Đầu nậu thao túng giá thuê mặt bằng chợ

03/12/2011 00:24 GMT+7

* Chi "lót tay" 65 triệu đồng để trúng đấu giá! Ngày 1.12, ông Phạm Kiên - Chủ tịch UBND TX.Sông Cầu (tỉnh Phú Yên), cho biết đã chỉ đạo các ngành liên quan kiểm tra, làm rõ những bức xúc của tiểu thương chợ Xuân Lộc (xã Xuân Lộc, TX.Sông Cầu).

Ngày 1.12, ông Phạm Kiên - Chủ tịch UBND TX.Sông Cầu (tỉnh Phú Yên), cho biết đã chỉ đạo các ngành liên quan kiểm tra, làm rõ những bức xúc của tiểu thương chợ Xuân Lộc (xã Xuân Lộc, TX.Sông Cầu).

Chợ này được đầu tư xây mới với kinh phí hơn 8 tỉ đồng bằng hình thức đổi đất lấy công trình. Tuy nhiên, khi vừa đưa vào hoạt động đã gây nhiều bức xúc cho tiểu thương.

Ở hạng mục chợ cố định, việc đấu giá dựa trên mức quy định của UBND TX.Sông Cầu nên được các tiểu thương đồng thuận. Tuy nhiên, hạng mục chợ không cố định rộng khoảng 1.015m2 được UBND TX.Sông Cầu ủy quyền cho UBND xã Xuân Lộc tổ chức đấu giá. Người trúng đấu giá hạng mục chợ này là bà Trần Thúy Nguyệt (ngụ xã Xuân Lộc).

Sau khi trúng đấu giá, bà Nguyệt đã phân lô, cho thuê 1 năm với giá từ 2,5 triệu đồng/lô 4m2, trong khi hạng mục chợ cố định UBND TX.Sông Cầu cho thuê 1 năm chỉ có 720.000 đồng/lô 4m2. Điều này đã khiến nhiều tiểu thương bức xúc.

Chị Võ Thị Kim Anh (42 tuổi), tiểu thương bán hàng rau xanh, cho biết: “Bà Nguyệt chỉ đầu tư thêm vài cột bê tông, đòn tay gỗ tạp và lợp tôn nhưng lại cho thuê gấp 3 lần so với lô hàng thịt, cá do nhà nước đầu tư, xây dựng rất bài bản”.

Mặc dù chợ Xuân Lộc có ban quản lý, nhưng việc phân lô, giá cho thuê mặt bằng, cho ai thuê và sắp xếp các mặt hàng ở chợ không cố định đều do bà Nguyệt tự phân và quản lý.

Giải thích vấn đề này, bà Nguyệt nói: “Tôi đấu thầu trúng hạng mục chợ không cố định với giá 29,5 triệu đồng. Nhưng để trúng thầu, tôi đã phải chi 65 triệu đồng để lót tay và đầu tư hơn 200 triệu đồng xây dựng mái che các lô chợ. Tôi đã phân 45 lô (mỗi lô 16m2) cho thuê với giá từ 6-10 triệu đồng/năm tùy theo vị trí. Giá này là do tôi đưa ra”.

Bà Nguyệt còn tự quy định mức phí giữ xe, mức phí chỗ ngồi bán rau, vậy mà UBND xã Xuân Lộc và Phòng Kinh tế TX.Sông Cầu không hề hay biết và đổ trách nhiệm lẫn nhau.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.