Gian nan hòa nhập cộng đồng

01/05/2013 03:20 GMT+7

Hơn 1 năm nay, anh Lưu Văn Tâm (42 tuổi) ở P.6, Q.4, TP.HCM vẫn không nản chí gõ cửa các cơ quan chức năng tìm lại quyền công dân cho mình. Năm 2002, do tổ chức và chứa chấp người sử dụng trái phép chất ma túy nên anh Tâm bị TAND tối cao tại TP.HCM tuyên phạt 14 năm tù giam. Nhờ chấp hành tốt nội quy trại giam và thật thà hối cải, sau khi thụ án được gần 10 năm, anh Tâm được giảm án và ra tù trước thời hạn.

Được sự hướng dẫn nhiệt tình của cảnh sát khu vực Công an P.6, Q.4, anh Tâm tiến hành làm các hồ sơ xin nhập khẩu trở lại để làm giấy tờ tùy thân đi làm, nhưng không được giải quyết vì căn nhà ở Bến Vân Đồn gia đình anh đăng ký hộ khẩu thường trú nay đã chuyển nhượng cho người khác. Mặc dù anh trai ruột và các con anh Tâm còn nguyên hộ khẩu tại đây và đều đồng ý ký bảo lãnh, nhưng do họ đang phải ở nhà thuê nên... bế tắc. Anh Tâm trở thành người “ba không”: không hộ khẩu, không CMND và không giấy phép lái xe.

Vì không có bằng lái nên mỗi lần đi đâu anh Tâm thường phải kêu xe ôm
Vì không có bằng lái nên mỗi lần đi đâu anh Tâm thường phải kêu xe ôm - Ảnh: Lê Công Sơn 

Thương hoàn cảnh éo le của anh Tâm, cán bộ Công an P.6, Q.4 đã nhiều lần đến tận nhà động viên gia chủ mới bảo lãnh cho anh Tâm nhập khẩu, rồi cắt chuyển về hộ khẩu chính thức của gia đình anh nhưng không được. “Không có giấy tờ tùy thân, tôi cảm thấy bế tắc đủ đường. Xin việc làm không được. Đi đâu không ai dám cho ngủ nhờ, mượn xe máy thì mọi người đều lắc đầu vì đâu có bằng lái xe đâu để đi. Thế là cứ phải kêu xe ôm chở. Khổ nỗi, thất nghiệp thì làm gì có tiền nên đi đâu tôi cũng thường xuyên cuốc bộ hoài”, anh Tâm bộc bạch.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Cao Văn Đen, Phó phòng cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.HCM, cho biết trường hợp của anh Tâm đã có hộ khẩu gốc, nếu thuyết phục mà chủ nhà mới vẫn không đồng ý bảo lãnh thì anh Tâm cần bổ túc đủ các hồ sơ sau: giấy khai sinh của anh ruột và các con anh đang có hộ khẩu để xác định huyết thống, tờ khai bảo lãnh của anh ruột làm chủ hộ, giấy chứng nhận chấp hành xong bản án phạt tù, hộ khẩu thường trú của anh ruột và các con anh Tâm (bản chính), không cần xác nhận hoặc công chứng… Khi đó, Công an quận 4 có đủ cơ sở làm thủ tục nhập khẩu cho anh Lưu Văn Tâm.

Lê Công Sơn

>> Giúp phạm nhân kỹ năng hòa nhập cộng đồng
>> Giúp phạm nhân hòa nhập cộng đồng
>> Giúp phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng
>> Giúp đỡ phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng
>> Giúp hòa nhập cộng đồng
>> Tư vấn luật cho phạm nhân sắp hòa nhập cộng đồng
>> Giúp bạn trẻ lầm lỡ hòa nhập cộng đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.