huy đã sống với ông Liêm suốt 20 tháng qua.

Nên có tấm ảnh chung với gia đình

Theo luật sư Phạm Văn Thạnh, Đoàn luật sư TP.HCM, việc ông Liêm chỉ trưng ra những hình ảnh, sổ khám bệnh của bé Bo là chưa đủ cơ sở pháp lý để chứng minh bé do ông nuôi dưỡng từ nhỏ. Việc xem xét đưa bé vào Trung tâm bảo trợ xã hội là việc làm cẩn thận và đầy trách nhiệm của UBND P.1.

Trường hợp cháu bé khi sinh ra không giấy khai chứng sinh, giấy khai sinh thì bố hoặc mẹ cháu phải ra trình diện để cơ quan chức năng xét nghiệm ADN để xác định. Lúc đó mới có đủ cơ sở xác định người thân và giao cháu về gia đình. “Tất cả các cháu bé khi sinh ra phải làm đủ thủ tục như giấy chứng sinh, giấy khai sinh rõ ràng để tránh những tình huống như thế này.

Bên cạnh đó, bố mẹ, hoặc người nuôi dưỡng cháu bé nên chụp hình chung với các cháu trong thời gian ở chung. Nếu có vấn đề xảy ra thì hình ảnh sẽ là minh chứng rõ ràng cho mối quan hệ giữa cháu bé và người nuôi dưỡng. Đây là một bài học kinh nghiệm cho bố mẹ và những người đứng ra nhận nuôi dưỡng một cháu bé”, luật sư Thạnh khuyến cáo. 

Đình Phú - Đức Tiến - Công Nguyên

>> Tiết lộ mới nhất của 'ông dượng' về bé trai bị bỏ rơi trên taxi
>> Tiết lộ mới về mẹ ruột của bé trai bị bỏ rơi trên taxi
>> Bé trai bị bỏ rơi trên taxi: Tha thiết mong ba mẹ đến nhận lại bé
>> Bé trai bị bỏ rơi trên taxi: Những người trong dãy nhà trọ nói gì?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.