Mục tiêu của thu phí là... thu phí?

15/03/2010 23:30 GMT+7

Vấn đề thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM tiếp tục được đông đảo bạn đọc quan tâm, với một loạt ý kiến đóng góp.

Bỏ hàng ngàn tỉ đồng để làm gì?

Nội dung bài viết Liệu khả thi? rất chính xác. Ai cũng biết TP.HCM kẹt xe trầm trọng nhất không phải ở khu vực trung tâm mà là các vùng ven. Như vậy thì TP.HCM bắt người dân phải bỏ ra vài ngàn tỉ để lo cho mấy cái trạm thu phí ở khu vực ít kẹt xe nhất là vì mục đích gì? (Ngô Mai - Q.Thủ Đức, TP.HCM)

Người dân è cổ đóng phí

Thật vô lý khi bây giờ người dân đi đâu cũng phải è cổ đóng phí. Thử nghĩ xem, các cửa ngõ TP thì tứ bề đều có trạm thu phí, giờ vô trung tâm cũng phải đóng phí. Nhưng nếu chất lượng cầu đường tăng cao, ùn tắc giảm thì chúng tôi móc tiền đóng phí mới hợp lý. (Phạm Văn Nghĩa - nghiavan...@yahoo.com.vn)

Thả nổi cao ốc và hạn chế vào trung tâm

Khu vực trung tâm TP.HCM đang thiếu trầm trọng bãi đậu xe. Và, kẹt xe là ở trên nhiều trục đường dẫn vào trung tâm hơn là ở phạm vi muốn thí điểm thu phí. Theo thống kê của Ban An toàn giao thông TP.HCM, ở khu vực trung tâm rất ít kẹt xe mà hầu hết xảy ra ở các tuyến đường chính dẫn vào trung tâm. Vậy dựng lên "vùng hạn chế" ở khu trung tâm để thu phí xem ra sẽ không đạt được mục đích giải quyết kẹt xe, mà sẽ gây ra những vùng kẹt xe mới. Một vấn đề mấu chốt trong quy hoạch đô thị là xây dựng các khu đô thị vệ tinh để phân bố lại giao thông cho hợp lý. (Võ Hoàng Minh Anh - vohoangmin...@gmail.com)

Không chỉ giải quyết một trong vô vàn nguyên nhân

Nạn kẹt xe do nhiều nguyên nhân: mật độ xe cao; xe 2 bánh, xe thô sơ lưu thông chung với ô tô; không có làn đường riêng dành cho xe quẹo trái, quẹo phải và đi thẳng; tín hiệu giao thông chưa hợp lý; ý thức của người tham gia giao thông; mức độ và phương thức giáo dục của cơ quan, nhân viên chức năng; mức độ cứng rắn, nghiêm minh của luật pháp; tình trạng mặt đường; những yếu tố bất thường: lô cốt, tai nạn... Nếu chỉ dựa vào yếu tố mật độ xe và tác động vào để ảnh hưởng nó với 1 hệ số nhân nhỏ hơn và gần bằng một thì sẽ không thể giải quyết được vấn đề. Tại các nước khác, ví dụ Singapore, mật độ xe dồn về trung tâm cao nên người ta khoanh vùng khu trung tâm và thu phí để hạn chế, mục tiêu rất rõ ràng. TP.HCM thì ngược lại, khu trung tâm có mật độ giao thông thấp hơn, nếu thu phí thì mục tiêu chỉ là... thu phí. (deerson...@yahoo.com)

Nên đầu tư đường trên cao

Theo tôi mục đích của thu phí nhằm giảm ùn tắc giao thông là không khả thi. Chính phủ nên kêu gọi đầu tư phương án đường trên cao, sau đó các cơ quan chức năng xem xét điều chỉnh giờ nào, xe nào phải đi đường trên cao, hoặc đường trên cao chỉ để dành cho xe buýt thì sẽ tốt hơn. Khi xe buýt không bị kẹt xe và đưa đón khách đúng giờ thì mọi người hết lòng ủng hộ, lúc đó mạng lưới vận chuyển công cộng phát triển thì lượng xe cá nhân sẽ giảm đáng kể. Như thế thì không cần phải lập trạm thu phí làm gì. (Thanh Quang - Củ Chi, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.