Đừng trắng trợn kinh doanh văn hóa

20/01/2011 22:20 GMT+7

Bài Lễ hội chùa Hương: Đấu thầu càng nóng, “chặt chém” càng mạnh đăng trên Thanh Niên ngày 20.1 đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc bày tỏ bức xúc về việc này.

Những con số khủng khiếp

Lâu nay, tôi cũng ngầm hiểu rằng những người kinh doanh, buôn bán tại các lễ hội lớn như lễ hội chùa Hương cũng phải đóng một khoản tiền nào đó mới được xếp chỗ buôn bán. Nhưng với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng như báo nêu là thì thật không thể ngờ. Đáng nói hơn là với giá thuê cao như thế nhưng người ta vẫn xếp hàng để đăng ký, chứng tỏ việc kinh doanh tại các lễ hội đem lại lợi nhuận khổng lồ. Ban tổ chức lễ hội chùa Hương đã tiếp tay cho tình trạng này.

Trần Đức Nhuận
(Q.Tân Bình, TP.HCM)

Du khách là người chịu thiệt thòi

Bỏ ra một số tiền lớn để thuê mặt bằng, người kinh doanh phải chặt chém du khách để bù lại vốn là điều dễ hiểu. Cuối cùng, du khách vẫn là người chịu thiệt thòi hơn cả. Lễ chùa đầu năm là truyền thống văn hóa lâu đời của người Việt. Rất mong Ban tổ chức lễ hội chùa Hương cũng như các cơ quan hữu trách cần nhanh chóng có hướng chấn chỉnh để du khách đến lễ hội không phải rước về sự bực bội, khó chịu vì bị chèo kéo, chặt chém.

Hoàng Công Tạo (TP Nam Định)

Thiếu chuyên nghiệp

Dẫu biết rằng những dịp lễ hội lớn như lễ hội chùa Hương là một trong những cơ hội rất tốt để đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên, lễ hội là một nét văn hóa nên nếu đem chuyện kinh doanh vào đây là điều hết sức tế nhị. Chuyện mang ra đấu giá như thế tôi có cảm giác chúng ta đã kinh doanh văn hóa một cách quá trắng trợn. Cách làm này vừa phản cảm, vừa thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp. Theo tôi, Nhà nước nên đứng ra tổ chức toàn bộ và kêu gọi những doanh nghiệp có uy tín cùng hợp tác đầu tư một cách bài bản như tại những khu du lịch mà ta đã làm được. Bằng cách này, các cơ quan chức năng vẫn đảm bảo nguồn thu cho ngân sách đồng thời hạn chế được sự bát nháo trong suốt thời gian diễn ra lễ hội.

Đoàn Thanh Tùng
 (Thụy Hà, Thái Thụy, Thái Bình)

              Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.