Hàng tỉ đồng thay 'áo mới' tòa nhà bưu điện trung tâm Sài Gòn

17/12/2014 15:23 GMT+7

(TNO) Công trình sơn sửa lại tòa nhà bưu điện trung tâm Sài Gòn (quận 1) đang thu hút sự quan tâm của người dân TP.HCM và khách du lịch.

(TNO) Công trình sơn sửa lại tòa nhà bưu điện trung tâm Sài Gòn (quận 1) đang thu hút sự quan tâm của người dân TP.HCM và khách du lịch.


Sơn lại tòa nhà bưu điện trung tâm Sài Gòn 

Hiện hai bên mặt tiền của tòa nhà chính đã được sơn xong, với tông chủ đạo là màu vàng, điểm xuyết thêm màu xanh, trắng trên các hoa văn, phù điêu, họa tiết. Phần cửa chính và phía bên trong tòa nhà vẫn đang được thợ sửa chữa, sơn lại.

Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Phó giám đốc Bưu điện TP.HCM, cho biết đây là lần sơn, sửa đầu tiên và quy mô nhất của tòa nhà kể từ sau năm 1975. Chủ trương sơn sửa lần này đã được Tổng công ty Bưu chính Việt Nam duyệt và cấp kinh phí. Công việc chủ yếu vẫn là sơn lại toàn bộ tòa nhà kết hợp với việc sửa một số chỗ bị dột phía trên tòa nhà.

“Tòa nhà này đã trải qua lịch sử hàng trăm năm nên màu sơn đã phai, một số chỗ tường cũng đã bong tróc. Nhiều lần Bưu điện TP.HCM cũng tính sơn lại nhưng không có kinh phí. Lần sơn này nhằm để bảo tồn điểm tham quan thu hút rất đông khách du lịch này”, bà Vân nói.

Việc sơn sửa tòa nhà này thu hút sự quan tâm của khách du lịch

Bà Vân cho biết kinh phí để sơn tòa nhà lên tới vài tỉ đồng do diện tích của tòa nhà rất lớn gồm phần tham quan, khu làm việc. Dự kiến việc sơn sửa sẽ xong trước tết âm lịch. Do làm từng khu vực nên trong thời gian sơn, sửa, tòa nhà vẫn hoạt động bình thường.

Trước khi quyết định sơn, do tính chất quan trọng của tòa nhà, Bưu điện TP.HCM đã lập ra một hội đồng thẩm định. Bưu điện TP.HCM quyết định chọn màu sơn chủ đạo là màu vàng. Đây cũng là màu gốc của tòa nhà và là màu của ngành bưu chính. Hội đồng đã sơn thử một số màu vàng ở tường, để ngoài trời vài tháng để tác động của gió mưa rồi mới quyết định chọn màu vàng chủ đạo.

“Có màu vàng khi sơn thử rất đẹp nhưng khi chịu sự tác động của gió mưa, màu bị tái đi. Việc sơn tòa nhà này rất quan trọng nên chúng tôi làm rất cẩn thận”, bà Vân nói.

Theo bà Vân, ngoài việc sơn và chống dột, Bưu điện TP.HCM yêu cầu việc sơn sửa vẫn giữ kiến trúc cũ của tòa nhà. Mọi thứ phù điêu, hoa văn phải giữ nguyên như cũ, thợ không được tác động hay thay đổi. Bởi tòa nhà này không chỉ là tài sản của riêng ngành bưu chính mà còn di sản của người dân thành phố.

Tôi làm ở đây hơn 20 năm nhưng mỗi lần nhìn lại kiến trúc của tòa nhà vẫn thấy quá đẹp, nhất là các phù điêu, hoa văn, kiến trúc. Không chỉ tôi mà tất cả các nhân viên bưu điện đều thấy tự hào khi được làm việc trong tòa nhà này. Do đó chúng tôi có ý thức gìn giữ kiến trúc tòa nhà này lắm”, bà Vân nói.

Đây là nơi thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài
Các thợ đang sơn lại tòa nhà
Chống dột phía trên tòa nhà 
Hai mặt phía trước của tòa nhà đã được sơn xong
Hoa văn, phù điêu của tòa nhà
Phù điêu phía trước tòa nhà
Màu vàng là màu chủ đạo của tòa nhà
Cửa sổ màu xanh, phối thêm màu trắng
Một số chi tiết ở cổng chính
Chi tiết hoa văn rất đẹp, thu hút người xem
Một số mảng tường, sơn của tòa nhà đã bị bong tróc cần sơn lại để đảm bảo mỹ thuật
Mái vòm phía trong tòa nhà
Bên trong tòa nhà vẫn còn giữ nguyên như cách đây gần 130 năm
Tòa nhà vẫn hoạt động, đón khách du lịch trong thời gian sơn sửa
Cửa chính của tòa nhà
Thu hút khách tham quan
Khách du lịch chụp lại tấm bản đồ phía trong tòa nhà
Các cột chống phía trong tòa nhà
Hoa văn trên cột chống
Bưu điện trung tâm Sài Gòn nằm cạnh nhà thờ Đức Bà và đây là hai công trình có giá trị lịch sử, mỹ thuật nhất ở TP.HCM
 
Có lịch sử gần 130 năm
Bưu điện trung tâm Sài Gòn tọa lạc tại số 2 Công trường Công xã Paris, nằm cạnh nhà thờ Đức Bà và là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu ở TP.HCM. Tòa nhà được xây dựng trong khoảng thời gian 1886 - 1891.
Đây là công trình kiến trúc mang phong cách châu Âu kết hợp với nét trang trí châu Á. Bên ngoài, phía trước ngôi nhà trang trí theo từng ô hình chữ nhật, trên đó ghi danh những nhà phát minh ra ngành điện tín và ngành điện.
Do có giá trị kiến trúc, lịch sử, mới đây, thành phố Lyon (Pháp) tài trợ về việc trang trí ánh sáng, để làm cho tòa nhà nổi bật hơn trong buổi tối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.