Hơn 1.100 suất học bổng đào tạo sau ĐH ở nước ngoài

12/03/2010 00:05 GMT+7

* Học bổng Năng lực lãnh đạo tại Úc Bộ GD-ĐT vừa thông báo trong năm 2010 Bộ sẽ tuyển chọn hơn 1.100 người để gửi đi đào tạo sau ĐH ở nước ngoài trong khuôn khổ đề án đào tạo cán bộ tại các cơ sở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước (học bổng 322).

Số lượng dự tuyển phân bổ theo mỗi nước

Theo thông báo của Bộ GD-ĐT, số lượng học bổng sau ĐH dự kiến tuyển đợt này gồm: 800 tiến sĩ, 300 thạc sĩ và 30 thực tập sinh. Các học bổng được ưu tiên sử dụng để phát triển nguồn nhân lực cho các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ, viện nghiên cứu và phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia, các trung tâm công nghệ cao và dành khoảng 10% cho cán bộ các cơ quan, doanh nghiệp và tổ chức chính trị - xã hội được hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Đối tượng dự tuyển là giảng viên, cán bộ trong biên chế, hợp đồng dài hạn hoặc ngắn hạn với tổng thời gian từ 1 năm trở lên (không chấp nhận hợp đồng thử việc) đang công tác tại các trường ĐH, CĐ, viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia, trung tâm công nghệ cao, hoặc các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội được hưởng lương từ ngân sách nhà nước; sinh viên mới tốt nghiệp ĐH loại giỏi, có hợp đồng trở thành giảng viên ĐH, CĐ và được các trường cam kết bảo lãnh về tài chính để sau khi tốt nghiệp trở về trường công tác.

Các ngành ưu tiên gửi đi đào tạo ở nước ngoài thuộc các khối ngành: khoa học kỹ thuật - công nghệ; khoa học xã hội; kinh tế - quản lý; nghệ thuật; thể thao; y - dược; nông nghiệp; lâm nghiệp và thủy sản.

Nhà nước chủ trương gửi đi đào tạo ở tất cả các nước tiên tiến trên thế giới và có văn bản hợp tác ưu tiên về mức phí đào tạo với Bộ GD-ĐT. Các học bổng tiến sĩ và thạc sĩ dự kiến được phân bổ cụ thể theo nước và trình độ đào tạo. Cụ thể, nước Anh là 50 tiến sĩ (TS) và 25 thạc sĩ (Th.S); Úc là 100 TS, 35 Th.S; Bỉ: 40 TS, 20 Th.S; Đức: 80 TS, 20 Th.S; Pháp: 80 TS, 40 Th.S; Nga: 50 TS, 15 Th.S; Mỹ: 70 TS, 35 Th.S; Canada: 40 TS, 15 Th.S; Trung Quốc: 100 TS, 30 Th.S; Hàn Quốc: 30 TS, 10 Th.S; Nhật Bản: 70 TS, 20 Th.S; New Zealand: 40 TS, 15 Th.S.

Điều kiện dự tuyển

Trước hết, Bộ GD-ĐT lưu ý: không chấp nhận hồ sơ dự tuyển của những trường hợp lưu học sinh đã đi học ở nước ngoài theo các diện học bổng khác hoặc tự túc kinh phí từ trước khi có thông báo tuyển sinh này. Đồng thời, không chấp nhận trường hợp đã trúng tuyển học bổng ngân sách nhà nước năm 2008 và 2009 dự tuyển lại học bổng năm 2010 khi thông báo trúng tuyển trước đây chưa hết hiệu lực.

Bộ GD-ĐT nêu rõ: Dự tuyển học bổng Th.S đối với những người dưới 35 tuổi (sinh sau năm 1974). Tốt nghiệp ĐH hệ chính quy, học lực (ĐH) đạt từ loại khá trở lên và chưa theo học chương trình đào tạo cao học nào trong và ngoài nước. Đối với các đối tượng thuộc diện ưu tiên (theo quy định hiện hành của quy chế đào tạo trình độ Th.S), tiêu chuẩn về học lực được xem xét cụ thể đối với từng trường hợp, nhưng tối thiểu vẫn phải đạt loại trung bình khá. Tốt nghiệp ngành học phù hợp với ngành đăng ký đi đào tạo trình độ Th.S.

Dự tuyển học bổng TS phải là những người có độ tuổi dưới 40 (sinh sau năm 1969). Có kết quả học tập toàn khóa Th.S đạt loại khá trở lên, chưa đi nghiên cứu sinh ở nước ngoài, hoặc đang làm nghiên cứu sinh năm đầu ở trong nước. Đối với một số ngành đào tạo như khoa học kỹ thuật, khoa học tự nhiên ở Hoa Kỳ và Pháp, có thể chấp nhận người dự tuyển có bằng đại học chính quy loại giỏi đăng ký học nghiên cứu sinh khi có văn bản của cơ sở đào tạo tại các nước này đồng ý tiếp nhận đào tạo nghiên cứu sinh. Đối với Liên bang Nga và các nước Đông u, người dự tuyển nếu chưa có bằng Th.S thì cần có bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy loại khá với thời gian học từ 5 năm trở lên. Tốt nghiệp ngành học phù hợp với ngành đăng ký đi học nghiên cứu sinh. Ưu tiên người dự tuyển có thành tích nghiên cứu khoa học (thể hiện qua các bài báo đăng trên tạp chí khoa học, báo cáo tại hội nghị khoa học cấp trường trở lên và được đăng trong kỷ yếu hội nghị hoặc tham gia đề tài nghiên cứu cấp Bộ trở lên đã được nghiệm thu hoặc sử dụng).

Các quy định chi tiết về đối tượng, điều kiện dự tuyển, mẫu giấy tờ hồ sơ, quy trình nộp hồ sơ và tuyển chọn..., ứng viên có thể tham khảo tại trang web của Cục Đào tạo với nước ngoài theo địa chỉ http://www.vied.vn/, hoặc tại địa chỉ http://www.moet.gov.vn/?page=1.3&view=20668.3.

Đại sứ quán Úc thông báo bắt đầu nhận đơn xin học bổng Năng lực lãnh đạo Úc (ALA) cho năm học 2011. Tối đa 200 suất học bổng ALA sẽ được cấp cho những ứng viên xuất sắc khu vực châu Á - Thái Bình Dương để tham gia các khóa học sau đại học tại Úc năm 2011. Đây là một phần thuộc Chương trình Học bổng Úc do Thủ tướng Úc Kevin Rudd công bố tháng 11.2009. Học bổng ALA nhằm tăng cường năng lực lãnh đạo, xây dựng các mối quan hệ và đối tác, giải quyết các vấn đề ưu tiên đang ảnh hưởng tới con người trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Học bổng cấp kinh phí học tại các trường ĐH hàng đầu tại Úc, có giá trị lên tới 150.000 đô la Úc cho bậc học thạc sĩ và 300.000 đô la Úc cho bậc học tiến sĩ; ngoài ra còn bao gồm một chương trình phát triển năng lực lãnh đạo chuyên sâu. Thời hạn nhận đơn xin học bổng ALA là ngày 30.6.2010. Có thể xem thêm thông tin tại: http://www.ausaid.gov.au/scholar/ala.cfm. Võ Ba

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.