Lãng phí ngân sách phải xử lý nghiêm

05/11/2015 10:00 GMT+7

Sau khi đọc bài Đã đến lúc“thắt lưng buộc bụng! trên Thanh Niên ngày 4.11, nhiều bạn đọc cho rằng phải có giải pháp căn cơ để giải quyết nợ vay nước ngoài.

Sau khi đọc bài Đã đến lúc“thắt lưng buộc bụng! trên Thanh Niên ngày 4.11, nhiều bạn đọc cho rằng phải có giải pháp căn cơ để giải quyết nợ vay nước ngoài.

Nợ chây ì, phải thu đủ
Đúng ra các tập đoàn nhà nước phải có ý thức nộp thuế, còn nếu không thì Chính phủ phải có biện pháp cưỡng chế thuế, để bù đắp vào việc thâm hụt ngân sách. Đằng này, như liên doanh Vietsovpetro lại chây ì đến 2.000 tỉ đồng nợ thuế và tổng số nợ đọng thuế cả nước lên đến 76.000 tỉ đồng mà không có biện pháp thu hồi, thì khó khăn cho việc trả nợ vay cho nước ngoài là rất lớn.
Ngọc Dung
(lengocdung48@yahoo.com)
Chi tiêu “vung tay quá trán”
Hầu như tỉnh, thành nào cũng có công trình lãng phí, chi tiêu cho bộ máy, xe cộ thì “vung tay quá trán” như vậy làm sao tránh khỏi nợ nần. Giống như gia đình nông dân nghèo mà đi vay nợ để sắm xe sang, ti vi, xây nhà hoành tráng, để rồi phải bán xới đất đai đi mà trả nợ. Đó là một thực trạng không thể không khiến người dân bức xúc.
Diễn
(ngocdien80@yahoo.com)
Trong vài năm gần đây, việc cắt giảm thuế quan theo các cam kết của ASEAN, WTO... đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, việc tiêu dùng tư nhân giảm rõ rệt trong khoảng 3 năm gần đây đã ảnh hưởng đến phát triển kinh tế. Trong khi đó, các khoản chi ngân sách phát sinh từ đầu tư bừa bãi các dự án công mà các dự án này thường thực hiện khá chậm khiến chi phí đội lên cao, rồi các khoản lỗ của các doanh nghiệp nhà nước... cũng dẫn đến bội chi ngân sách.
Luật sư Hà Đăng Tiên
(Đoàn luật sư TP.HCM)
Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản dưới luật rất nhiều nhưng dường như chế tài chưa đủ sức răn đe người sử dụng lãng phí ngân sách của nhà nước. Vì vậy, thiết nghĩ đã đến lúc cần phải áp dụng chế tài thật nghiêm khắc đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức để xảy ra lãng phí gây ảnh hưởng đến ngân sách.
Luật sư Đào Duy Tân
(Công ty luật Đào Duy, TP.HCM)
An Phong - Hải Nam (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.