Đồng đen là gì ?

03/12/2013 03:15 GMT+7

Câu chuyện một người dân ở Quảng Ngãi đang sở hữu chiếc lư đồng và được trả giá cả trăm tỉ đồng vì “làm bằng đồng đen” khiến nhiêu người thắc mắc: Đồng đen là chất gì? Hầu hết các nhà khoa học mà PV Thanh Niên tham vấn đều không thể đưa ra được một câu trả lời chính thức cho câu hỏi này, bởi “hiện chưa có tài liệu đề cập chính thức đến đồng đen, có một số tài liệu chỉ mô tả vắn tắt đó là hợp chất do con người luyện nên”...

Ông Lại Hồng Thanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản thuộc Tổng cục Địa chất và khoáng sản VN, cho biết ông cũng chỉ nghe nói về đồng đen và cho rằng đó là một từ dân dã, dùng để chỉ một loại kim loại do con người luyện nên.

Còn một chuyên gia của Viện Khoa học công nghệ mỏ luyện kim, cho biết theo tài liệu nước ngoài, từ cổ xưa con người đã luyện ra đồng đen từ quặng. Đồng đen có màu đen, chứa nhiều kim loại quý (như vàng, bạc, thiếc...). Đồng đen quý là vì nó có chứa những kim loại quý. Sự huyền bí của đồng đen chủ yếu do con người đồn thổi nên. Chuyên gia này cho biết, đồng đen khi tách hết các tạp chất thì ra đồng đỏ đẹp. Đồng đen có nhiệt độ nóng chảy thấp (trong khi nhiệt độ nóng chảy của đồng nguyên chất lên tới trên 1.200 độ C), dễ đầy khuôn nên người xưa có thể nấu và đúc tượng được bằng phương tiện thủ công, thậm chí dùng củi lửa để nấu đồng. Tuy nhiên, ông này cũng thừa nhận “chưa bao giờ thấy đồng đen”.

Quang Duẩn

>> Phá nhiều vụ mua bán đồng đen dỏm
>> Kẻ bán đồng đen giả sa lưới sau 10 năm bị truy nã

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.